Thủ tướng Chính phủ làm việc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 21-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các bộ ngành đã có chuyến công tác tại Bà Rịa-Vũng Tàu, giải quyết các vướng mắc của cảng cái Mép - Thị Vải.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát cảng quốc tế Cái Mép
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát cảng quốc tế Cái Mép

Báo cáo với Thủ tướng Chính Phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình cho biết trong 6 tháng đầu năm hầu hết các chỉ tiêu KT-XH của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó tổng thu ngân sách trên địa bàn khoảng 33.064 tỷ đồng, đạt 49,9% dự toán, tăng 14,2% so với cùng kỳ, vốn đầu tư phát triển thực hiện khoảng 19.943 tỷ đồng, đạt 46,81% kế hoạch, tăng 5,88% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp không tính dầu thô và khí đốt tăng 8,17%; quốc phòng an ninh được đảm bảo.

Tuy nhiên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang gặp một số những vướng mắc khó khăn như: hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt chưa đồng bộ, phân luồng hàng hóa qua cảng chưa hợp lý, vấn đề phát triển Côn Đảo, Hồ Tràm còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc; vấn đề ô nhiễm môi trường từ hoạt động chế biến hải sản, các yếu tố đe dọa nguồn nước của tỉnh, dự án chậm triển khai, tỷ lệ khách quốc tế đến du lịch còn thấp...

Vì vậy, tãnh đạo tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính Phủ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan phối hợp giải quyết sớm những vướng mắc khó khăn tồn tại để Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển kinh tế bền vững, đóng góp nhiều hơn nữa cho ngân sách Trung ương.

Đại diện các Bộ ngành đồng tình với báo cáo của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong đó nổi cộm là vấn đề cảng biển có nhiều tiềm năng lớn nhưng chưa hoạt động hiệu quả, các cảng mới chỉ đạt 20% công suất thiết kế.

Thứ trưởng Bộ GT- VT Nguyễn Nhật chỉ ra những tồn tại dẫn đến tình trạng nêu trên là do hệ thống giao thông đường bộ còn hạn hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, còn tuyến đường sắt kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải với các tỉnh trong vùng phải đến 2020 mới triển khai, nhưng với tốc độ phát triển hiện tại nếu không sớm triển khai sẽ gây tổn thất lớn cho hệ thống cảng.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời cũng lưu ý tỉnh về vai trò của Bà Rịa-Vũng Tàu trong việc đóng góp ngân sách đứng thứ 3 trong cả nước tác động đến tăng trưởng GDP quốc gia nên phải nghĩ cách vượt lên cho xứng tầm khu vực.

 Trước đó, Thủ tướng đã có chuyến thị sát tại cảng Cái Mép – Thị Vải là cảng contairner lớn nhất và một trong 19 cảng nước sâu lớn nhất thế giới có thể đón được tàu chở 18.000 contairner.

Tin cùng chuyên mục