Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự COP26: Thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam trước thách thức biến đổi khí hậu

Sáng 31-10 (theo giờ địa phương), chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Prestwick ở Scotland, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP26); thăm, làm việc tại Vương quốc Anh và thăm chính thức Cộng hòa Pháp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến sân bay Prestwick, Scotland (Vương quốc Anh). Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến sân bay Prestwick, Scotland (Vương quốc Anh). Ảnh: TTXVN

Khoảng 30.000 người tham dự COP26 

Trong chương trình công tác đến ngày 3-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu tại COP26; tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, các quỹ quốc tế, tham dự sự kiện công bố sáng kiến của một số đối tác quan trọng bên lề COP26. 

COP26 năm nay có sự tham dự trực tiếp của hơn 120 nguyên thủ quốc gia, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc cùng lãnh đạo của nhiều tổ chức quốc tế và thể chế tài chính quốc tế lớn, nhiều tập đoàn đa quốc gia và nhiều tổ chức phi chính phủ quốc tế. Tổng số đại biểu dự sự kiện này khoảng 30.000 người.

Việt Nam là một trong những nước chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Đảng và Nhà nước luôn đặt vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu là ưu tiên trong phát triển kinh tế - xã hội, chủ động, tích cực trong ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các cam kết quốc tế liên quan. Việc tham dự COP26 thể hiện mạnh mẽ thông điệp về một Việt Nam trách nhiệm, chủ động, tích cực chung tay cùng cộng đồng quốc tế giải quyết thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu; quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam cũng như những khó khăn, thách thức hiện nay trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam đóng góp tích cực, chủ động và có trách nhiệm trong cơ chế các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Thắt chặt quan hệ song phương 

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm và làm việc tại Anh, thăm chính thức Cộng hòa Pháp góp phần củng cố tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ song phương đi vào thực chất, hiệu quả hơn trên mọi mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, an ninh..., đặc biệt là những kết quả hợp tác cụ thể trong lĩnh vực y tế, công nghiệp dược, ngoại giao vaccine. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gặp các nhà lãnh đạo Anh; làm việc với các doanh nghiệp; chứng kiến việc ký kết một số hợp đồng thương mại; gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Anh. Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh thời gian qua phát triển mạnh mẽ, tích cực. Trong bối cảnh dịch Covid-19, Việt Nam và Anh vẫn duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao. Hai bên ra Tuyên bố chung nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (tháng 9-2020) với tầm nhìn hướng tới nâng cấp quan hệ lên mức cao hơn. Hai nước đã ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) tháng 12-2020.

Từ ngày 3 đến 5-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Chuyến thăm này thể hiện vai trò, vị thế của quan hệ song phương và khu vực của cả hai bên. Pháp sẽ đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam với quy chế lễ tân cao nhất. Tổng thống, Thủ tướng và các lãnh đạo Thượng viện, Quốc hội Pháp sẽ hội đàm, thảo luận với Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về những vấn đề hai bên quan tâm. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng sẽ gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Pháp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp Thủ hiến Scotland- bà Nicola Sturgeon. Tại buổi tiếp, Thủ tướng mong muốn Scotland chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam, cử chuyên gia tư vấn và đầu tư để giúp Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi sang năng lượng mới. Thủ hiến Nicola Sturgeon ủng hộ đề xuất của Thủ tướng và cho biết Scotland có nhiều lợi thế, kinh nghiệm phát triển điện gió gần bờ, sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này; mong muốn tăng cường hợp tác trong đào tạo, phát triển nhân lực, hoan nghênh sinh viên Việt Nam đến học tập, nghiên cứu tại Scotland.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự COP26: Thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam trước thách thức biến đổi khí hậu ảnh 1 Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tặng quà lưu niệm Thủ tướng Phạm Minh Chính
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời Thủ hiến Nicola Sturgeon cùng đoàn doanh nghiệp Scotland sang thăm và tìm hiểu các cơ hội mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục