Thủ lĩnh IS al-Baghdadi có thể còn sống

Ông Abu Ali Basri, người đứng đầu cơ quan tình báo và chống khủng bố của Bộ Nội vụ Iraq cho rằng al-Baghdadi đang lẩn trốn ở bên ngoài Raqqa, Syria.
Thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi được chho là vẫn còn sống. Ảnh: THE SUN
Thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi được chho là vẫn còn sống. Ảnh: THE SUN
Ngày 16-7, người đứng đầu cơ quan tình báo và chống khủng bố của Bộ Nội vụ Iraq, ông Abu Ali Basri cho rằng thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể còn sống và hiện đang ẩn náu ở vùng ngoại ô của thành phố Raqqa (Syria). 
Đài phát thanh Al Arabia dẫn lời ông Basri cho rằng al-Baghdadi đang lẩn trốn ở bên ngoài Raqqa, Syria. Bên cạnh đó, ông Basri nêu rõ các cơ quan an ninh của Iraq muốn tiêu diệt al-Baghdadi và những phần tử đi theo hắn hơn bất cứ người nào khác. 
Ngày 16-6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo trong đêm 28-5, không quân Nga đã không kích một cơ sở chỉ huy của IS ở ngoại ô phía Nam thành phố Raqqa, tiêu diệt một số chỉ huy cấp cao của tổ chức này, trong đó có thể có thủ lĩnh al-Baghdadi.
Thông báo cho biết cuộc không kích được tiến hành vào một cơ sở chỉ huy, nơi các thủ lĩnh IS đang họp bàn về việc rút khỏi Raqqa. Cuộc không kích đã tiêu diệt một số chỉ huy cấp cao của IS và 330 chỉ huy cấp thấp hơn cùng nhiều tay súng IS. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết đã thông báo về thời gian và địa điểm tiến hành không kích cho phía Mỹ thông qua kênh phối hợp. 
Trước đó, hôm 11-6, kênh truyền hình nhà nước Syria cũng dẫn một số nguồn tin cho biết al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại Syria. Theo nguồn tin này, thành phố Raqqa, phía Bắc của Syria, nơi được coi là thủ phủ của phiến quân IS, đã bị không kích dữ dội vào đêm ngày 10-6. Kênh truyền hình Al Sumaria của Iraq hôm 11-7 vừa qua dẫn một nguồn tin từ tỉnh Nineveh của nước này cho biết IS đã xác nhận thông tin thủ lĩnh nhóm này al-Baghdadi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích. 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 14-7 tuyên bố chưa có bằng chứng nào cho thấy thủ lĩnh IS al-Baghdadi đã chết. Phát biểu với giới báo chí, ông Mattis tuyên bố: "Nếu chúng tôi biết, chúng tôi sẽ thông báo... Hiện tại, tôi không thể khẳng định hay bác bỏ thông tin đó". Theo người đứng đầu Lầu Năm góc, đối với Mỹ, al-Baghdadi vẫn được coi là còn sống khi chưa có bằng chứng về cái chết của đối tượng này. 
Al-Baghdadi chính là đối tượng đã tuyên bố thành lập cái gọi là "vương quốc Hồi giáo" trên một vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria hồi tháng 7-2014. 

Tin cùng chuyên mục