Thủ tướng chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về chống dịch Covid-19

Nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM khi chỉ còn 1 ngày nữa là hết tết, các cơ quan, xí nghiệp và người dân sẽ đi làm trở lại.  
Thủ tướng chủ trì cuộc họp chiều mùng 4 tết. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng chủ trì cuộc họp chiều mùng 4 tết. Ảnh: VIẾT CHUNG

Chiều 15-2 (mùng 4 Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19. Tham dự có lãnh đạo một số bộ, 26 địa phương tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh, tuy chúng ta có nhiều cố gắng nhưng còn nhiều vấn đề đặt ra, đòi hỏi phải quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh; nhất là trong bối cảnh xuất hiện một số ca mới ở Hà Nội, dư luận xã hội quan tâm tới trường hợp người Nhật Bản tử vong dương tính với SARS-CoV-2.

Thủ tướng ghi nhận, trong thời gian qua, tình hình dịch diễn biến nhanh nhưng với tinh thần bình tĩnh, khẩn trương, các địa phương, ngành y tế, cơ quan liên quan vào cuộc chủ động, quyết liệt, triển khai kịp thời các hoạt động chống dịch, đã tăng cường lực lượng, có biện pháp giãn cách xã hội ở một số địa phương. Đến nay, hầu hết các địa phương cơ bản kiểm soát được tình hình. Thủ tướng đánh giá cao quyết tâm của Ban Chỉ đạo Quốc gia, các bộ, ngành, đặc biệt là ngành y tế, các trung tâm, thành phố lớn, các tỉnh có ổ dịch. Tuy vậy, tình hình còn diễn biến phức tạp.

 Thủ tướng chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về chống dịch Covid-19 ảnh 1 Thủ tướng chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về chống dịch Covid-19. ẢNH: VIẾT CHUNG

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết, từ ngày 25-1-2021 đến nay đã ghi nhận 642 trường hợp mắc trong nước tại tại 13 tỉnh, thành phố gồm Hải Dương (465), Quảng Ninh (59), TPHCM (36), Hà Nội (32), Gia Lai (27), Bình Dương (6), Bắc Ninh (5), Điện Biên (3), Hưng Yên (3), Hòa Bình (2), Bắc Giang (2), Hải Phòng (1), Hà Giang (1). Tổng số tích lũy trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.234, trong đó có 1.302 ca trong nước.

Từ 18 giờ ngày 14-2 đến nay, Việt Nam ghi nhận thêm 6 trường hợp mắc mới, trong đó 4 trường hợp tại Hải Dương đã được cách ly tập trung từ trước và 2 trường hợp tại Hà Nội, cụ thể 1 trường hợp nhập cảnh là chuyên gia Nhật Bản đã đột tử tại khách sạn Somerset West Point (Hà Nội) vào ngày 13-2. Trước đó, chuyên gia này nhập cảnh đã qua cách ly tập trung 14 ngày và có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV2 (lần 1 ngày 17-1-2021, lần 2 ngày 31-1-2021), sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 14-2.

Một trường hợp còn lại (nữ, 24 tuổi, cư trú tại số 14/4B Yên Thế, Điện Biên, Ba Đình), làm việc tại Công ty TNHH Mitsui Việt Nam, được xác định là có tiếp xúc gần với BN 2.229 chuyên gia quốc tịch Nhật Bản nói trên (họp cùng phòng ngày 2-2), được lấy mẫu và đưa đi cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên Tứ Hiệp, Hoàng Mai ngày 14-2, kết quả dương tính ngày 15-2.

Liên quan đến bệnh nhân chuyên gia quốc tịch Nhật Bản, Hà Nội đã phong tỏa tại khách sạn Somerset West Point để tiến hành điều tra, phun khử khuẩn khu vực lấy mẫu và khu vực môi trường xung quanh. Qua điều tra sơ bộ, đã lấy 500 mẫu, trong đó có 18 trường hợp F1 (đã lấy mẫu bố, mẹ bệnh nhân nữ nói trên và cho kết quả âm tính).

Bộ Y tế cho rằng, nhìn chung tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố đã cơ bản được kiểm soát. Ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được khống chế với các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt; tính từ thời điểm ghi nhận 29 ca mắc (ngày 8-2), cao nhất trong ngày tại TPHCM, 7 ngày vừa qua TPHCM chỉ ghi nhận rải rác từ 1 đến 2 ca trong ngày, riêng 2 ngày gần đây không có ca mắc.

Tuy nhiên, tình hình dịch tại tỉnh Hải Dương tương đối phức tạp, có 10/12 huyện có ca nhiễm. Các huyện cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, riêng huyện Cẩm Giàng còn phức tạp, có khả năng kéo dài do có khu công nghiệp lớn với 60.000 công nhân, giao lưu đi lại giữa các địa phương lớn; ngoài ra, tại huyện Cẩm Giàng có Công ty Kuroda Kagaku có 12 ca mắc và hiện hơn 400 công nhân của công ty đã cách ly tập trung.

Nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM khi chỉ còn 1 ngày nữa là hết tết, các cơ quan, xí nghiệp và người dân sẽ đi làm trở lại. Bộ Y tế cho rằng, khi phát hiện các địa phương có trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn một mức, cao hơn một mức; khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng, xử lý triệt để.

Học sinh Hà Nội nghỉ học hết tháng 2

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, UBND TP Hà Nội đã quyết định cho học sinh các cấp nghỉ học đến ngày 28-2. Đối với các trường đại học, cao đẳng trong địa bàn, TP Hà Nội đề xuất Bộ GD-ĐT tổ chức học trực tuyến đến hết tháng 2.

Về trường hợp bệnh nhân người Nhật Bản, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, TP Hà Nội đã vào cuộc ngay và xác định đây là ca lây nhiễm trong cộng đồng. TP Hà Nội đã phong tỏa khu vực khách sạn bệnh nhân ở và nhanh chóng lấy 296 mẫu những người có liên quan.

Trừ 1 ca dương tính, còn lại có kết quả âm tính lần 1. Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị nâng cao các biện pháp phòng chống, ngăn chặn Covid-19 ở bệnh viện, phòng khám, các khách sạn; thực hiện các biện pháp chống dịch ở mức cao hơn với hàng quán, di tích, danh lam thắng cảnh; xử phạt nghiêm các vi phạm phòng chống dịch... Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ ngày mai 16-2, hàng triệu người dân từ các tỉnh thành sẽ quay về Hà Nội để làm việc; do đó đề nghị các bộ, ngành có liên quan phối hợp với TP Hà Nội để thực hiện khai báo y tế bắt buộc.

Tin cùng chuyên mục