Thủ tướng giao Bộ Y tế hướng dẫn người dân về thuốc điều trị Covid-19 tại nhà ​

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn về các loại thuốc, biện pháp để người dân có thể mua, sử dụng theo đúng quy định và an toàn các loại thuốc không kê đơn có tác dụng điều trị tại nhà các triệu chứng thông thường, nhẹ do nhiễm virus SARS-CoV-2.
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VIẾT CHUNG

Vừa qua, báo chí phản ánh việc một số loại thuốc kháng viêm, chống đông, thuốc kháng virus, thuốc điều trị Covid-19 được rao bán tràn lan và dễ dàng mua được mà không cần có đơn của bác sĩ.

Về việc này, ngày 11-12, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc thông tin, hướng dẫn thuốc điều trị Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn về các loại thuốc, biện pháp để người dân có thể mua, sử dụng theo đúng quy định và an toàn các loại thuốc không kê đơn có tác dụng điều trị tại nhà các triệu chứng thông thường, nhẹ do nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2021 Chính phủ vừa ban hành, Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế tổng hợp, xác định rõ nhu cầu, thời hạn, thời gian cụ thể cho từng loại vaccine, thuốc điều trị Covid-19 đối với từng địa phương và cả nước. Chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai tiêm vaccine mũi 3 cho các đối tượng, bảo đảm khoa học, hợp lý, an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh thành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chỉ đạo hệ thống y tế và chính quyền cơ sở bố trí nhân lực, phương tiện để ghi nhận, tiếp nhận thông tin, kịp thời hỗ trợ và quản lý người nhiễm Covid-19.

Không để xảy ra tình trạng người nhiễm có yêu cầu nhưng không nhận được hỗ trợ của chính quyền địa phương hoặc cơ sở y tế, khi vượt quá khả năng phải báo cáo ngay Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế để có phương án hỗ trợ, không để chuyển nặng, tử vong vì không được cấp cứu, điều trị kịp thời, không để quá tải hệ thống y tế vì yếu tố chủ quan.

Cấp phát ngay thuốc kháng virus nhanh nhất, sớm nhất cho người nhiễm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiếp tục triển khai nghiêm túc, thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp nhiễm Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà và cộng đồng, kịp thời đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp yêu cầu thực tế.

Tin cùng chuyên mục