Thủ tướng giao TPHCM phấn đấu tăng trưởng năm 2020 đạt hơn 6,7%

TPHCM dự báo tăng trưởng năm 2020 là hơn 6,7%, phấn đấu để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng của cả nhiệm kỳ là từ 8-8,5%. Thủ tướng cho rằng, tăng trưởng của TPHCM rất quan trọng đối với cả nước, vì thế TPHCM cần nỗ lực phấn đấu để đạt tới mức tăng trưởng cao nhất. 

Chính phủ họp thường kỳ ngày 5-5. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chính phủ họp thường kỳ ngày 5-5. Ảnh: VIẾT CHUNG

Sáng 5-5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 4, đây là phiên họp diễn ra sau 4 tháng dồn sức đẩy lùi Covid-19.

Phiên họp vẫn được tổ chức dưới hình thức trực tuyến đến một số bộ ngành, địa phương.

Tại phiên họp, báo cáo với Chính phủ về tình hình kinh tế xã hội của TPHCM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 387.000 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội, 4 tháng đầu năm, TPHCM đạt 1,3 triệu lượt khách du lịch, giảm 55% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch chỉ đạt 26.000 tỷ đồng, giảm 42,6%.

 4 tháng qua, TP có 11.224 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với số vốn hoạt động trên 148.000 tỷ đồng, dù có giảm nhưng xu thế này tăng hơn quý 1-2020. Về thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, dù có khó khăn nhưng TP vẫn thu hút 1,3 tỷ USD.

Về thu ngân sách, 4 tháng, TP thu đạt 120.703 tỷ đồng, đạt 29,74% so với tự toán, giảm 9,8% so với cùng kỳ, số này so với 491.000 tỷ đồng thu ngân sách của cả nước thì TPHCM đạt 24.56% tổng thu ngân sách cả nước.

Về các điểm sáng của kinh tế TPHCM, giải ngân vốn đầu tư công là một điểm sáng của TP, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 4 tháng đạt 14,4 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 16,08 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ.

Trong tình hình dịch Covid-19, TPHCM đã tổ chức tốt việc kỷ niệm 45 năm ngay giải phóng đất nước. Về công tác phòng chống dịch Covid-19, TPHCM trong thời gian qua và hiện nay đều kiểm soát tốt tình hình dịch, hiện nay vẫn có sự giao ban hàng ngày về tình hình dịch. Thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ về biện pháp hỗ trợ người dân ảnh hưởng do dịch Covid-19 và chính sách của TP, thời gian qua TP đã chi gần 700 tỷ đồng cho các đối tượng gặp khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, để phục hồi kinh tế trong bối cảnh vẫn kiểm soát tốt dịch, TP đã ban hành 7 bộ tiêu chí về đánh giá an toàn dịch ở các lĩnh vực, ngành nghề có liên quan. Học sinh TPHCM đã đi học trở lại, bước đầu bảo đảm an toàn, TPHCM quán triệt tinh thần không được chủ quan, lơ là. Trong tháng 5 cũng như các tháng tới, TPHCM vẫn xác định nhiệm vụ quan trọng về phòng chống dịch Covid-19, đồng thời triển khai các giải pháp phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới. TP cũng xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù để làm động lực thúc đẩy kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay.

Đặc biệt, với các doanh nghiệp, ngày 5-5, UBND TPHCM tổ chức tọa đàm trực tuyến “khôi phục và phát triển kinh tế TPHCM năm 2020” với sự tham dự của lãnh đạo TP, các chuyên gia kinh tế; đại diện các sở, ngành TP; Hiệp hội doanh nghiệp TP, các doanh nghiệp tiêu biểu. Tọa đàm là dịp để TP lắng nghe, làm cơ sở để đề ra các giải pháp phù hợp cho từng ngành, lĩnh vực, giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, duy trì sản xuất kinh doanh, đồng thời  tìm kiếm cơ hội phát triển sau dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm  cũng báo cáo, TPHCM đã nghiên cứu xây dựng kịch bản tăng trưởng để dự báo chính xác kinh tế từng quý, hiện nay các đơn vị chức năng của TP đã trình kịch bản tăng trưởng cho từng quý cũng như cả năm của TPHCM. TP sẽ tiếp tục triển khai việc đánh giá tình hình phát triển của giai đoạn 2016-2020, từ đó làm cơ sở để xây dựng mục tiêu cho kế hoạch 2021-2025. TP cũng sẽ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, xem đó là một trong nhiệm vụ ưu tiên để thúc đẩy tăng trưởng 2020 trong bối cảnh có dịch..

Được hỏi về khả năng tăng trưởng, báo cáo Thủ tướng, đồng chí Lê Thanh Liêm cho biết TPHCM dự báo tăng trưởng năm 2020 là hơn 6,7%, phấn đấu để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng của cả nhiệm kỳ là từ 8-8,5%.

Thủ tướng cho rằng, tăng trưởng của TPHCM rất quan trọng đối với cả nước, vì thế TPHCM cần nỗ lực phấn đấu để đạt tới mức tăng trưởng cao nhất. “TPHCM phấn đấu tăng trưởng hơn 6,7%”, Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Tin cùng chuyên mục