Thu hút đầu tư vào Đà Nẵng - Bài 1: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Những năm qua, với các dự án xúc tiến, TP Đà Nẵng đã kết nối được với nhiều nhà đầu tư lớn từ các nước. Nhờ đó, các quận, huyện có nền kinh tế lạc hậu vươn mình trở thành địa bàn trọng điểm, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng.

 

Điểm đến đáng tin cậy

Là một trong các dự án được UBND TP Đà Nẵng trao giấy chứng nhận đầu tư tại chương trình Tọa đàm mùa xuân 2019, Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine do Tập đoàn Universal Alloy Corporation (UAC) của Mỹ đầu tư tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư lên đến 170 triệu USD.

Thu hút đầu tư vào Đà Nẵng - Bài 1: Điểm sáng trong thu hút đầu tư ảnh 1 Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến các dự án kêu gọi đầu tư của TP Đà Nẵng
Theo ông Liviu Lese, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Universal Alloy Corporation (UAC) Việt Nam, UAC lựa chọn TP Đà Nẵng là điểm đến đầu tư sau khi thực hiện khảo sát khắp khu vực Đông Nam Á. TP Đà Nẵng là điểm đến rất đáng để đầu tư, làm việc và sinh sống.
Lao động có trình độ cao

“Địa phương đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhờ những lợi thế như: TP sở hữu những phong cảnh đẹp với những người dân thân thiện, không gian sống tuyệt vời; sự hỗ trợ của chính quyền trong chính sách đầu tư; nguồn lao động chất lượng cao, có trình độ; cơ sở hạ tầng thuận tiện và vị trí địa lý thuận lợi, gần cảng biển và sân bay quốc tế”, ông Liviu Lese nói.

Mới đây, tập đoàn Mikazuki Nhật Bản chính thức khai trương khách sạn Mikazuki (đường Nguyễn Tất Thành, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Khách sạn cùng với tổ hợp khu vui chơi giải trí Mikazuki 365 có tổng vốn đầu tư 3.900 tỷ đồng, là quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng phong cách Nhật Bản đẳng cấp ở TP Đà Nẵng. Sau khi khách sạn đi vào vận hành, Mikazuki sẽ tiếp tục nghiên cứu và dự kiến sẽ triển khai thêm khu phố đêm để tạo điểm vui chơi về đêm ven biển cho du khách cùng với đó xây dựng cầu đi bộ qua biển và hoàn thành trong năm 2023 - Năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Nghi thức cắt băng khai trương khách sạn Mikazuki 

Ông Yoshimune Odaka, Chủ tịch Tập đoàn khách sạn Mikazuki (Nhật Bản) cho biết, TP Đà Nẵng là thành phố có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch hơn so với các địa phương khác. Điểm hấp dẫn nhất của Đà Nẵng nằm ở việc TP có hơn 50 sự kiện du lịch được tổ chức hằng năm. Các sự kiện này sẽ là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao giá trị khu vực cũng như như tạo động lực thu hút du khách về đây.

Từng bước thay đổi diện mạo

Bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Hỗ trợ và Xúc tiến đầu tư TP Đà Nẵng nhìn nhận, thu hút đầu tư đã làm thay da đổi thịt diện mạo đô thị của nhiều quận, huyện cũng như nâng cao đời sống, tạo việc làm cho người dân TP. Những dự án thu hút đầu tư đã tạo sức lan tỏa, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như chất lượng nguồn nhân lực; đưa các loại hình doanh nghiệp tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế; thúc đẩy hội nhập quốc tế và phát triển thương hiệu thành phố, thiết lập quan hệ hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực đối với các địa phương, thành phố khác.

Một số khu vực tại khu công nghệ cao đang được xây dựng

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đổ vốn vào Đà Nẵng chủ yếu đến từ quốc gia như: Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc… Trong đó, Nhật Bản là nước có nhiều doanh nghiệp đầu tư ở Đà Nẵng nhất với 232 dự án, tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Kế đến là các nhà đầu từ Singapore với Dự án bia Heineken tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, sau đó đến Mỹ, Hàn Quốc.

Đà Nẵng có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” với môi trường kinh doanh thông thoáng, du lịch, dịch vụ phát triển nhanh, con người thân thiện, an ninh trật tự được bảo đảm, nhiều bãi tắm đẹp, cơ sở hạ tầng đô thị và giao thông thuận lợi... Trong đó, các chính sách ưu đãi góp phần không nhỏ đối với hoạt động xúc tiến.

Quận Liên Chiểu ngày càng phát triển nhờ thu hút các dự án

Theo ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, khi đầu tư vào Khu công nghệ cao, nhà đầu tư được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất, thuế nhập khẩu... Ngoài ra, nhà đầu tư, chuyên gia và người lao động là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài làm việc trực tiếp tại Khu công nghệ cao và thành viên gia đình (bao gồm bố, mẹ, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi dưới 18 tuổi) được xem xét cấp thị thực có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh nhiều lần với thời hạn phù hợp với mục đích nhập cảnh theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục