Thông tin tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch ngày 23-7


Ngày 23-7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM cho biết, tính từ 18 giờ ngày 22-7 đến 6 giờ ngày 23-7, TP ghi nhận thêm 3.302 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng 23-7. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27-4 đến nay, TP đã có hơn 48.800 trường hợp mắc Covid-19. 
Các bác sĩ trao đổi phương pháp điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19
Các bác sĩ trao đổi phương pháp điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19

Hiện đang điều trị 35.813 bệnh nhân (bao gồm PCR (+) và test nhanh dương), trong đó có 533 bệnh nhân nặng đang thở máy và 10 bệnh nhân can thiệp ECMO, số ca tử vong cộng dồn là 382. Trong ngày 21-7, có 1.585 bệnh nhân xuất viện.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành Chỉ thị khẩn số 12-CT/TU về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu tăng cường biện pháp thực hiện Chỉ thị 16 nhằm phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch; giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiếm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao.

Sẽ thực hiện triệt để phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", phát tờ rơi hướng dẫn thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong các khu phong tỏa, thực hiện triệt để "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình"; tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh; thu hẹp diện các nhóm đối tượng hoạt động trong thời gian thực hiện chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND TPHCM đã ký ban hành Quyết định số 2588/QĐ-BCĐ về việc thành lập Trung tâm Điều phối tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 của TP. Trung tâm Điều phối tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 có nhiệm vụ tham mưu, giúp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP thực hiện điều phối, kiểm tra, giám sát công tác tổ chức tiêm vắc xin trên địa bàn TPHCM.

Sở Y tế TP vừa có văn bản gửi các bệnh viện thu dung điều trị COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, Trung tâm y tế, phòng y tế TP Thủ Đức, quận huyện về việc hướng dẫn thực hiện xét nghiệm với từng nhóm đối tượng nguy cơ. Văn bản nêu rõ, đối với trường hợp F1 trong cộng đồng, không áp dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR đối với từng mẫu đơn để sàng lọc.

Thay vào đó, thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh để sàng lọc, nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính thì thực hiện xét nghiệm mẫu đơn RT-PCR. Với trường hợp F1 cách ly tập trung, đến ngày thứ 7 có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính thì đủ điều kiện chuyển về tiếp tục cách ly tại nhà.

Liên hiệp HTX thương mại TP (Saigon Co.op) vừa có văn bản về việc phối hợp thực hiện đặt mua chung và cung ứng hàng hoá thiết yếu cho cán bộ, nhân viên trên địa bàn TPHCM. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhằm đảm bảo công tác cung ứng hàng thiết yếu cho người dân cả nước, Saigon Co.op đã thiết lập một số kênh bán hàng phù hợp trong tình hình mới cho cán bộ, nhân viên TPHCM. 

Ngày 22-7, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức cho phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa mau hỏng như hàng nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh, các loại hàng thiết yếu, hàng hoá phục vụ sản xuất kinh doanh có lộ trình đi vào, đi ra từ TPHCM và quá cảnh qua địa bàn TPHCM trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16.

Nếu trường hợp chỉ lưu thông trong phạm vi giữa 19 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chi thị số 16 thì không cần đăng ký cấp Giấy nhận diện phương tiện (có mã QR Code). Sở Giao thông vận tải sẽ không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy nhận diện cho các phương tiện lưu thông giữa các tỉnh thuộc vùng thực hiện Chỉ thị số 16 kể từ ngày 21-7.

Tin cùng chuyên mục