Thu phí đậu xe tự động, theo giờ

 Quận 1 vừa đề xuất TP cho phép tổ chức một số điểm giữ xe thông minh, nhằm giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân. 
Một điểm đậu xe thu phí trên đường Lê Lai (quận 1) Ảnh: VIỆT DŨNG
Một điểm đậu xe thu phí trên đường Lê Lai (quận 1) Ảnh: VIỆT DŨNG
Chưa bao giờ khu vực trung tâm TPHCM lại khủng hoảng bãi giữ xe như hiện nay. Từ khi UBND TP quyết định mạnh tay với việc trả vỉa hè cho người đi bộ, nhiều lề đường ở khu vực trung tâm thực sự thông thoáng. Song kèm theo đó, các bãi giữ xe lề đường bị dọn sạch, chưa có điểm thay thế; trong khi các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm hiện vẫn chỉ nằm trên giấy… 
Trước tình hình này, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cho biết, quận 1 vừa đề xuất TP cho phép tổ chức một số điểm giữ xe thông minh, nhằm giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân và khắc phục một số bất cập trong việc cho phép đậu xe ở lòng đường có thu phí như hiện nay.
Cụ thể, mức thu phí theo quy định đối với một ô tô con hiện là 5.000 đồng/lượt, nhưng thực tế người dân phải trả số tiền cao hơn. Điều này có nghĩa, phần thu chênh lệch ấy không vào ngân sách nhà nước mà vào túi một số cá nhân. Để giải quyết bất cập nêu trên, UBND quận 1 kiến nghị được tổ chức một số điểm giữ xe thông minh: Rà soát một số khu vực, tuyến đường đủ điều kiện cho xe đậu và tổ chức thu phí bằng phương pháp tự động, với mức phí thu theo giờ thay vì thu theo lượt. 
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), mức phí đậu ô tô dưới lòng đường được áp dụng trên địa bàn TPHCM từ năm 2005, hiện đã lạc hậu. So với bãi đậu xe của các trung tâm thương mại, các cao ốc thì mức phí nói trên là quá thấp, nên nhiều trường hợp đã cho xe đậu hàng giờ ở lòng đường. Sở GTVT đề xuất tăng mức phí đậu ô tô dưới lòng đường lên nhiều lần; đồng thời ứng dụng khoa học công nghệ để thu phí đậu ô tô ở khu vực trung tâm theo giờ.
Về công nghệ thu phí, Sở GTVT cho biết rất đơn giản, chỉ cần thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Nhiều đơn vị đã đặt vấn đề tham gia đầu tư, tổ chức thí điểm thu phí đậu xe tự động tại TPHCM. Cũng theo Sở GTVT, mức thu phí đang được đề xuất theo hướng tăng lên và tính lũy tiến theo giờ. Theo Luật Phí và lệ phí, thẩm quyền quyết định mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè thuộc về HĐND cấp tỉnh. Tuy nhiên, mức thu phí mà Sở GTVT đề xuất điều chỉnh chưa được HĐND TPHCM thông qua tại kỳ họp vừa diễn ra, nên việc áp dụng công nghệ thu phí giữ xe theo giờ còn phải chờ có mức phí cụ thể. “Thực tế, Sở GTVT đã đề xuất việc ứng dụng công nghệ thu phí đậu ô tô theo giờ từ lâu, nhưng chưa được cho phép triển khai. Trong khi đó, Hà Nội đã tổ chức thu phí theo cách này và rất hiệu quả”, đại diện Sở GTVT cho biết.
Theo UBND quận 1, trên địa bàn quận có khoảng 40 tuyến đường có vỉa hè dưới 3m và nhiều tuyến đường khác không có vỉa hè, nên việc để xe trên vỉa hè ở những tuyến đường này gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, nhu cầu gửi ô tô, xe gắn máy của khách đến địa bàn để làm việc, giao dịch, tham quan, mua sắm là rất cao, nhưng các điểm giữ xe chưa đáp ứng được.
Về việc đậu ô tô ở lòng đường, theo Quyết định 699/2013 của UBND TPHCM, trên địa bàn quận 1 có 18 tuyến đường như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, Thủ Khoa Huân… được sử dụng tạm một phần lòng đường để đậu xe có thu phí. Nhưng đường Nguyễn Huệ đã được tổ chức thành phố đi bộ, đường Lê Lợi phải rào chắn để thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đường Hàm Nghi được tạm sử dụng làm bến xe buýt trung tâm…, nên số tuyến đường được đậu ô tô dưới lòng đường có thu phí hiện thấp hơn con số đã nêu.

Tin cùng chuyên mục