Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội tiếp Tổng thống Ai Cập

Ngày 7-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của Ai Cập thúc đẩy việc triển khai các cam kết giữa lãnh đạo hai nước, sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn thời gian tới hai nước cần tăng cường trao đổi hàng hóa mỗi nước có thế mạnh như trà, thủy sản, gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, dệt may, cao su... của Việt Nam và sản phẩm hóa dầu, hóa chất, bông, thực phẩm chế biến... của Ai Cập. Thủ tướng cũng đề nghị Ai Cập sớm thông qua Hiệp định tránh đánh thuế song trùng hai bên đã ký năm 2006; tạo điều kiện để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư dầu khí và cung cấp dịch vụ liên quan đến dầu khí tại Ai Cập. Việt Nam mong muốn hợp tác hơn nữa với Ai Cập trong các lĩnh vực quốc phòng, nông nghiệp, văn hóa, du lịch, giao thông vận tải và giáo dục đào tạo. Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi khẳng định, Ai Cập đánh giá cao kinh nghiệm của Việt Nam, nhất là trong việc phát triển các khu công nghiệp, lĩnh vực nghề cá và chế biến hải sản và mong muốn hai nước hợp tác trong các lĩnh vực này ở cả cấp độ Chính phủ và doanh nghiệp. Cho biết Ai Cập có khoảng 4.000km bờ biển trên khu vực Biển Đỏ, có thị trường lớn 91 triệu dân, Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi cho rằng đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác đầu tư tại Ai Cập. Ai Cập còn là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường châu Phi và Trung Đông. 

Cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Ai Cập đến Việt Nam sẽ ghi dấu ấn sâu sắc và mở ra cơ hội hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Về quan hệ nghị viện, Quốc hội hai nước đã có sự phối hợp tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Liên minh nghị viện Pháp ngữ (APF), tiến hành nhiều hoạt động trao đổi cũng như đã hợp tác giữa các nữ nghị sĩ hai nước trong khuôn khổ các hoạt động của IPU. Quốc hội Việt Nam đã thành lập nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Ai Cập. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ tăng cường phát triển quan hệ ngoại giao nghị viện với Ai Cập; thúc đẩy nhiều quan hệ hợp tác, nhất là về đầu tư, văn hóa, du lịch, bởi đây là những lĩnh vực hợp tác rất tiềm năng.

Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi nêu rõ, hai nước có rất nhiều điều kiện và cơ hội tương đồng, cùng có nguyện vọng tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước; hai bên cũng đã ủng hộ nhau trên diễn đàn khu vực và quốc tế. Hy vọng, trong thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục ủng hộ lẫn nhau, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và có thể phối hợp hỗ trợ cho nhau cùng phát triển.

Tin cùng chuyên mục