Thủ Đức phấn đấu 95% hợp tác xã hoạt động có lợi nhuận vào năm 2020

Quận ủy quận Thủ Đức (TPHCM) vừa tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể” trên địa bàn quận, nhằm phát huy tiềm lực, thúc đẩy phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) để tiếp tục phát triển kinh tế.

Thực hiện Luật HTX năm 2012, giai đoạn 2016-2018, quận Thủ Đức phát triển được 6 HTX, nâng tổng số HTX đang hoạt động tại quận là 16 đơn vị, với 1.151 xã viên và cán bộ quản lý. Các HTX chấp hành điều lệ ngày càng tốt hơn, đảm bảo các nguyên tắc theo luật định và coi trọng việc phục vụ lợi ích kinh tế của thành viên.

Trình độ cán bộ quản lý, nghiệp vụ trong các HTX cũng dần được nâng cao. Đối tượng tham gia quy mô, phạm vi hoạt động của HTX được mở rộng, tăng quy mô nguồn vốn và thu hút thêm lao động; một số đơn vị đã phát triển mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở các địa phương khác.

Theo UBND quận Thủ Đức, đến năm 2020, quận phấn đấu 95% HTX hoạt động có lợi nhuận, doanh thu bình quân tăng từ 7%-10%. Hàng năm, phát triển mới 1-2 HTX, tiếp tục phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức, loại hình, quy mô và trình độ khác nhau trong các ngành, lĩnh vực; khai thác tốt hơn các tiềm năng lợi thế của địa phương, tạo sự chuyển biến tích cực trong kinh tế tập thể trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tự nguyện cùng có lợi.

Để thực hiện được mục tiêu, UBND quận Thủ Đức kiến nghị UBND TPHCM xem xét có chính sách đào tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ người có trình độ đại học, cao đẳng tham gia công tác tại HTX. Liên minh các HTX TPHCM hỗ trợ các HTX được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng về đất đai, nhà xưởng và thực hiện các chính sách ưu đãi, vì Luật HTX năm 2012 và Luật Đất đai đang có bất cập về chính sách giao đất cho HTX.

Tin cùng chuyên mục