Thú chơi sách “sang chảnh”

Chỉ chưa đầy 2 phút kể từ lúc đăng thông báo, 100 ấn bản đặc biệt của tác phẩm Những ngôi sao Eger đã được bán sạch. Điều đáng nói, giá một cuốn sách không phải là thấp.  

“Đắt xắt ra miếng” 

Những ngôi sao Eger là tác phẩm của nhà văn Gárdonyi Géza và cũng là tiểu thuyết nổi tiếng ở Hungary. Ngoài phiên bản thường, Công ty Sách Đông A còn thực hiện phiên bản giới hạn 100 cuốn bìa cứng thủ công do nghệ nhân Nguyễn Đức Khuynh và cộng sự thực hiện, ruột in 2 màu trên giấy định lượng 100gsm.

Sách được đóng dấu và chữ ký của dịch giả Lê Xuân Giang và nghệ nhân đóng sách. Đặc biệt, với việc đánh số cho từng cuốn sách, mỗi bản được phát hành đều là duy nhất. Vì được thực hiện công phu như vậy nên giá một cuốn sách lên đến 1 triệu đồng. 

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là số tiền cao nhất. Sau Những ngôi sao Eger, Đông A vừa rao bán phiên bản giới hạn của tác phẩm Bố già sau hơn nửa năm mời các họa sĩ vẽ minh họa và thực hiện. Cuốn sách ra đời nhân kỷ niệm 50 năm xuất bản lần đầu tiên. Giá cuốn sách lên tới 1,5 triệu đồng/cuốn.

Dù giá cao là vậy nhưng chỉ trong thời gian ngắn, 100 cuốn cũng đã được đặt hết. Song song đó, Đông A còn thực hiện phiên bản bìa cứng, bìa áo và hộp in metalize vàng, bìa trong bọc vải. Giá của mỗi cuốn là 500.000 đồng. Chưa đầy 2 tuần, 500 cuốn phiên bản bìa cứng của Bố già cũng đã có chủ. 

Ngoài Đông A, nhiều đơn vị cũng từng tham gia hưởng ứng thú chơi sách “sang chảnh” này. Tao Đàn với Nhụy khúc của nhà văn Đinh Phương (100 cuốn), Tuyển tập truyện ngắn Tanizaki Junichiro (200 cuốn).

Năm ngoái, Sống đã phát hành phiên bản giới hạn cuốn sách mới Hà Nội quán xá phố phường của nhà văn Uông Triều bìa cứng, tranh popup 3D mô hình địa danh Hà Nội kèm chữ ký tác giả. Phiên bản đặc biệt này nhanh chóng tiêu thụ 500 bản trước ngày phát hành toàn quốc cho phiên bản bìa mềm thông thường.

Mới đây, Phanbook cũng vừa phát hành tác phẩm Những con đường tơ lụa của tác giả Peter Frankopan. Song song với phiên bản bìa mềm (giá 490.000 đồng/cuốn), đơn vị này còn tổ chức thực hiện phiên bản bìa cứng giới hạn 100 cuốn (giá 548.000 đồng/cuốn). 

Thú chơi sách “sang chảnh” ảnh 1 Tác phẩm Những ngôi sao Eger

Đặc biệt, theo tiết lộ của chị Hoài An, đại diện truyền thông của Đông A, trong số những khách hàng đặt mua sách phiên bản giới hạn, có rất nhiều khách hàng 9X. Mục đích mua sách của họ cũng rất vô cùng: có người chơi sách, có người sưu tầm, cũng có người mua đi bán lại. “Với sự hưởng ứng nhiệt tình như vậy, tôi tin rằng thị trường sẽ không chìm luôn sau khi nhà sản xuất phát hành xong mà nhu cầu trao đổi trong giới sẽ được duy trì”, chị Hoài An nhận định. 

Chị Nguyễn Thị Xuân, một bạn đọc sở hữu ấn bản đặc biệt của Đông A, chia sẻ: “Gần đây, tôi mới biết đến các bản đặc biệt bìa thủ công của Đông A. Cầm trên tay cuốn sách, cảm giác quả thật rất “đã”. Hình thức đẹp, giấy tốt khiến giá trị cuốn sách được tăng lên. Được sở hữu 1 trong 100 bản đặc biệt cũng là điều may mắn, khi số lượng bạn đọc đặt sách quá nhiều”.

Không muốn làm “mất thiêng” 

Để có những ấn phẩm đặc biệt gửi tới độc giả, Đông A đã phải dày công đầu tư, chăm chút cho từng ấn phẩm. Các ấn phẩm được làm thủ công, chất liệu giấy đặc biệt theo khuôn in riêng biệt. Sau khi nhận sách từ nhà in và kiểm tra kỹ lưỡng, đơn vị này mới chuyển cho nghệ nhân đóng bìa Nguyễn Đức Khuynh ở Nha Trang.

Sau công đoạn đóng bìa, sách lại được chuyển vào TPHCM hoàn tất các công đoạn đóng triện, đánh số, rồi chuyển ra Hà Nội để xin chữ ký của dịch giả. Từ đó, sách mới được chuyển đi khắp nơi cho những độc giả đã đặt từ trước.

Theo chị Hoài An, chính vì chi phí để thực hiện đã gần bằng với giá bìa cuốn sách, lại rất tốn công sức và thời gian, vậy nên bài toán thu lợi đối với những ấn phẩm đặc biệt này hoàn toàn không khả thi.

Chị lý giải: “Thực ra, chúng tôi muốn tạo ra một phong trào, một văn hóa chơi sách ở độc giả là chủ yếu. Nếu xác định làm thị trường, làm một cách đại trà, chắc chắn độc giả sẽ không hưởng ứng nhiều như vậy nữa. Không ai dại gì bỏ ra 1 triệu đồng để mua những cuốn sách mang tính đại trà, không mang nhiều giá trị. Chúng tôi không đặt ra mục tiêu phải làm bao nhiêu cuốn. Cảm thấy cuốn nào đủ độ chín, phù hợp với tủ sách S100 thì sẽ làm, không nhất thiết phải đặt áp lực là thời gian bao lâu, ra bao nhiêu cuốn. Chúng tôi chủ yếu thực hiện những tác phẩm văn học cổ điển, trong đó có một số tác giả Việt Nam”.

Kể từ khi ra mắt cuốn đầu tiên, Anh em nhà Karamazov của văn hào Dostoyevsky, tủ sách S100 của Đông A đã nhận được sự yêu mến và ủng hộ nhiệt tình của các độc giả yêu sách đẹp cũng như các nhà sưu tập.

Đơn vị này cũng đã lên kế hoạch thực hiện các ấn phẩm đặc biệt cho đến năm 2020 với nhiều tác phẩm kinh điển trong nước và trên thế giới như: Minh Trị thiên hoàng (Donald Keene); Khát vọng sống (Irving Stoun); Truyện cổ Grimm (Hữu Ngọc dịch); Robinson Crusoe toàn tập (Daniel Defoe); Gia đình Robinson người Thụy Sĩ (Johann David Wyss); Quo Vadis (Henryk Sienkiewicz); Số đỏ (Vũ Trọng Phụng)… 

Tin cùng chuyên mục