Thử máu không cần lấy mẫu

Các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Sheba của Israel vừa sáng chế ra một thiết bị thử máu không cần dùng kim tiêm để lấy máu như thông thường.
Thiết bị mới xét nghiệm máu không cần lấy mẫu
Thiết bị mới xét nghiệm máu không cần lấy mẫu

Theo nhóm nghiên cứu, đây sẽ là phương pháp xét nghiệm máu không cần lấy mẫu đầu tiên trên thế giới. Thay vào đó, y tá chỉ cần dùng một thiết bị quét cặp mắt của người bệnh trong vài giây và cho kết quả chính xác ngay lập tức.

Phương pháp xét nghiệm máu hiện nay đòi hỏi phải trích một lượng máu nhất định từ cánh tay hoặc ngón tay của người cần xét nghiệm, sau đó đưa mẫu máu vào phòng xét nghiệm để đo hàm lượng một số thành phần trong máu, hoặc đếm các loại tế bào máu khác nhau. 

Công nghệ mới được xây dựng dựa trên cấu trúc các mạch máu có trong mắt. Các nhà khoa học phân tích thành phần mạch máu này thông qua sử dụng sóng ánh sáng.

Ông Harel Baris, một trong các thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết với thiết bị mới, người bệnh không phải đến bệnh viện để lấy máu xét nghiệm mà chỉ cần ngồi nhà thực hiện, sau đó gửi kết quả dưới dạng thông tin cho bác sĩ. Việc này không những giúp giảm thời gian, công sức mà còn giúp quá trình điều trị của người bệnh trở nên 
nhẹ nhàng hơn. 

Theo Times of Israel, nhóm nghiên cứu sẽ đưa công nghệ này lên trạm không gian ISS vào tháng 10 cùng với nhà du hành vũ trụ người Israel Eytan Stibbe. Hy vọng rằng sau khi thử nghiệm trong môi trường không trọng lực, thiết bị sẽ được hoàn thiện hơn.

Tin cùng chuyên mục