Thủ đô Kiev của Ukraine áp đặt lệnh giới nghiêm

Ngày 15-3, Thị trưởng thành phố Kiev của Ukraine, ông Vitali Klitschko tuyên bố lệnh giới nghiêm tại thủ đô sẽ có hiệu lực từ 20 giờ địa phương ngày 15-3 (tức 1 giờ ngày 16-3 theo giờ Việt Nam) đến 7 giờ - giờ địa phương ngày 17-3 (tức 0 giờ ngày 18-3 theo giờ Việt Nam).

Trong tuyên bố, Thị trưởng Klitschko nêu rõ trong thời gian này, việc di chuyển xung quanh thành phố Kiev mà không có giấy thông hành sẽ bị cấm, ngoại trừ việc tới nơi trú bom. Ông nhận định đây là một thời điểm khó khăn, đồng thời kêu gọi người dân thủ đô Kiev chuẩn bị sẵn sàng ở nhà hoặc ở nơi trú ẩn trong hai ngày tới.
Trước đó, thành phố Kiev cũng đã áp đặt lệnh giới nghiêm tương tự vào ngày 26-2 vừa qua.

Cùng ngày, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky, ông Oleksiy Arestovych cho rằng cuộc chiến ở Ukraine đang ở giai đoạn bước ngoặt, theo đó có thể dẫn đến một thỏa thuận trong cuộc đàm phán với Nga hoặc một hoạt động quân sự mới của Moskva, trước khi các bên có thể nối lại đối thoại.

Trước đó, cố vấn Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cho biết các phái đoàn Ukraine và Nga đã tạm ngừng vòng đàm phán thứ 4 giữa hai bên, đồng thời quyết định tiếp tục đàm phán trong ngày 15-3. Thông báo trên Twitter, ông Podolyak cho biết vòng đàm phán thứ 4 đã tạm dừng kỹ thuật để “các phân nhóm công tác làm việc thêm và để làm rõ các định nghĩa nhất định”. Theo ông Podolyak, hai bên tích cực bày tỏ quan điểm của mình, trong khi cuộc đàm phán đề cập đến hòa bình, ngừng bắn và đảm bảo an ninh. Ông cho hay Nga và Ukraine đã tiến gần tới một thỏa hiệp trong quá trình đàm phán.

Ba vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine đã diễn ra trong các ngày 28-2, 3-3, và 7-3. Kết quả là Nga và Ukraine đã đồng ý thiết lập hành lang nhân đạo cho việc sơ tán dân thường.

Tin cùng chuyên mục