Thủ tướng Canada bác đề nghị thả CFO Huawei

Ngày 26-6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bác bỏ kiến nghị trả tự do cho bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn Viễn thông Huawei (Trung Quốc) để đổi lấy tự do cho 2 công dân Canada đang bị giam giữ tại Trung Quốc. 
Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính tập đoàn (CFO) của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu. Ảnh: Reuters/TTXVN
Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính tập đoàn (CFO) của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu. Ảnh: Reuters/TTXVN

Trước đó, một nhóm gồm 19 nhân vật có ảnh hưởng trong chính giới Canada, trong đó có một số cựu bộ trưởng và nhân viên ngoại giao, đã gửi thư tới Thủ tướng Trudeau đề nghị Ottawa dừng tiến trình xét xử dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, tạo điều kiện để Trung Quốc thả 2 công dân Canada, gồm cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị giam giữ tại Trung Quốc trong 18 tháng qua. 

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Trudeau cho rằng đề nghị trên là thiển cận và hành động như vậy sẽ tạo tiền lệ xấu, có thể gây nguy hiểm đối với hàng triệu công dân Canada đang sinh sống và du lịch nước ngoài mỗi năm.

Ông Trudeau nhấn mạnh: “Không cho phép dùng sức ép chính trị hay việc bắt giữ các công dân Canada để gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống tư pháp Canada”.

Tin cùng chuyên mục