Thủ trưởng cơ quan quản lý phải được báo cáo về những vụ việc liên quan đến an ninh, quốc phòng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý dự thảo luật để quy định rõ hơn trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong tổ chức hoạt động thanh tra.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng báo cáo tại phiên họp. Ảnh: QUANG PHÚC
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng báo cáo tại phiên họp. Ảnh: QUANG PHÚC

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) tại phiên họp toàn thể của Quốc hội sáng nay, 25-10, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, đa số ý kiến tán thành việc duy trì hệ thống cơ quan thanh tra theo cấp hành chính như hiện hành, gồm: Thanh tra Chính phủ, thanh tra tỉnh và thanh tra huyện. Dự thảo luật cũng quy định theo hướng này.

Tiếp tục duy trì thanh tra huyện

Báo cáo giải trình, tiếp thu nêu rõ, những bất cập trong tổ chức và hoạt động của thanh tra huyện thời gian qua không phải do thiết chế này không còn phù hợp, mà là do chưa được quan tâm bố trí đủ nguồn lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

“Việc không duy trì thanh tra huyện tuy giảm được số lượng lớn cơ quan, nhưng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên các địa bàn cấp huyện, nhất là đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa cao”, ông Hoàng Thanh Tùng nhận định.

Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ thanh tra huyện, đồng thời, đề nghị Chính phủ sớm có giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong hoạt động của thanh tra huyện thời gian qua.

Về đề xuất thành lập cơ quan thanh tra tại tổng cục, cục thuộc bộ, dự thảo luật đã quy định rõ các tiêu chí, nguyên tắc thành lập.

Theo đó, thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ được thành lập trong 3 trường hợp: theo quy định của luật; tại các tổng cục, cục thuộc bộ có phạm vi đối tượng quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực lớn, phức tạp, quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội do Chính phủ quy định; theo yêu cầu của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội quy định theo hướng thanh tra sở được thành lập trong 3 trường hợp cụ thể, nêu rõ trong luật.

Rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức hoạt động thanh tra

Vẫn theo ông Hoàng Thanh Tùng, có ý kiến đề nghị sửa đổi luật này, một mặt phải tăng cường tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của cơ quan thanh tra trong mối quan hệ với thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, mặt khác cũng phải ràng buộc trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp, nhất là với nội dung thanh tra liên quan đến an ninh, quốc phòng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, các vụ việc phức tạp dư luận xã hội quan tâm.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý dự thảo luật để quy định rõ hơn trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong tổ chức hoạt động thanh tra. Theo đó, thủ tướng, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND cấp tỉnh, chủ tịch UBND cấp huyện và thủ trưởng cơ quan khác của Nhà nước phải có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo hoạt động thanh tra, xử lý kịp thời kết luận, kiến nghị về nội dung thanh tra và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.

Đáng lưu ý, dự thảo luật bổ sung quy định: “Dự thảo kết luận thanh tra về vụ việc liên quan đến an ninh, quốc phòng, vụ việc quan trọng, phức tạp thuộc diện chỉ đạo, theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực hoặc có yêu cầu của thủ trưởng cơ quan quản lý cùng cấp thì người ra quyết định thanh tra phải có văn bản báo cáo thủ trưởng cơ quan quản lý cùng cấp”. Chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản báo cáo, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp phải có ý kiến bằng văn bản về nội dung được báo cáo.

Dự kiến Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự án luật này vào ngày 14-11 tới đây.

Tin cùng chuyên mục