Thủ tướng Canada chỉ trích Trung Quốc

Hãng Reuters đưa tin Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chỉ trích Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada một cách “tùy tiện và bất công”, trong đó có một trường hợp không tôn trọng quy tắc miễn trừ ngoại giao. 
Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Thủ tướng Trudeau nhắc lại rằng, Canada làm việc trên nguyên tắc thượng tôn pháp luật trong vụ bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu và cho phép bà này được nộp tiền bảo lãnh tại ngoại, đồng thời đề nghị Trung Quốc có hành động tương tự. 

Trung Quốc đã bắt giữ ông Michael Kovrig - người chuẩn bị rời vị trí công tác ở cơ quan ngoại giao Canada, có thể vẫn sở hữu thị thực ngoại giao tại thời điểm bắt giữ - và doanh nhân Michael Spavor hôm 10-12-2018. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, 2 công dân Canada này bị nghi ngờ có những hoạt động gây nguy hiểm đối với an ninh quốc gia Trung Quốc. Vụ bắt giữ diễn ra 9 ngày sau khi bà Mạnh Vãn Chu bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ. Hiện Thủ tướng Canada đang vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để gây sức ép với Bắc Kinh trả tự do cho 2 công dân Canada nói trên. 

Tin cùng chuyên mục