Thủ tướng dự hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển“

"Các doanh nghiệp đầu tư vào Hà Nội là khai thác một thị trường trên 20 triệu dân của vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô với sức mua tương đối lớn và ngày càng tăng", Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thông tin.

Sáng nay 17-6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" đã chính thức khai mạc. Đây là năm thứ ba liên tiếp Hà Nội tổ chức hội nghị nhằm tăng cường thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài thông qua việc quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của Thủ đô và các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành và hơn 1.500 đại biểu đã tham dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ, đây là năm thứ ba liên tiếp Hà Nội tổ chức hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển.

Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” một lần nữa khẳng định sự cam kết mục tiêu của thành phố là “cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, “đồng hành cùng doanh nghiệp” và “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng tái cơ cấu kinh tế thành phố”.

Thủ tướng dự hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển“ ảnh 1 Thủ tướng cùng các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, hai năm qua, thực hiện đồng hành cùng doanh nghiệp, Hà Nội đã nỗ lực mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cải cách hành chính; phát triển chính phủ điện tử; được cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân Thủ đô ghi nhận, đánh giá cao qua sự tăng hạng liên tục của các chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; chỉ số Cải cách hành chính năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn cần phải giải quyết. Trong bối cảnh như vậy, “Thành phố vẫn kiên định quan điểm: Chìa khóa cho sự thành công chính là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân”.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, các doanh nghiệp đầu tư vào Hà Nội là khai thác một thị trường trên 20 triệu dân của vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô với sức mua tương đối lớn và ngày càng tăng. Các tỉnh, thành phố trong vùng đang đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển nhằm khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương. Đó cũng là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư.

“Hà Nội cam kết thực hiện tốt việc kết nối giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước; kết nối nhà đầu tư với chính quyền các tỉnh, thành phố trong vùng; cùng đồng hành, hợp tác, tạo cơ hội tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư, phát triển”, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao những nỗ lực mà Thủ đô Hà Nội đã đạt được trong thời gian vừa qua và bày tỏ sự ấn tượng với việc Hà Nội đã liên tục thăng hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR Index).

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng chỉ ra những thách thức mà Hà Nội đang phải đối mặt, trong đó việc lao động di cư dịch chuyển gây áp lực và quá tải về hạ tầng giao thông và đô thị. Để giải quyết những thách thức này, Hà Nội cần phối hợp với các địa phương trong vùng dịch chuyển lao động ra các vùng lân cận nhằm giảm ách tắc cho Thủ đô.

“Hà Nội cần chủ động phối hợp địa phương trong vùng phát triển đồng bộ các ngành hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và tăng cường kết nối các địa phương. Bộ trưởng cũng khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết cùng các bộ, ngành khác sẽ đẩy mạnh hỗ trợ Hà Nội và các địa phương trong vùng xây dựng cơ chế chính sách phù hợp nhằm giúp Thủ đô phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh đưa Hà Nội phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng là thành phố xanh, sạch, đẹp, hiện đại văn minh”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết.

Hà Nội thu hút được 12 tỷ 460 triệu USD vốn FDI trong 6 tháng đầu năm 2018

Tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nêu khái quát tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Khẳng định Hà Nội tiếp tục duy trì mức tăng trưởng nhanh, bền vững (năm 2016 tăng trưởng đạt 7,15%, năm 2017 đạt 7,31%, 6 tháng đầu năm 2018 ước tăng 7,07%).

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội thông tin, đầu tư từ khu vực tư nhân trong nước chiếm tỷ trọng cao (51,1%) trên địa bàn. Đến nay, đã có 2.200 dự án từ nguồn vốn tư nhân với tổng mức đầu tư 1.070.000 tỷ đồng.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài lũy kế đến ngày 15-6-2018 có trên 4.300 dự án với vốn đầu tư đăng ký đạt 33 tỷ 380 triệu USD; trong đó, riêng 2 năm 2016- 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội thu hút được 12 tỷ 460 triệu USD, bằng 59% tổng số vốn đầu tư đã thu hút được trong giai đoạn 1986-2015.

Riêng trong 2 năm 2016-2017, có 47.826 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn 472.760 tỷ đồng, đưa tổng số doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn đến nay đạt trên 250.000 đơn vị.

Tại các Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2016, 2017, Thành phố đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 71 dự án (trong đó, năm 2016 là 23 dự án với tổng vốn đầu tư là 36.919 tỷ đồng; năm 2017 là 48 dự án, tổng vốn đầu tư 74.369 tỷ đồng)…

Tin cùng chuyên mục