Thủ tướng chỉ thị xem xét giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị 26/CT-TTg về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp làm hồ sơ thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: Cao Thăng
Các doanh nghiệp làm hồ sơ thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: Cao Thăng

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm đơn vị thiếu trách nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Trong đó, Thủ tướng chỉ thị Bộ KH-ĐT chủ trì việc sửa đổi, bổ sung một số Nghị định nhằm tạo sự liên thông giữa các thủ tục đầu tư với các thủ tục về đất đai, xây dựng, đấu thầu, môi trường, trình Chính phủ trong quý III-2017. Hoàn thiện danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 - 2020, trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 6 này.

Cùng với đó, Bộ Tài chính rà soát, đề xuất sửa đổi quy định về quản lý thuế, hải quan theo hướng liên thông giữa các bộ, cơ quan liên quan để giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí thực hiện cho doanh nghiệp, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội kế hoạch xây dựng dự án Luật sửa các luật về thuế trong quý III-2017. Đảm bảo tỷ lệ hàng hóa xuất nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành ở mức không quá 20% so với tổng số lô hàng xuất nhập khẩu, tương đương các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam.

Thủ tướng cũng chỉ thị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương rà soát các khoản phí có liên quan trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp để xem xét giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả rà soát trong tháng 7. Chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh thành nghiên cứu triển khai thí điểm mô hình hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, kết nối thông tin để quản lý doanh thu bán lẻ của các hộ kinh doanh; thí điểm thực hiện tại Hà Nội, TPHCM trong năm 2018.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn ngân hàng. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ: TN-MT,  Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục rà soát các quy định về đăng ký giao dịch bảo đảm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân làm tài sản thế chấp vay vốn tại ngân hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bộ GT-VT được Thủ tướng chỉ đạo giám sát doanh thu thu phí thực tế của các dự án BOT để xác định thời gian, mức thu phí; rà soát, khắc phục ngay các bất cập trong quản lý vận hành, vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí; công khai lưu lượng phương tiện, doanh thu, chi phí quản lý, lợi nhuận nhà đầu tư, lãi suất vay vốn, chi phí xây lắp công trình dự án; chỉ đạo thực hiện lộ trình áp dụng thu phí điện tử không dừng liên thông toàn hệ thống trên tất cả các trạm thu phí sử dụng công nghệ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục