Thủ tướng Chính phủ đồng ý nâng cấp huyện Sa Pa thành thị xã Sa Pa

Trong cuộc họp với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về mặt chủ trương việc nâng cấp huyện Sa Pa thành thị xã Sa Pa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý nâng cấp huyện Sa Pa thành thị xã Sa Pa

Ngày 6-2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai để nghe báo cáo về xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sapa mang tầm cỡ quốc tế và nâng cấp huyện Sa Pa thành thị xã Sa Pa.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định công nhận Sa Pa là Khu du lịch Quốc gia thứ 2 của cả nước.

Tỉnh Lào Cai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thực hiện một số dự án trọng điểm phát triển đô thị và du lịch trong giai đoạn 2017-2020, gồm: dự án xây dựng Trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa, dự án tổ hợp dịch vụ cao cấp khu trung tâm Sa Pa, dự án Công viên Văn hóa Mường Hoa, dự án Khu đô thị mới Đông Bắc Sa Pa.

Lào Cai cũng kiến nghị thành lập thị xã Sa Pa trên cơ sở nâng cấp huyện Sa Pa; đầu tư cửa khẩu quốc tế Lào Cai có hệ thống hạ tầng đồng bộ gắn với các cơ chế để khai thác thế mạnh về kinh tế cửa khẩu hỗ trợ cho phát triển du lịch với mục tiêu Lào Cai là trung tâm trung chuyển quốc tế về hàng hóa và du lịch… Theo đó, dự báo đến năm 2020, sẽ có trên 6 triệu lượt khách và trên 15 triệu tấn hàng hóa.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về mặt chủ trương việc nâng cấp huyện thành thị xã Sa Pa, việc xây dựng Sa Pa không chỉ là khu du lịch quốc gia mà phấn đấu thành khu du lịch quốc tế. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, phát triển nhưng phải bảo đảm tính nguyên vẹn, giữ văn hóa của Sa Pa. Sa Pa phát triển không chỉ là những ngôi nhà, những con đường mà văn hóa của người địa phương, các dân tộc anh em rất quan trọng.

“Văn hóa là yếu tố thu hút lâu dài trên cơ sở phát triển hạ tầng, các điều kiện để tương xứng với thị xã, vận dụng các tiêu chí mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra với đặc thù của một thị xã vùng cao, núi non hiểm trở. Chuyển đổi mà làm mất đi văn hóa thì Sa Pa cũng không còn nữa”, Thủ tướng nêu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với Lào Cai để chọn phương án tốt nhất, thuyết phục, nhất là về tiêu chí số xã, phường để chuyển đổi thành thị xã.

Bộ Nội vụ sẽ chủ trì thành lập hội đồng thẩm định trình Chính phủ xem xét trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để vận dụng đúng mức các tiêu chí nâng cấp từ huyện lên thị xã.

“Làm sao đỡ xáo trộn nhất, đỡ tốn kém nhất, giữ được màu xanh của núi rừng, giữ được văn hóa của bản địa là điều rất quan trọng trong phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý, không phải làm thị xã theo kiểu đồng bằng đối với Sa Pa bởi đây là thị xã đặc thù. Những gì cổ kính phải giữ nguyên vẹn, đó mới là ấn tượng, kể cả vật thể và phi vật thể.

Lượng khách du lịch đến Sa Pa năm 2017 là trên 2,5 triệu, dự kiến đến năm 2020 thu hút trên 4 triệu lượt khách, đến năm 2030 trên 8 triệu lượt khách.

Khó khăn lớn nhất đối với Khu du lịch Quốc gia Sapa là hệ thống giao thông kết nối đối ngoại. Cụ thể, tuyến đường BOT kết nối Lào Cai - Sa Pa triển khai chậm do khó khăn về nguồn vốn, tuyến đường sắt khổ rộng 1.435 chưa được nghiên cứu cụ thể, dự án xây dựng sân bay Lào Cai vẫn chưa được khởi công xây dựng do khó khăn về nguồn vốn và hình thức đầu tư.

Trong khi đó, hiện nay, số lượng xe ô tô đến thị trấn Sa Pa khoảng 5.000-8.000 xe/ngày, trong đó có một số lượng lớn xe đi phía hạ huyện Sa Pa kết nối với Tỉnh lộ 152 ra cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Các phương tiện kể cả xe tải hiện đều phải đi qua trung tâm thị trấn nên gây ách tắc thường xuyên, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng lớn đến hoạt động du lịch.

Để mở rộng không gian đô thị, xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, trong giai đoạn 2010-2015, tỉnh đã thu hút trên 20 dự án đầu tư quy mô lớn vào hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp của các tập đoàn, công ty lớn, với tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội về du lịch đạt trên 15.000 tỷ đồng.

Giai đoạn 2016-2020, Lào Cai đã thu hút nhiều dự án lớn với tổng nguồn vốn trên 50.000 tỷ đồng, gấp 3,33 lần so với giai đoạn 2010-2015.

Tin cùng chuyên mục