Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Phải nghiêm khắc hơn để thầy thuốc không bị lây nhiễm

"Chúng ta phải nghiêm khắc hơn nữa để thầy thuốc không bị lây nhiễm, để chúng ta có đủ sức lực, có đủ niềm tin để chiến đấu với dịch bệnh và chiến thắng dịch bệnh..."- Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

Chiều ngày 24-3, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã tới làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để nghe công tác điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19, nhất là các trường hợp nặng.

Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của toàn thể bệnh viện trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và bày tỏ mong muốn tập thể bệnh viện tiếp tục động viên nhau, nỗ lực cố gắng hơn trong thu dung, sàng lọc, phân luồng, cách ly điều trị người bệnh.

"Bộ Y tế đánh giá cao đội ngũ nhân lực, trang thiết bị, vật chất, tập trung nhiều chuyên gia hàng đầu về truyền nhiễm để phục vụ công tác theo dõi, cách ly, điều trị bệnh nhân"- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói và cho biết thêm để hỗ trợ bệnh viện vững vàng trong công cuộc chống dịch, Bộ Y tế đã thành lập tổ chuyên gia đầu ngành và thường xuyên tiến hành hội chẩn trực tuyến cũng như đến làm việc trực tiếp để cùng trao đổi, chia sẻ chuyên môn, thống nhất giải pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Phải nghiêm khắc hơn để thầy thuốc không bị lây nhiễm ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại buổi làm việc với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Trước việc một bác sĩ Khoa Cấp cứu của bệnh viện nhiễm Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn bày tỏ: Chúng ta cũng cần thông cảm, chia sẻ với các y bác sĩ. Tuy nhiên để khắc phục và tránh tình trạng này xảy ra tiếp, bệnh viện cần thực hiện đúng, tuân thủ đảm bảo về chống nhiễm khuẩn và công tác chăm sóc người bệnh. Đồng thời yêu cầu bệnh viện rà soát lại công tác nhiễm khuẩn bệnh viện, kiểm tra lại khu cách ly, kiểm tra lại việc sử dụng trang thiết bị, phương tiện phòng hộ khi khám chữa bệnh... để tránh những hậu quả không mong muốn.

"Chúng ta phải nghiêm khắc hơn nữa để thầy thuốc không bị lây nhiễm, để chúng ta có đủ sức lực, có đủ niềm tin để chiến đấu với dịch bệnh và chiến thắng dịch bệnh. Cùng với đó, bệnh viện cần quan tâm, chăm lo đến đời sống tinh thần của cán bộ, y, bác sĩ  và cũng cần điều chuyển để tránh một nhóm bác sĩ và nhân viên y tế bị quá tải"- Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

 Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế chuyển số tiền ủng hộ 5 tỷ đồng của một đơn vị gửi tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đồng thời cá nhân Thứ trướng Nguyễn Trường Sơn cũng đã dành tặng các món quà đến các bác sĩ của Khoa Cấp cứu và Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện nhằm chia sẻ và động viên các thầy thuốc đang ngày đêm vất vả nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19. 

PGS.TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết, bệnh viện đang điều trị 46 bệnh nhân, trong đó có 34 người Việt Nam và 12 người nước ngoài.

Ngoài ra, bệnh viện cũng đang theo dõi, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với 348 trường hợp nghi ngờ. Đối với 3 ca bệnh nặng đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực thì bệnh nhân nữ (64 tuổi, ở Hà Nội) vẫn đang thở máy và duy trì can thiệp ECMO, chỉ số sinh tồn của bệnh nhân ổn. Trường hợp thứ 2 là nam bệnh nhân người Anh (69 tuổi) đã trải qua 9 ngày điều trị trong phòng hồi sức, bệnh nhân đang được giảm dần chế độ thở máy, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Trường hợp thứ 3 là  nam bệnh nhân người Việt Nam (50 tuổi) tiên lượng vẫn theo dõi sát vì diễn biến bệnh tuần thứ 2 thường nặng nhưng dấu hiệu sinh tồn, huyết áp của bệnh nhân ổn định.

  

Tin cùng chuyên mục