Hơn 2 năm trước, “Cánh đồng hoa cẩm tú cầu” (tổ Lộc Quý, xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt) nổi lên là địa điểm được rất nhiều bạn trẻ nhất định phải check in khi đi du lịch Đà Lạt. Ban đầu, nhiều người cho rằng khu vườn trồng hoa cẩm tú cầu rộng 2ha chỉ là điểm tham quan tự phát, sẽ sớm đóng cửa. Tuy nhiên, hiện nay trung bình mỗi ngày khu vườn đón hơn 300 khách tham quan, cuối tuần đón 500 - 700 khách, những ngày lễ đón hơn 1.000 lượt khách. Từ một cánh đồng trồng hoa cẩm tú cầu chuyên cắt cành bán, gia đình anh Nguyễn Văn Trung (44 tuổi, chủ nhân khu vườn) quyết định mở thành điểm tham quan. Anh Trung nhớ lại: “Thời điểm năm 2017, giá hoa cẩm tú cầu cắt cành bấp bênh, thị trường không ổn định, có lúc cả khu vườn rộng lớn nở rộ hoa nhưng không ai mua. Sau đó một số nhiếp ảnh gia, ê kíp chụp ảnh cưới đi ngang qua thấy đẹp ngỏ ý xin chụp nên chúng tôi để mọi người vào tham quan”.
Một cái tên mới nổi khác là: “Hồ vô cực Đà Lạt”, nằm trong khuôn viên khu du lịch đường hầm điêu khắc (hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt). Đại diện chủ đầu tư cho biết, sau một thời gian du khách đã quen với những công trình tái hiện về một Đà Lạt thu nhỏ, nhưng từ khi hồ vô cực hoàn thành, du khách sẵn sàng bỏ ra 60.000 đồng/lượt để quay lại khu du lịch chỉ để được chụp ảnh với hai bức tượng mô phỏng mặt người quay vào nhau, bao quanh là hồ nước nhỏ không có điểm dừng. Bạn Hoài Hương (25 tuổi, nhân viên công sở tại TPHCM) bị nghiện đi Đà Lạt, khoảng 2 - 3 tháng là phải tập hợp nhóm để đi Đà Lạt. “Tôi từng ghé thăm đường hầm điêu khắc nhưng lần này quay lại chỉ để được chụp ảnh với hai bức tượng giữa hồ”, Hoài Hương chia sẻ.
Ngoài ra, còn có thể kể đến hàng loạt địa điểm check in khá nổi tiếng khác tại Đà Lạt như: cầu lên thiên đường, cà phê đường hầm, cổng trời Đà Lạt, đồi chè Cầu Đất, đồi hoa Fresh Garden, F - Cánh đồng hoa Đà Lạt. Hay để có được bức ảnh “triệu view” du khách nhất định phải ghé thăm các quán cà phê như: Up, Sunshine, Là Việt, Cổng trời Bali, Panorama, tiệm bánh Cối xay gió…
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, cho rằng, mỗi điểm check in có những ý tưởng sáng tạo khác nhau, góp phần thu hút lượng khách không nhỏ đến địa phương. Trong xu hướng hiện nay, không thể để du khách chỉ đến tham quan tại các khu du lịch, điểm tham quan thuần túy, có từ lâu, không tạo ra nhiều sự mới mẻ. Đối với nhiều du khách, chỉ cần một tấm ảnh đẹp, một điểm tham quan lạ là người ta sẵn sàng vượt qua chặng đường dài để đến với Đà Lạt. Ngành quản lý văn hóa, du lịch cũng phối hợp với UBND TP Đà Lạt khuyến khích, hỗ trợ những đơn vị, cá nhân trong xây dựng, phát triển giao thông, hướng dẫn, vận hành một cách chuyên nghiệp để người dân phát huy tối đa những ưu thế sẵn có, đặc biệt là sáng tạo trong cách làm du lịch với điều kiện phải đảm bảo được các tiêu chí về an toàn, đúng quy định của pháp luật.
Một du khách đến từ TPHCM phải thốt lên rằng: “Nể đầu óc kinh doanh của các bạn trẻ, người dân ở Đà Lạt, chỉ vài miếng gỗ cũ kỹ với thanh vịn bằng cây cừ tràm; mấy trái hồng, bắp khô với 1 cái bong bóng bằng nhựa trong, thế mà họ thu hút được rất nhiều bạn trẻ đến chụp hình. Mà vé vào tới 20.000 đồng/lượt”. |