Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Còn quá sớm để nói về đỉnh dịch do virus Corona tại Việt Nam

Chiều ngày 5-2, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp báo cung cấp thông tin diễn biến về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV). Chủ trì cuộc họp báo là Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại diện các đơn vị chức năng Bộ Y tế.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Hiện nay dịch bệnh nCoV vẫn đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc với số mắc và tử vong tăng theo từng ngày. Nhưng có dấu hiệu lạc quan khi hôm nay trên truyền thông cho biết tại Trung Quốc số ca nghi nhiễm đang giảm và bệnh nhân chữa khỏi nhiều hơn.

Với dịch nCoV, nhiều báo cáo cho thấy chủng virus này cùng họ với Corona, nó có hình giống vương miện, có 6 nhóm lớn, nhóm thứ 7 là do Trung Quốc phát hiện ra. Virus Corona thường gây bệnh trên động vật là chính, cũng có khi gây ra trên người. Virus Corona gây ra 3 đại dịch MERS, SARS và dịch nCoV hiện nay. Bệnh có khả năng lây lan rất nhanh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Còn quá sớm để nói về đỉnh dịch do virus Corona tại Việt Nam ảnh 1 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp báo

Các nghiên cứu đã chỉ rõ virus Corona có 3 đường lây truyền: Qua không khí; Qua tiếp xúc giọt nước bọt của người mắc bệnh và Lây truyền từ bề mặt đã bị nhiễm bệnh, khi người bệnh ho hắt ra ngoài môi trường… Do đó, để phòng ngừa lây nhiễm nCoV, ngoài việc sử dụng khẩu trang, WHO nhấn mạnh tới khuyến cáo thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trong ngày vì người ta tính cứ 10 phút lại đưa tay lên mặt một lần. Trong khi lâu nay chúng ta chưa để ý là phương pháp vệ sinh bề mặt trong khi đặc trưng của virus Corona này khi ho, hắt hơi, virus không lơ lửng trong không khí, mà bám khá lâu vào các bề mặt gỗ, đá, sắt. Vì thế khi tay không biết chạm vào các bề mặt và sờ lên mắt, mũi, miệng sẽ lây bệnh nên phải rửa tay nhiều lần trong ngày bằng xà phòng để phòng bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, khác với SARS, nCoV  lây ngay thời gian ủ bệnh, chưa có triệu chứng nào đã lây, thứ hai có thể cá thể biểu hiện nhẹ ho nhẹ, thoáng qua nhưng đã nhiễm bệnh nên bệnh này dễ bị bỏ sót, hoặc khó phát hiện. Vì thế phòng bệnh tốt nhất bằng cách tránh đến nơi đông người và tiếp xúc đám đông chưa biết rõ.

Đối với việc đeo khẩu trang, WHO đã có khuyến cáo đây không phải là phương pháp phòng bệnh cấp bách vì chưa có bằng chứng khoa học chứng minh hiệu quả phòng bệnh tối đa. Hơn nữa virus Corona lại nhạy cảm với ánh sáng, với tia cực tím, sợ môi trường thoáng khí nên ở ngoài điều kiện tự nhiên không nhất thiết phải dùng dụng cụ khẩu trang.

Đối với dịch bệnh viêm đường hô hấp  cấp do nCoV có thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 1-14 ngày, đấy là thời gian dài nhất, còn tính trung bình chỉ 11 ngày đổ lại đấy là thời gian dài nhất để chúng ta yên tâm nhất.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh tới việc hiện nay việc điều trị nCoV vẫn chưa có thuốc đặc trị và vaccine phòng  bệnh “Viêm hô hấp cấp do nCoV hiện không có thuốc điều trị dự phòng và đặc hiệu, chúng ta dựa trên nguyên tắc cơ bản, đầu tiên điều trị triệu chứng, cân bằng dinh dưỡng, điện giải, theo dõi thật chặt chẽ đến diễn biến độ bão hoà oxy trong máu, tức là liên quan đến hô hấp…”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết thêm, đối với người nhiễm nCoV, nếu chúng ta phát hiện tình trạng suy hô hấp thì có các biện pháp can thiệp, mức nhẹ là cho thở oxy sau điều trị triệu chứng, nặng hơn thì can thiệp thở có hỗ trợ, nặng hơn nữa mới thở máy.

Đối với 10 trường hợp nhiễm nCov ở nước ta đa phần bệnh nhân điều trị triệu chứng, chỉ duy nhất có bệnh nhân Trung Quốc có nhiều bệnh lý nền là phải thở oxy không cần thở máy. Đến nay chúng ta có 3 bệnh nhân xuất viện.

“Bộ Y tế đã rất thận trọng đưa ra phác đồ hướng dẫn điều trị và dự phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế chặt chẽ phòng lây nhiễm. Đồng thời mở cửa để áp dụng phương thức điều trị mới, của một số nước cũng có bệnh nhân nCoV. Chúng ta yên tâm là phác đồ điều trị của Việt Nam cũng tiệm cận với thế giới”- GS.TS Nguyễn Thanh Long trấn an.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Còn quá sớm để nói về đỉnh dịch do virus Corona tại Việt Nam ảnh 2 Bộ Y tế họp báo về dịch nCoV chiều 5-2

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đại diện các đơn vị chức năng đã trả lời rất nhiều câu hỏi của báo chí xung quanh diễn biến tình hình dịch nCoV,  khả năng ứng phó chuẩn bị của Việt Nam khi dịch lan rộng; việc xét nghiệm, cách ly và điều trị bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm nCoV hiện nay.

Đề cập tới diễn biến dịch nCoV thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết hôm qua tôi có các nhà khoa học thế giới xác định đỉnh dịch nCoV của Trung Quốc  sẽ diễn từ 7-10 ngày tới. Đối với  Việt Nam còn quá sớm để có nhận định về tình hình dịch  nCoV nếu chúng ta thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ các biện pháp phòng chống. Bộ Y tế đã chỉ đạo 22 bệnh viện tuyến cuối chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, thiết bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. Chúng ta đã chuẩn bị khoảng 3.000 giường bệnh tại các bệnh viện tuyến trung ương và nếu dịch lan rộng nữa có thể sử dụng thêm cả một phần Bệnh viện Bạch Mai để làm nơi tiếp nhận điều trị người bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, hiện nay các địa phương cũng đang chuẩn bị rất chu đáo về cơ sở vật chất, nhân lực để tiếp nhận cách ly, điều trị nên chúng ta không quá hoang mang về việc này. Chúng ta thấy Trung Quốc xây bệnh viện trong vòng ít ngày nhưng chúng ta không xây như thế, chúng ta chuẩn bị các phương án để sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân trong tình huống xấu nhất.

“Chúng tôi phải nói rõ như vậy vì nếu không gây ra tình trạng ồn ào trong dư luận đang cho rằng chúng ta đang giấu dịch. Tôi cũng khẳng định ngay từ đầu quan điểm của Chính Phủ, Thủ tướng, Phó thủ tướng và của Bộ Y tế là không che giấu bất kỳ thông tin nào về dịch bệnh.”- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục