Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Cả nước đang mong đợi, hy vọng, trông chờ và tin tưởng vào TPHCM

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, quyết định thực hiện Chỉ thị 16 của TPHCM là một quyết định khó khăn nhưng đến giờ này khẳng định đây là một quyết định đúng, cần thiết và đang thực hiện từng bước có hiệu quả. Sau 3 ngày thực hiện Chỉ thị 16, khẳng định lại quyết định này là đúng đắn, đúng hướng và được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp, của các nhà trí thức, nhà khoa học, các chuyên gia.

Chiều 11-7, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM về thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. 

Tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; lãnh đạo một số Bộ - ngành Trung ương và Văn phòng Chính phủ. 

Về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Tập trung 5 nhóm giải pháp trọng tâm trong 15 ngày giãn cách

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện tình hình dịch bệnh tại TPHCM vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Thành phố tập trung vào 5 nhóm giải pháp trọng tâm cụ thể như: 

Về tổ chức xét nghiệm, Thành phố yêu cầu các đơn vị đánh giá các vùng dịch tễ dựa trên số liệu các ca bệnh, lập bản đồ dịch tễ các ổ dịch và phân vùng nguy cơ tại các địa bàn quận, huyện, từ đó đề xuất địa phương lên phương án tổ chức việc lấy mẫu xét nghiệm đúng trọng tâm, trọng điểm và quyết định khu vực nào cần phong tỏa, khu vực nào cần xét nghiệm tầm soát diện rộng để phát hiện ổ dịch tiềm ẩn và xử lý kịp thời.

Các trung tâm y tế tổ chức các đội điều tra dịch tễ (gồm lực lượng đội đáp ứng nhanh của y tế địa phương và sinh viên tình nguyện ngành y tế công cộng, y học dự phòng) phối hợp lực lượng công an địa phương truy vết nhanh từ các trường hợp F0, tìm kiếm tất cả F1 trong thời gian sớm nhất để tổ chức cách ly ngay, thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh và mẫu đơn PCR. Nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính, trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm PCR khẩn trương điều tra ngay các trường hợp tiếp xúc gần của các ca này để tiếp tục chuyển cách ly, xét nghiệm sớm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Cả nước đang mong đợi, hy vọng, trông chờ và tin tưởng vào TPHCM ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG
Tại các ổ dịch trên địa bàn (khu vực nguy cơ rất cao): thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đồng thời thực hiện xét nghiệm (mẫu gộp 5) ở phạm vi tổ dân phố, mở rộng khu phố (quyết định tùy theo yếu tố dịch tễ)… Nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính, thực hiện ngay xét nghiệm mẫu đơn PCR và điều tra tiếp các trường hợp tiếp xúc gần để chuyển cách ly và xét nghiệm kiểm tra sớm.

Bên cạnh đó, tầm soát cộng đồng theo trọng tâm, trọng điểm (khu vực nguy cơ cao, khu vực có nguy cơ) bằng xét nghiệm PCR mẫu gộp 10 - đại diện hộ gia đình tùy theo năng lực xét nghiệm của Thành phố đảm bảo việc trả kết quả chính xác đúng hẹn và đúng thời gian (mẫu đơn trong vòng 12 giờ và mẫu gộp trong vòng 24 giờ).

Tăng cường năng lực xét nghiệm của Thành phố thông qua sự hỗ trợ trang thiết bị (máy xét nghiệm PCR) từ các nhà tài trợ, Bộ Y tế và các địa phương trong cả nước thông qua mua sắm từ các nguồn khác. Lặp lại xét nghiệm tầm soát để tiếp tục loại bỏ nguồn lây lan trong cộng đồng (tại khu vực phong tỏa, triển khai xét nghiệm lặp lại 2 - 3 ngày/lần; khu vực có nguy cơ cao, triển khai xét nghiệm lặp lại 5 - 7 ngày/lần)

Công tác điều trị, hiện Thành phố tiếp tục thực hiện Kế hoạch ứng phó của khối điều trị khi Thành phố có 20.000 trường hợp nhiễm Covid-19 do Sở Y tế ban hành. Đồng thời, chuẩn bị 50.000 giường điều trị bệnh nhân Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Cả nước đang mong đợi, hy vọng, trông chờ và tin tưởng vào TPHCM ảnh 2 Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3 tại TP Thủ Đức. Ảnh: CAO THĂNG

Liên quan đến công tác tiêm chủng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố đã xây dựng kế hoạch chi tiết chiến dịch tổ chức tiêm vaccine đợt 5, trong đó có thành lập Trung tâm điều phối tiêm vaccine cấp thành phố do một Phó Chủ tịch UBND TPHCM phụ trách.

Tại mỗi quận, huyện phải thành lập Trung tâm tổ chức tiêm chủng do một lãnh đạo quận, huyện phụ trách với đầy đủ nguồn lực về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Chiến dịch tiêm với 1,1 triệu liều được thực hiện trong vòng 2-3 tuần (tùy theo tình hình diễn biến dịch), được triển khai đến TP Thủ Đức và các quận huyện với 312 phường, xã, mỗi phường xã tối thiểu tổ chức 2 điểm tiêm (624 điểm tiêm), hoạt động từ 8 giờ sáng đến 20 giờ mỗi ngày (1 điểm tiêm chủng tiêm cho 120 người/ngày).

Thành phố đã chỉ định một số bệnh viện đủ điều kiện tiêm chủng để tiêm cho các đối tượng mắc bệnh mạn tính và có nguy cơ. Thành phố sẽ hỗ trợ các đội tiêm, lực lượng tổ cấp cứu từ các bệnh viện để hỗ trợ cho các trung tâm y tế quận, huyện nhằm đảm bảo đúng tiến độ. Tại mỗi điểm tiêm có bố trí đầy đủ nhân sự, trang thiết bị, đội cấp cứu nhằm đảm bảo tiêm tới đâu, an toàn tới đó.

“Tổ chức tiêm vaccine phải đảm bảo giãn cách và 5K, phân chia nhiều điểm tiêm với quy mô nhỏ, theo khung giờ, ứng dụng công nghệ thông tin để hẹn giờ tiêm, nhập thông tin hành chính và tiền căn sức khỏe người được tiêm trước khi đến điểm tiêm (người được tiêm tự khai báo), đề xuất Bộ Y tế đơn giản hóa quy trình tiêm để hạn chế tập trung đông người, phòng tránh lây nhiễm trong giai đoạn có nhiều ca bệnh trong cộng đồng”, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Thành phố đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao tiếp tục duy trì sản xuất, thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm hàng ngày, cập nhật đánh giá an toàn lên bản đồ chung sống an toàn với Covid-19. Đồng thời tiếp tục tăng số lượng các doanh nghiệp vừa sản xuất vừa cách ly. Tăng cường kiểm tra, giám sát, nếu cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch thì dừng hoạt động ngay.  

Bên cạnh đó, vận hành hiệu quả đường dây nóng cứu trợ để chăm lo chu đáo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian Thành phố thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, từ ngày 27-4 đến 18 giờ ngày 10-7, Thành phố ghi nhận 12.058 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố, có 75 trường hợp tử vong.

Từ 6 giờ ngày 10-7 đến 6 giờ ngày 11-7, ghi nhận 1.403 ca mắc Covid-19, trong đó phần lớn là tại các khu cách ly, khu phong tỏa. Hiện Thành phố đang điều trị 11.308 trường hợp dương tính mới, có 178 ca đang thở máy, trong đó có 8 trường hợp cần can thiệp ECMO.

Từ ngày 26-5 đến nay đã xét nghiệm hơn 1,8 triệu mẫu và lũy kế từ đợt dịch đầu tiên đã xét nghiệm hơn 2,6 triệu mẫu. Thành phố cũng đang cách ly tập trung 13.400 người và cách ly tại nhà 38.500 người.

Thành phố đã thành lập Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 đặt tại trụ sở UBND TPHCM hoạt động 24/24 để theo dõi, xử lý nhanh chóng tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Bên cạnh đó, TP đã phát động phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19” với mục tiêu kéo giảm số F0 phát sinh trong cộng đồng trên địa bàn từng khu phố, ấp; phường, xã, thị trấn; TP Thủ Đức, quận, huyện.

Sau 2 ngày thực hiện cách ly xã hội, thành phố tổ chức 359 đoàn kiểm tra với 2.400 cuộc, phát hiện 527 vụ vi phạm phòng chống dịch, xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng. Hàng hóa tại các chợ truyền thống mãi lực giảm 5%, tại các siêu thị mãi lực giảm 10%.

Lượng phương tiện giao thông trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16 giảm khoảng 60-70%. Thành phố đã tổ chức phân luồng giao thông tại 12 chốt chính tại các cữa ngõ Thành phố, phân luồng riêng cho các phương tiện có Giấy nhận diện phương tiện do Sở Giao thông vận tải cấp ra vào Thành phố. Tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch đã ổn định, vị trí, thời gian, chiều dài xe ùn tắc giao thông giảm mạnh so với ngày 9-7. Từ ngày 6-7 đến nay, Thành phố đã chăm lo cho 53.800 đối tượng.

"Người dân có sự nhầm lẫn giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa trong nước, đơn cử các loại rau, củ, quả của Australia thì giá cao gấp 2-3 lần giá cả cùng loại. Đồng thời, các siêu thị dừng các chương trình khuyến mãi nên giá quay về niêm yết đầu tiên. Nhìn chung, hàng hoá tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi duy trì ổn định, dồi dào, đầy đủ. Tuy nhiên, ở một số cửa hàng tiện lợi vẫn có tình trạng hàng hóa về chậm so với ngày thường nên một số chủng loại hàng hóa tại thời điểm nhất thời bị thiếu nhưng đã được bổ sung kịp thời”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nói.

Quyết định đúng, cần thiết và đang thực hiện có hiệu quả

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, quyết định thực hiện Chỉ thị 16 của TPHCM là một quyết định khó khăn nhưng đến giờ này khẳng định đây là một quyết định đúng, cần thiết và đang thực hiện từng bước có hiệu quả. Sau 3 ngày thực hiện Chỉ thị 16, khẳng định lại quyết định này là đúng đắn, đúng hướng và được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp, của các nhà trí thức, nhà khoa học, các chuyên gia.

Theo Thủ tướng, lãnh đạo Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến TPHCM. Sau khi Thường trực Chính phủ được kiện toàn mới hơn 3 tháng đã có 3 cuộc làm việc trực tiếp với TPHCM và 2 cuộc làm việc trực tuyến.

Thủ tướng nhấn mạnh, bình thường TPHCM đã rất quan trọng, nhưng khi sự cố xảy ra thì lại càng cảm nhận được sự quan trọng hơn bao giờ hết, đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đối với ảnh hưởng trong vùng, đối với sự đóng góp của TPHCM cho cả nước.

“Các đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội chuyển lời qua tôi là chia sẻ, thông cảm với tình hình TPHCM. Đồng thời đánh giá rất cao sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thử thách của TPHCM thời gian vừa qua, nhất là cấp ủy chính quyền và đặc biệt là sự vào cuộc của nhân dân, của doanh nghiệp. Và cũng đánh giá rất cao TPHCM thực hiện hai nhiệm vụ vừa phải chống dịch thành công hiệu quả nhưng mà vừa phát triển kinh tế - xã hội”, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết và đánh giá rất cao việc thực hiện “mục tiêu kép” của TPHCM.

Thủ tướng nhắc lại, TPHCM thực hiện rất nghiêm Chỉ thị 16 trong 3 ngày vừa qua. TPHCM đã đi đúng hướng và có một quyết định rất cần thiết, được nhân dân ủng hộ. Để đạt được kết quả này, Thủ tướng đã chỉ ra 3 điều, trong đó TPHCM chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; sự nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội; đặc biệt tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, của doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả giữa TPHCM với các bộ, các ngành, các địa phương xung quanh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, Thủ tướng rất mong nhân dân chia sẻ với TPHCM, chia sẻ với Chính phủ. Đặc biệt việc thực hiện Chỉ thị 16 đã tác động đến toàn bộ đời sống của nhân dân, đến sự phát triển kinh tế - xã hội TPHCM nói chung cũng như của các cơ quan, đơn vị nói riêng, kể cả doanh nghiệp và đang tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh xung quanh và của cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Cả nước đang mong đợi, hy vọng, trông chờ và tin tưởng vào TPHCM ảnh 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt hơn nữa 

Trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TPHCM quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt hơn nữa để thực hiện thành công việc thực hiện Chỉ thị 16. TPHCM tiếp tục đẩy mạnh, phát huy những mặt làm được và hạn chế tối đa cũng như mổ xẻ những nguyên nhân chưa làm được để khắc phục.

Bên cạnh đó, TPHCM ưu tiên tập trung phòng, chống dịch để kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh để sớm trở lại tình trạng bình thường, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu tư tưởng chỉ đạo là chăm lo bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trên hết.

“Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc và thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết trong khi chúng ta thực hiện Chỉ thị 16. Hạn chế tối thiểu các ca tử vong và chúng ta thực hiện tiếp cận vaccine bình đẳng với tất cả mọi người dân”, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

Thủ tướng nhấn mạnh, TPHCM phải quyết tâm thực hiện bằng được để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

“Cả nước đang mong đợi, cả nước đang hy vọng, cả nước đang trông chờ và cả nước tin tưởng vào TPHCM”, Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý TPHCM phải huy động sức mạnh của tập thể, sáng kiến của nhân dân và phải bình tĩnh xem xét kỹ càng trước mọi quyết định để sát với thực tế, hiệu quả. Chúng ta bình tĩnh sáng suốt để đưa ra các quyết định cho phù hợp trên tinh thần lợi ích của quốc gia dân tộc, của nhân dân lên trên hết.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, diễn biến của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch phần nhiều là chưa có tiền lệ. Cho nên quan điểm của chúng ta là xuất phát từ thực tiễn, căn cứ vào thực tiễn, tôn trọng thực tiễn khách quan; lấy thực tiễn làm thước đo để chúng ta vừa làm vừa bổ sung, hoàn thiện dần, không cầu toàn không nóng vội; chúng ta có kế thừa ổn định, có đổi mới, có phát triển những biện pháp đã và đang tiến hành. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp chia sẻ, phát huy tối đa tính sáng tạo, giúp đỡ trong nhân dân.

Trước tác động của dịch bệnh lên đời sống nhân dân, Thủ tướng chỉ đạo TPHCM thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết 68 của Chính phủ, đặc biệt là tài trợ, hỗ trợ cho người lao động mất việc, các trường hợp bán ve chai, vé số, người lang thang cơ nhỡ… Cả hệ thống chính trị cơ sở nắm thật chắc và tiếp cận lần này đối với các đối tượng này rất thuận lợi vì bỏ đi 2/3 thủ tục. Đồng thời Thủ tướng đề nghị, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng vào cuộc rà soát rất kỹ.

Thủ tướng yêu cầu TPHCM mạnh dạn thực hiện, quan trọng là đừng bỏ sót một ai bị tác động ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; TPHCM cần thành lập các trung tâm cứu trợ, các đường dây nóng; qua mạng Internet, qua công nghệ để tiếp quản được những khó khăn của nhân dân, của người yếu thế. Thông qua các hệ thống cứu trợ, giúp đỡ phủ kín được trong lúc thực hiện Chỉ thị 16.

Thủ tướng chỉ đạo, TPHCM cần chỉ đạo quyết liệt hiệu quả việc cứu chữa bệnh nhân trong bệnh viện và không để lây nhiễm trong bệnh viện. Trang bị đầy đủ trang thiết bị cứu chữa, hạn chế tối đa các ca tử vong; chăm lo đời sống vật chất cho đội ngũ tuyến đầu phòng, chống dịch. Thủ tướng cho biết thêm, việc tổ chức tiêm vaccine phải an toàn, kịp thời, hiệu quả, đảm bảo đúng quy trình chống dịch.

Từ nay đến cuối tháng 7, TPHCM tổ chức tiêm với tinh thần là an toàn, hiệu quả đúng tiến độ, TPHCM tiêm đến đâu Trung ương cung cấp đến đó. “Cố gắng từ nay đến cuối tháng 7, ít nhất khoảng 2 triệu liều vaccine cho TPHCM. Thành phố tổ chức tiêm tốt, hiệu quả cần thiết mà được nhiều hơn thì sẽ dành ưu tiên. Như vậy ưu tiên khoảng hơn 25% tổng số vaccine cho TPHCM”, Thủ tướng cho biết.

Về công tác xét nghiệm, Thủ tướng cho biết, quan trọng nhất là TPHCM xác định được các ổ dịch mới để tập trung khoanh vùng dập dịch, phong tỏa thì phải diễn ra ở diện hẹp nhưng giãn cách trên diện rộng. Đồng thời hoan nghênh TPHCM có sáng kiến xanh hóa bản đồ Covid-19 và tổ chức thi đua xanh hóa bản đồ Covid-19 là rất hay, rất tốt. TPHCM kịp thời động viên khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích, có những mô hình hay, cách làm tốt và cần nhận ra phổ biến. Đồng thời xem xét phê bình, kiểm điểm những nơi chưa làm tốt, xử lý những người vi phạm về việc phòng, chống dịch.

Thủ tướng cho biết đã phân công các bộ trưởng trực tiếp làm việc với TPHCM để kịp thời phối hợp; trong đó Bộ Y tế chuẩn bị nguồn lực con người, trang thiết bị, cơ chế, chính sách liên quan đến chống dịch, TPHCM thiếu cái gì thì phải bổ sung kịp thời; Bộ Giao thông Vận tải phải lo đảm bảo lưu thông hàng hóa; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn lo cung ứng liên quan đến thực phẩm, đến sản phẩm nông nghiệp cho thành phố; Bộ Công Thương thì phải lo nhu yếu phẩm thiết yếu để TPHCM không bị động, lúng túng trong việc thiếu hàng hóa và lúng túng trong việc phân luồng phân tuyến di chuyển hàng hóa; Bộ LĐTB&XH bám sát tình hình để hướng dẫn bổ sung các trường hợp được hưởng trợ cấp… dứt khoát không để ai thiếu ăn, thiếu mặc trong lúc khó khăn này.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, TPHCM cần cố gắng tập trung 14 ngày thực hiện Chỉ thị 16 tập trung xét nghiệm, sàng lọc truy vết, xác định các biện pháp khác, 5K + vaccine để đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên TPHCM cũng chuẩn bị phương án đối phó cao hơn nữa, trong 14 ngày mong rằng sẽ làm sạch các mầm mống bệnh trong xã hội. Bên cạnh đó, Thành phố cần tập trung lực lượng một cách quyết liệt, sẵn sàng đối phó với dịch bệnh, tập trung tính toán hết sức kỹ lưỡng, nhất là lực lượng cán bộ y tế.

Theo Phó thủ tướng Thường trực, Chính phủ, Trung ương sẽ tiếp tục tăng cường vaccine phòng Covid-19 cho TPHCM. Tuy nhiên, Thành phố cần tổ chức tiêm đảm bảo có tổ chức, tính toán phối hợp chặt chẽ, không để xảy ra lây nhiễm khi tiêm. TPHCM bổ sung một số đối tượng có nguy cơ cao vào danh sách các trường hợp được ưu tiên tiêm vaccine như: lái xe, lực lượng tham gia cung ứng dịch vụ, thành viên tổ y tế cộng đồng…

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM nhận được nhiều sự động viên, cổ vũ chia sẻ rất thiết thực từ mọi miền đất nước, đặc biệt là sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, bộ ngành. Đây là niềm động viên, khích lệ rất lớn đối với Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND và các ngành, các cấp.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, TPHCM đã phân công từng thường vụ chịu trách nhiệm chính đối với từng quận, chịu trách nhiệm chính với từng công việc được phân công với tinh thần quyết tâm phải cố gắng hết sức để thực hiện trách nhiệm trong công việc của mình.


* Trước đó, cũng trong chiều 11-7, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn, đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 (Khu tái định cư Thủ Thiêm, TP Thủ Đức), khu cách ly tại phường Tân Phú (TP Thủ Đức), Bệnh viện Vinmec, Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7). 

Cùng đi với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM cùng đại diện các bộ, ngành.

Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý vấn đề tổ chức thế nào để lực lượng làm nhiệm vụ không bị lây nhiễm từ bệnh nhân, đây là yêu cầu rất quan trọng. Nếu lây nhiễm từ bệnh nhân, coi như là thất bại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý thêm vấn đề đảm bảo giãn cách giữa các bệnh nhân trong mỗi phòng, đồng thời chú ý đến khâu tổ chức chăm sóc, ăn uống cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Đối với các công ty, phải thực hiện ngay “3 tại chỗ”, đó là ăn ở tại chỗ, sản xuất tại chỗ và chống dịch tại chỗ. Đối với các công ty, nhà máy, xí nghiệp nào đủ điều kiện thì thực hiện ngay.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Cả nước đang mong đợi, hy vọng, trông chờ và tin tưởng vào TPHCM ảnh 4 Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và các đồng chí lãnh đạo TPHCM kiểm tra khu cách ly tại phường Tân Phú, TP Thủ Đức, chiều 11-7. Ảnh: CAO THĂNG

Trước đó, báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, TPHCM lên kế hoạch cho kịch bản tiếp nhận 50.000 ca bệnh. Đến nay, TPHCM đã chuẩn bị sẵn sàng 36.000 giường. Tại các Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 đặt tại khu tái định cư Thủ Thiêm, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho biết, mỗi phòng điều trị F0 trung bình có 6 bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục