Thủ tướng Đức bắt đầu lập chính phủ liên minh

Thủ tướng Đức Angela Merkel bắt đầu nhiệm vụ khó khăn là thành lập chính phủ liên minh sau thắng lợi hết sức khiêm tốn của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU).

Đây cũng là lần tổng tuyển cử mà CDU-CSU chiếm tỷ lệ phiếu bầu khoảng 33% (246 ghế trong Quốc hội), thấp nhất sau nhiều thập kỷ và cần liên minh với nhiều đảng nhỏ để lập chính phủ.

Thủ tướng Đức bắt đầu lập chính phủ liên minh ảnh 1 Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp công bố chiến thắng của liên minh CDU-CSU trong cuộc bầu cử Quốc hội. Ảnh: CNBC

Mặc dù về nhì với 20,5% phiếu bầu (153 ghế) song Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã quyết định không tiếp tục đứng chung liên minh với CDU - CSU mà trở thành đảng đối lập.

Về thứ ba là Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AFD) với 13% phiếu bầu (94 ghế trong Quốc hội) nhưng Thủ tướng Angela Merkel không thể liên minh với đảng này nên bà chỉ còn cách liên minh với các đảng nhỏ, từ cánh hữu sang cánh tả. Đó là các Đảng Cánh tả (9,2%), Đảng Xanh (8,9%) và Đảng Dân chủ Tự do (FDP) (10,7%).

Kịch bản có nhiều khả năng nhất là Liên minh Jamaica gồm 3 đảng CDU - FDP - Đảng Xanh (sự kết hợp giữa 3 màu biểu tượng của 3 đảng là đen - vàng - xanh tương tự cờ của Jamaica). Một liên minh như vậy có thể được hưởng đa số (61,8%) trong Quốc hội. Nhưng Đảng Xanh và FDP phản đối chính sách nhập cư và cứu trợ ngành công nghiệp ô tô Đức gặp khó khăn sẽ là những khó khăn cho bà Merkel khi liên minh với họ.

Thủ tướng Đức bắt đầu lập chính phủ liên minh ảnh 2 Liệu nước Đức sẽ có liên minh "Jamaica"? Ảnh: CNN

Nếu bà Merkel không thể liên minh với Đảng Xanh và FDP, bà ấy vẫn có thể thành lập chính phủ thiểu số với một mình FDP. Nhưng điều đó sẽ dựa vào sự ủng hộ ngầm của các bên khác và chính phủ ấy sẽ dễ bị sụp đổ.

Giờ đây, bà Merkel vẫn chưa từ bỏ việc thuyết phục SPD ở lại trong chính phủ liên minh vì bà cho rằng Đức cần một chính phủ “ổn định”.

Tin cùng chuyên mục