Thông xe kỹ thuật tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, từ TP Cần Thơ đến Kiên Giang là trục dọc kết nối vùng ĐBSCL về phía Tây. Sau khoảng 4 năm thi công, đến nay tuyến đường cơ bản hoàn thành và sẵn sàng cho ngày thông xe kỹ thuật vào hôm nay 15-10.  

Tăng tốc về đích

Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư) Diệp Bảo Tuấn cho biết: “Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài hơn 51km, rộng 17m, quy mô 4 làn xe… được khởi công giữa năm 2016, với tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng. Đây là tuyến đường quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển giao thông vùng ĐBSCL”. 

Theo ông Tuấn, từ đầu tháng 10, công tác thi công được thực hiện rất khẩn trương. Tại công trường, nhiều công nhân làm việc liên tục; thiết bị, máy móc cũng được huy động đầy đủ để hoàn thiện các công việc còn lại như láng nhựa, xử lý mố, lắp dải phân cách, hệ thống ánh sáng, cây xanh…

Anh Trần Thanh Tú, một kỹ sư trên công trường, cho biết: “Chúng tôi gặp một số khó khăn nhất định do thời tiết mưa nhiều, khiến việc thi công bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với nỗ lực về đích sớm, đội ngũ công nhân cùng máy móc, thiết bị được huy động tối đa, luôn tất bật làm việc. Đến thời điểm này, các hạng mục chính cơ bản hoàn thiện, chỉ còn một số hạng mục phụ như hệ thống an toàn giao thông, đường gom dân sinh... đang được tiếp tục hoàn thành”. 

Thông xe kỹ thuật tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi ảnh 1 Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chính thức thông xe

Cùng với các đơn vị thi công, chúng tôi có dịp khảo sát suốt tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Tuyến đường có điểm đầu kết nối với cầu Vàm Cống (phía TP Cần Thơ) và điểm cuối kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá, xã Giục Tượng, huyện Châu Thành (Kiên Giang), phần lớn chiều dài tuyến hơn 51km đều đi qua đất sản xuất nông nghiệp và không có khu dân cư ven đường.

Ông Diệp Bảo Tuấn cho hay: “Vượt qua khó khăn của thời tiết, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được đẩy nhanh tiến độ trong nhiều ngày qua và sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 15-10. Sau khi thông xe kỹ thuật, chúng tôi sẽ xin phép Bộ GTVT để khai thác tạm thời (vừa lưu thông hạn chế, vừa thi công hoàn thiện). Hiện nay do trời mưa nên một số đoạn chưa thể láng nhựa. Về cơ bản đến thời điểm này, các nhà thầu đảm bảo đúng, thậm chí vượt tiến độ thi công vì theo hợp đồng thời gian hoàn thành là cuối tháng 12-2020”.

Dự án được chờ đợi từ lâu

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được xây dựng song song với Quốc lộ 80, được kỳ vọng góp phần giảm lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 80, đảm bảo an toàn giao thông và rút ngắn thời gian di chuyển...

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang chia sẻ: “Trước đây, từ TP Long Xuyên (An Giang) đến TP Rạch Giá (Kiên Giang) phải đi trên Quốc lộ 80 xuống cấp, đường hẹp, có rất nhiều khu dân cư ven đường, nên xe lưu thông chậm, khó khăn, mất nhiều thời gian; tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc thông tuyến Lộ Tẻ- Rạch Sỏi sẽ giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, rút ngắn thời gian rất nhiều”. 

Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng cho biết: “Việc hoàn thành và thông xe tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ giúp kết nối ĐBSCL về phía Tây qua cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh... đến TPHCM và các vùng kinh tế khác được nhanh chóng, dễ dàng. Tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho vùng ĐBSCL”.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Đỗ Thanh Bình nhìn nhận: “Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là công trình có ý nghĩa rất quan trọng của tỉnh Kiên Giang trong việc thúc đẩy kinh tế phát triển, tăng cường thu hút đầu tư; nhất là tăng tốc về du lịch trong thời gian tới khi việc đi lại dễ dàng. Dự án này được chính quyền và người dân Kiên Giang chờ đợi từ rất lâu, đến nay mới thành sự thật”.

Theo chủ đầu tư, trong giai đoạn thông xe kỹ thuật, chỉ ô tô được phép lưu thông, có sự hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông. Đến tháng 12-2020, mới cho ô tô lưu thông với vận tốc 80km/giờ. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng có chủ trương đầu tư thêm một số hạng mục nhằm nâng cấp thành đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Như vậy, khi hoàn thành cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì ô tô chạy với vận tốc 100 km/giờ, tức phương tiện chỉ mất hơn nửa giờ để di chuyển từ Lộ Tẻ đến Rạch Sỏi (51km). 

Tin cùng chuyên mục