Thu phí không dừng: Tài khoản không đủ tiền chiếm 80% lỗi giao dịch

Ngày 2-8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, trong ngày đầu, toàn bộ 10 tuyến cao tốc trên toàn quốc dừng thu phí thủ công, chỉ thu phí tự động không dừng (ETC), hệ thống đã ghi nhận phát sinh hơn 83.000 lỗi.
Ô tô xếp hàng dài chờ qua trạm thu phí trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Ô tô xếp hàng dài chờ qua trạm thu phí trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Trong đó, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có hơn 37.500 lỗi; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gần 1.800 lỗi, cao tốc Nội Bài - Lào Cai có hơn 6.200 lỗi, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hơn 33.600 lỗi... Tính chung, tỷ lệ giao dịch bị lỗi chiếm khoảng 20% tổng số giao dịch.

Thống kê của Tổng cục ĐBVN cũng cho thấy, các lỗi chiếm tỷ lệ cao nhất là tài khoản giao thông không đủ tiền, chiếm hơn 80%; tiếp theo là các lỗi tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ… Tổng cục ĐBVN cho biết, tuy đã được dự kiến các lỗi này trong phương án xử lý tình huống và diễn tập trước đó, nhưng trong ngày đầu tiên vận hành hệ thống ETC hoàn toàn, các đơn vị vẫn gặp lúng túng, không ứng phó kịp thời các tình huống thực tế phát sinh, dẫn đến ùn ứ giao thông. 

Để đảm bảo công tác vận hành hệ thống ETC ổn định, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện lưu thông qua trạm thu phí, Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường nhân lực có kinh nghiệm cho các trạm thu phí trên đường cao tốc, tăng cường nhân viên trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ cho chủ phương tiện chuyển đổi, kích hoạt tài khoản 

Về một số lỗi chủ quan như hệ thống không nhận dạng được thẻ, đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết, nguyên nhân là do nhiều thẻ dán đã lâu nhưng chưa sử dụng nên bị giảm chất lượng; thẻ bị dán sai quy cách. Bên cạnh đó, hệ thống thu phí mới đưa vào hoạt động nên vẫn trong thời gian hiệu chỉnh; nhân viên còn chậm, chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống.

Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ khắc phục ngay những bất cập nêu trên, đồng thời chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ tra soát khi mở tài khoản để không kích hoạt 2 tài khoản cho 1 phương tiện. 

Tin cùng chuyên mục