Thư từ Mỹ: Cuộc sống xáo trộn vì dịch

Nếu tính từ cột mốc ngày 29-2 - nước Mỹ có ca tử vong đầu tiên do virus nCoV đến khi Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 14-3, thời gian chỉ chưa đầy nửa tháng. Mọi việc diễn ra “quá nhanh và quá nguy hiểm” với hơn 2.200 ca nhiễm và 43 người chết.
Một siêu thị cháy hàng tại TP Portland, bang Oregon, Mỹ
Một siêu thị cháy hàng tại TP Portland, bang Oregon, Mỹ

Mặc dù vậy, chị Tracy Trần, ngụ tại thành phố Portland, bang Oregon, cho biết từ khi xảy ra dịch đến giờ, chị vẫn đi làm bình thường. Làm y tá tại một phòng khám bệnh, chị nói việc phòng dịch cũng không quá căng thẳng. Khi bệnh nhân đến phòng khám thì chị hỏi vài câu như có ho, có sốt và có đi đâu ngoài nước Mỹ trong vòng 2 tuần qua không, nếu có sẽ theo dõi thêm. Tại phòng khám, nhiều người mắc bệnh không trầm trọng đã hẹn lịch trở lại khám trong tháng 6 để đợi qua mùa dịch nhằm hạn chế đi lại. Các tiệm nail của người Việt ngày thường khá đông khách giờ vắng đìu hiu.

Tại bang Oregon, hiện đã có 30 người nhiễm Covid-19 (tính đến tối 13-3 giờ địa phương). Thống đốc bang đã ra lệnh đóng cửa tất cả trường học từ lớp 1 đến lớp 12 trong bang từ ngày 16-3 đến hết tháng 3, đồng thời cấm tụ tập trên 250 người trong vòng 2 tuần tới. Nhiều bang cũng có lệnh đóng cửa trường học tương tự. Đại học thì học online. Tuy nghỉ học nhưng nhiều trường học ở các khu vực vẫn cung cấp các bữa ăn (sáng, trưa và nhiều nơi có cả bữa tối) miễn phí để các em nhỏ và các học sinh khuyết tật mang đi trong thời gian trường phải đóng cửa vì dịch.

Chị Tracy cho biết thêm, các siêu thị lớn như Walmart, Costco ở thành phố Portland trong vòng 2 tuần qua cũng đang trong tình trạng cháy hàng. “Cả người Mỹ và người Việt đều gom hàng, nhất là các loại đồ hộp, nước rửa tay và đặc biệt là giấy vệ sinh. Vì vậy để tránh tình trạng này các siêu thị đã hạn chế số lượng bán các mặt hàng này cho mỗi người. 

Đặc biệt, ở Mỹ hầu như không ai đeo khẩu trang, trừ người đang bị bệnh. Các chuyên gia y tế Mỹ khuyến cáo ai đang bệnh mới nên đeo khẩu trang để tránh phát tán virus hay vi khuẩn. Nhiều điểm vui chơi như Disney Land ở bang California cũng phải đóng cửa. Buồn nhất vì chuyện này mà mấy đứa nhỏ đều phải hủy bỏ các kế hoạch đi chơi vì các khu vui chơi bị đóng cửa.

Điều đáng buồn là tình trạng người châu Á bị kỳ thị trong mùa dịch. Chẳng hạn có trường hợp con trai của một cựu MC người Mỹ gốc Việt trong giờ học ở Los Angeles nhảy mũi bị thầy mời lên phòng y tế trường. Mặc dù em không bị bệnh gì nhưng thầy giáo tỏ thái độ xa cách từ đó.

Chị Janet Đặng, ở bang Utah, cho biết, con trai lớn của chị bắt đầu được làm việc tại nhà vào đầu tuần tới nhằm tránh lây lan dịch bệnh. Gia đình chị cũng hạn chế ra ngoài, mọi người nói vui từ nay “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Ở đây, những người bị nhiễm hầu như là tự cách ly. “Ở Mỹ, muốn đi xét nghiệm phải có bác sĩ giới thiệu và trả tiền rất nhiều mới được xét nghiệm, mặc dầu đã có bảo hiểm”. Vì dịch, chính quyền đã hủy toàn bộ các lễ hội, trong đó có lễ hội hoa anh đào.

Tin cùng chuyên mục