Thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và sản phẩm an toàn miền Trung - Tây Nguyên

Sáng nay 26-6, tại Đà Nẵng, Bộ NN-PTNT, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Báo Nông Thôn Ngày Nay - Dân Việt tổ chức Hội thảo “Thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và sản phẩm an toàn miền Trung - Tây Nguyên”.

 

Tham dự hội thảo có hơn 150 đại biểu đại diện cho các bộ, ngành Trung ương, doanh nghiệp, nông dân tiêu biểu, các ngân hàng thương mại, các tổ chức, đơn vị… có kinh nghiệm thực hiện, tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

Thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và sản phẩm an toàn miền Trung - Tây Nguyên ảnh 1 Quang cảnh hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở NNPT-NT TP Đà Nẵng cho biết: “Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên có nhiều lợi thế và tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên để phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, là khu vực thường xuyên chịu tác động của thiên tai, bão lũ. Vì vậy, việc phát triển nông nghiệp nói chung, nông nghiệp ứng dụng CNC nói riêng cần phải được nghiên cứu, từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm thích ứng tốt nhất với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay...”.

Thời gian qua nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn thu hút đầu tư (như: Lâm Đồng, Cần Thơ, Vĩnh Phúc, TPHCM...).

Hội thảo lần này là cơ hội để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong sản xuất NNCNC và cũng là diễn đàn để các đại biểu trực tiếp giao lưu trao đổi, cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm trong triển khai sản xuất NNCNC, phân tích các thuận lợi, tồn tại của NNCNC để có các đề xuất, giải pháp cả về cơ chế, chính sách, lựa chọn hướng đi phù hợp để phát triển NNCNC.

TP Đà Nẵng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách. Hiện, thành phố đã ưu tiên quy hoạch 7 vùng sản xuất NNCNC, nông nghiệp sạch với diện tích quy hoạch hơn 500ha, các lĩnh vực kêu gọi đầu tư gồm: Trồng rau, hoa, nấm, cây dược liệu, chăn nuôi khép kín ứng dụng công nghệ cao, nuôi trồng thủy sản.

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo
Hội thảo nêu các nội dung thảo luận hướng đến việc tháo gỡ những khó khăn, hạn chế trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, tập trung đề xuất những giải pháp để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp trên cơ sở phát huy lợi thế tự nhiên sẵn có gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo ông Nguyễn Quang Tin, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NNPT-NT), trong thời gian qua, Đảng và Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp phục vụ hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Sau 30 năm đổi mới, nông nghiệp Việt Nam đã đạt được những bước tiến vượt bậc, góp phần thực hiện thành công mục tiêu hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, phát huy vai trò trụ đỡ cho nền kinh tế. Năm 2017, giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 36,37 tỷ USD, năm 2018 nông nghiệp Việt Nam đang phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu trên 40 tỷ USD. Hàng nông sản của Việt Nam đã xuất khẩu đi 180 quốc gia trên thế giới với 10 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Việc ứng dụng CNC và khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp là một hướng đi tất yếu đảm bảo hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững ngành nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và thích ứng với biến đổi khí hậu, nhiều cơ hội và thách thức khi Việt Nam tham gia các Hiệp định CPTPP, FTA...

Thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và sản phẩm an toàn miền Trung - Tây Nguyên ảnh 3 Mô hình trồng rau thủy canh giúp tiết kiệm đất và diện tích, lại cách ly được với nguồn sâu bệnh và nước ô nhiễm
Tại QĐ 66 của Thủ tướng Chính phủ, hiện đã có 5 vùng nông nghiệp ứng dụng CNC thâm canh tôm, hoa, lúa được địa phương công nhận Kiên Giang, Lâm Đồng, Phú Yên, An Giang. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập thêm 3 khu nông nghiệp ứng dụng CNC ở Hậu Giang, Phú Yên, Bạc Liêu.

Đến nay, đã có 40 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng CNC, sản xuất sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật được cấp giấy chứng nhận còn hiệu lực, gồm 12 doanh nghiệp ứng dụng CNC trong lĩnh vực trồng trọt; 19 doanh nghiệp ứng dụng CNC trong lĩnh vực thủy sản; 9 doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chăn nuôi.

Tin cùng chuyên mục