Thủ tướng Anh đặt hạn chót đạt thỏa thuận với EU

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đặt thời hạn chót để đạt một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 15-10 tới, qua đó phần nào xoa dịu những quan ngại về sự hỗn loạn “không thỏa thuận” nếu đàm phán giữa hai bên thất bại. 
Thủ tướng Anh Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

Tuyên bố được Văn phòng Thủ tướng Anh đưa ra cũng cho biết nếu hai bên không đạt thỏa thuận thương mại tự do song phương, Anh sẽ có một thỏa thuận “theo kiểu Australia” với EU, hoặc tương tự như với Canada và các nước khác. Hiện Australia đang giao dịch thương mại với EU theo các quy định và thuế quan của Tổ chức Thương mại thế giới (WHO).

Trong khi đó, ngày 7-9, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) - ông Michel Barnier cho biết Anh muốn “lợi cả đôi đường” trong thỏa thuận chia tách này, nói thêm rằng các cuộc đàm phán đang khó khăn. Một nhà ngoại giao khác của EU nhận định, những kế hoạch được thông báo của Anh không quan tâm tới các phần thỏa thuận Brexit của nước này với EU là “một chiến lược liều lĩnh và rốt cuộc là thất sách”.

Tin cùng chuyên mục