Thu hồi sách vì phát hiện có tác giả đạo văn

Ngày 24-4, liên quan thông tin cuốn sách Báo chí và Truyền Thông có bài của nhóm tác giả đạo văn của tác giả nước ngoài, đại diện Phòng Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) cho biết đã xử lý vụ việc cách đây vài tháng và Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TPHCM cũng đã ra quyết định thu hồi.
Thu hồi sách vì phát hiện có tác giả đạo văn ảnh 1 Cuốn sách bị thu hồi do tác giả đạo văn 
Biến bài của người khác thành của mình

Sau khi nắm được thông tin bài viết “Mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo dưới góc nhìn đạo đức truyền thông” (bài số 19, từ trang 234 đến 244) của nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương, Vũ Mộng Lân là bài dịch của tác giả Jim Macnamara (Australia) mà không xin phép và không đề tên tác giả, ban biên tập đã liên hệ Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TPHCM đề nghị thu hồi sách và tái bản sách mới sau khi rút bài vi phạm ra.

Sau đó, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TPHCM đã có quyết định số 55/NXB-HCTH ngày 24-12-2020 về việc xử lý sai sót, thu hồi và thực hiện đăng ký tái bản sách.

Sách không bán trên thị trường, không giới thiệu, ký gửi tại bất cứ nhà sách, đơn vị phân phối nào bên ngoài. Từ lúc in xong, sách chỉ bán tại Văn phòng Khoa Báo chí và Truyền thông và Thư viện trường. Sau khi nhận thấy sai sót, khoa đã rút sách từ thư viện về khoa và không bán, không tặng cho bất cứ ai, đại diện Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM), khẳng định.

Thu hồi sách vì phát hiện có tác giả đạo văn ảnh 2 Ngày 22-4-2021, sách vẫn được bán ngoài thị trường và bài của 2 tác giả đạo văn vẫn còn nguyên
Cũng theo đại diện Phòng Truyền thông, đại diện ban biên tập và các tác giả đã xin lỗi tác giả Jim Mcnamara, lời xin lỗi được tác giả Jim Mcnamara chấp nhận.
Ban tổ chức hội thảo (tổ chức ngày 18-7-2019) đã gọi điện thông báo về vấn đề này cho các tác giả khác và các bạn đọc đã mua, hoặc được tặng sách để trao đổi về vấn đề này, đề nghị gửi lại sách tại phòng B204, khi có sách tái bản, ban tổ chức hội thảo sẽ gửi bản in mới.
TS Hoàng Xuân Phương từng là Trưởng Bộ môn Truyền thông Ứng dụng, Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) từ ngày 11-7-2018 đến ngày 4-3-2019, sau đó bà chủ động xin nghỉ nhiệm vụ Trưởng Bộ môn. Tháng 10-2020, TS Hoàng Xuân Phương xin nghỉ việc và tháng 11-2020 nhà trường ký quyết định cho bà nghỉ việc chính thức. Tác giả Vũ Mộng Lân công tác tại Trường Đại học Văn Lang. 
Điểm đáng ngờ

Theo đại diện Phòng Truyền thông, khi làm việc, hai tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân đã nhận trách nhiệm việc dịch không xin phép và không đề tên tác giả.

Tác giả Hoàng Xuân Phương cho biết, tác giả Vũ Mộng Lân đã dịch mà không xin phép tác giả Jim Mcnamara, sau đó nhờ tác giả Hoàng Xuân Phương đứng tên chung để dễ được đăng. Nhóm tác giả đã gửi email xin lỗi tác giả Jim Macnamara và đề nghị chịu toàn bộ kinh phí tái bản sách.

Tuy nhiên, theo thông tin mà chúng tôi tìm hiểu, tác giả Jim Macnamara xác nhận có nhận được thư xin lỗi của 1 người là Vũ Mộng Lân và cho rằng 2 tác giả không nói đúng và đủ sự thật.
Ngoài ra, tháng 1-2019 ban tổ chức hội thảo thông báo tác giả nộp bài tóm lược nghiên cứu, tháng 4-2019 nộp toàn văn bài nghiên cứu, tháng 7-2019 diễn ra hội thảo. Ban tổ chức cho mỗi nhóm tác giả của từng đề tài có 1 năm để chỉnh sửa bài nghiên cứu và nộp trước khi chính thức xuất bản. Trong quá trình này, Vũ Mộng Lân không hề xuất hiện từ lúc nộp bản thảo cho đến lúc trình bày tại hội thảo khoa học.
Thu hồi sách vì phát hiện có tác giả đạo văn ảnh 3 Bài báo cáo tại hội thảo ngày 18-7-2019 chỉ có tên TS Hoàng Xuân Phương, không hề có tên Vũ Mộng Lân 

Ngày 18-7-2019, tại hội thảo “Báo chí và Truyền thông: Những thách thức và giải pháp trong xu thế hiện đại” do Khoa Báo chí và Truyền thông tổ chức tại Phòng D102, Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TPHCM (cơ sở chính), bà Hoàng Xuân Phương là người trình bày bài “Mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo dưới góc nhìn đạo đức truyền thông” và cũng không xuất hiện Vũ Mộng Lân.

Tin cùng chuyên mục