Thứ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương cần bố trí địa điểm thu dung, điều trị, không thể "Zero Covid-19"

Sáng 22-10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với Sở Y tế TPHCM về công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn thành phố đến cuối năm 2021.

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức; đại diện các trung tâm hồi sức, bệnh viện của thành phố.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương cần bố trí địa điểm thu dung, điều trị, không thể "Zero Covid-19" ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Sở Y tế TPHCM sáng 22-10
Thiếu nhân lực khám chữa bệnh thông thường

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế), thời gian qua, số ca mắc Covid-19 và chuyển nặng, tử vong trên địa bàn TPHCM giảm sâu, vì vậy 2 trung tâm hồi sức bệnh nhân Covid-19 do bệnh viện tuyến Trung ương phụ trách (Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai) đã rút về, chuyển giao cơ sở vật chất, số bệnh nhân còn lại cho 2 bệnh viện của thành phố tiếp quản là Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Việc bàn giao dựa trên nguyên tắc, kế hoạch giao nhận rõ ràng. Thời gian các bệnh viện Trung ương rút về không tuyệt đối là mốc thời gian 15-10, bởi khi thành phố có yêu cầu thì lực lượng tuyến dưới Trung ương vẫn tiếp tục hỗ trợ, y bác sĩ quân y vẫn ở lại Bệnh viện dã chiến 5G, Bệnh viện Trung ương Huế hỗ trợ thành phố đến cuối năm.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương cần bố trí địa điểm thu dung, điều trị, không thể "Zero Covid-19" ảnh 2 PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế
Bên cạnh chuyển giao các trung tâm cho bệnh viện thành phố quản lý, điều trị, TPHCM cũng phải tiếp tục tái cơ cấu hệ thống y tế phù hợp với tình hình mới, nâng cao chất lượng y tế cơ sở; phát hiện dịch, xử lý và khoanh vùng. Xây dựng khung đánh giá mức độ dịch ở các đơn vị, địa phương đến tận tổ dân cư. Xây dựng kế hoạch thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Đồng thời, Bộ Y tế cũng xây dựng đề án tăng cường năng lực cho tuyến cơ sở.
Thứ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương cần bố trí địa điểm thu dung, điều trị, không thể "Zero Covid-19" ảnh 3 Người bệnh được chăm sóc, điều trị tại Trung tâm hồi sức người bệnh Covid-19
Chia sẻ tại buổi làm việc, đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và Bệnh viện Nhân Dân Gia Định có chung nhận định, việc tiếp nhận, chuyển giao cơ sở vật chất, trang thiết bị hồi sức hiện đại cùng với số bệnh nhân hiện còn đang điều trị tại các trung tâm diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, thời gian qua, số bệnh nhân nặng được chuyển đến 2 trung tâm điều trị mỗi ngày một giảm, nhưng đội ngũ y bác sĩ các bệnh viện phải chia đôi nên việc khám chữa bệnh tại cơ sở chính cho người dân gặp không ít khó khăn. Mong muốn của 2 bệnh viện là Bộ Y tế và TPHCM cần sớm ban hành kế hoạch về công tác điều trị người bệnh có lộ trình, thời gian cụ thể… để các bệnh viện sắp xếp nguồn nhân lực vừa đảm bảo điều trị bệnh nhân Covid-19, vừa đủ nhân lực khám chữa bệnh cho người dân.
Thứ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương cần bố trí địa điểm thu dung, điều trị, không thể "Zero Covid-19" ảnh 4 PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM phát biểu
Xác định dịch bệnh lâu dài
Tại buổi làm việc, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, để đáp ứng tính hình mới, sở đang xây dựng mô hình bệnh viện dã chiến 3 tầng điều trị trường hợp F0 có triệu chứng trung bình, nặng và nguy kịch, với một ban giám đốc điều hành toàn bộ hoạt động thu dung, điều trị. Bệnh nhân Covid-19 sẽ được điều trị một chỗ không cần chuyển viện khi trở nặng.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM khẳng định, xác định điều trị bệnh nhân Covid-19 là lâu dài, không thể gọi là bệnh viện sạch Covid-19 nên tất cả các bệnh viện trên địa bàn thành phố, ngoài bệnh viện 3 tầng đều phải có khoa Covid-19.
Thứ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương cần bố trí địa điểm thu dung, điều trị, không thể "Zero Covid-19" ảnh 5 PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM phát biểu 
Đồng quan điểm, PGS.TS Lương Ngọc Khuê lưu ý, không riêng gì TPHCM mà tất cả các tỉnh thành đều phải chuẩn bị trong tình huống dịch bệnh cao nhất. Phải chuẩn bị đầy đủ từ cơ sở hạ tầng, oxy, hồi sức cấp cứu. Không phải là zero Covid-19 mà là chủ động đón bệnh nhân, khoanh vùng, cách ly. Đặc biệt, khi bệnh nhân F0 tăng thì giải pháp pháp điều trị F0 tại nhà có trạm y tế lưu động phụ trách, phải cung cấp đủ oxy, thuốc, túi an sinh… giúp giảm tải cho các tầng điều trị.
“Do đó, mô hình bệnh viện 3 tầng là phù hợp nhất với tình hình thực tế hiện nay”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương cần bố trí địa điểm thu dung, điều trị, không thể "Zero Covid-19" ảnh 6 Người khỏi bệnh xuất viện về nhà tại Trung tâm hồi sức người bệnh Covid-19 do Bệnh viện Trung ương Huế quản lý, điều trị
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đồng ý mô hình bệnh viện 3 tầng theo đề xuất của TPHCM. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, dịch Covid-19 để lại nhiều bài học kinh nghiệm không chỉ cho ngành y tế mà còn trong quản lý, hậu cần. Hiện tại vẫn phải tiếp tục phát huy kinh nghiệm đã đạt được, nhưng không được lơ là, chủ quan trong tình hình mới theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế. Tất cả địa phương cần sẵn sàng bố trí địa điểm thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, không thể "zero Covid-19".

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, đây là thời điểm TPHCM cố gắng tiêm chủng phủ hết người dân trên 18 tuổi và chuẩn bị tiêm vaccine cho trẻ em. Lưu ý ưu tiên tiêm cho trẻ từ 16 đến dưới 18 tuổi trước.

“Bộ Y tế ưu tiên vaccine cho các tỉnh để bố trí học sinh trở lại trường, do đó các tỉnh thành cần có kế hoạch để khi có vaccine thì tiêm ngay”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức bày tỏ, để thành phố có ngày hôm nay là nhờ sự hỗ trợ rất lớn từ Trung ương, Bộ Y tế và lực lượng y tế của các tỉnh thành trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương cần bố trí địa điểm thu dung, điều trị, không thể "Zero Covid-19" ảnh 7 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức bày tỏ tri ân các lực lượng tuyến đầu tại buổi làm việc với Bộ Y tế
Chính sự hỗ trợ này và sự phối hợp hết sức nhịp nhàng của các lực lượng tuyến đầu thành phố mà chỉ trong thời gian ngắn nhất đã lập nên những trung tâm hồi sức trình độ cao, hiệu quả trong công tác điều trị bệnh nhân nặng. Nếu không có các trung tâm này, tình hình dịch bệnh khó khăn hơn nhiều. Điều đó khẳng định trình độ y bác sĩ của Trung ương và thành phố rất tốt. Dù là bệnh viện dã chiến nhưng chất lượng dịch vụ cung cấp cho người bệnh được đánh giá cao. Lãnh đạo và nhân dân TPHCM trân trọng cám ơn sự đồng hành, chia sẻ, hy sinh của toàn bộ lực lượng y tế. Thành phố ấm lòng khi khó khăn thì cả nước vì TPHCM.

Tin cùng chuyên mục