Thông tin tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch ngày 20-7

Ngày 20-7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM cho biết, từ 6 giờ ngày 19-7 đến 6 giờ ngày 20-7, TPHCM ghi nhận 3.511 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, phần lớn là trong khu vực cách ly và khu vực phong tỏa, có 17 trường hợp phơi nhiễm nghề nghiệp, 294 trường hợp tầm soát, sàng lọc tại bệnh viện.  
Tầm soát Covid-19 tại nhà người dân phường 6, quận 8 sáng 20-7. Ảnh: CAO THĂNG
Tầm soát Covid-19 tại nhà người dân phường 6, quận 8 sáng 20-7. Ảnh: CAO THĂNG

Hiện TP đang điều trị cho 31.757 bệnh nhân (bao gồm PCR (+) và test nhanh dương). Trong đó có 413 bệnh nhân nặng đang thở máy và 11 bệnh nhân can thiệp ECMO), có 251 bệnh nhân tử vong. Trong ngày 18-7, có 309 bệnh nhân xuất viện.

Thành lập nhiều bệnh viện dã chiến với quy mô 5.000-6.000 giường tại các toà nhà tái định cư. Sở Y tế TPHCM cho biết: TPHCM đang xây dựng mô hình “Tháp 4 tầng” trong công tác điều trị F0. Trong đó, tầng 1 điều trị F0 không có triệu chứng, tầng 2 điều trị F0 triệu chứng nhẹ, tầng 3 điều trị F0 có bệnh lý nền hoặc bệnh lý đi kèm nặng, nguy kịch và tầng 4 điều trị F0 rất nặng.

Theo đánh giá của Sở Y tế, hiện nay, đa số bệnh nhân mắc Covid-19 tại TPHCM là F0 không triệu chứng (thuộc tầng 1 trong tháp điều trị), được cách ly điều trị ở bệnh viện dã chiến. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cách ly và điều trị với các F0 này, TP đã thành lập nhiều bệnh viện dã chiến với quy mô 5.000-6.000 giường tại các toà nhà tái định cư. 

Tổ chức chợ truyền thống hoạt động trở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn. Tối 19-7, UBND TPHCM ban hành Công văn khẩn số 2382/UBND-KT về việc tổ chức chợ truyền thống hoạt động trở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn. Theo UBND TP, trong bối cảnh tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhiều chợ đầu mối, chợ truyền thống và một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi phải tạm ngưng hoạt động; việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân TP tập trung vào kênh phân phối hiện đại làm gia tăng áp lực và tạo nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Vì vậy, nhanh chóng tổ chức lại các điểm cung ứng hàng hóa tại địa phương với phương thức phù hợp trên cơ sở rà soát, khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các điểm bán mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu tại chợ truyền thống trong điều kiện an toàn là hết sức cần thiết.

Thông tin tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch ngày 20-7 ảnh 1 Người dân đường Vạn Kiếp, quận 5 nhận lương thực, thực phẩm sáng 20-7. Ảnh: CAO THĂNG

Thống kê lao động tự do gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngày 19-7, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn có văn bản khẩn đề nghị UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện rà soát, thống kê lao động tự do gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngoài 6 nhóm công việc lao động tự do đã nêu trong Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM. Sở LĐTB-XH TPHCM yêu cầu việc thống kê phải thực hiện nhanh chóng, hoàn thành trước ngày 24-7 để Sở báo cáo UBND TPHCM.

Giải quyết cấp Giấy nhận diện phương tiện của các đơn vị. Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có văn bản số 7688/SGTVT-KT về việc giải quyết cấp Giấy nhận diện phương tiện của các đơn vị. Văn bản nêu rõ: Đến nay, Sở đã nhận được hồ sơ đề xuất cấp Giấy nhận diện phương tiện của 64 đơn vị với tổng số lượng đề nghị là 41.372 phương tiện và đã cấp cho 37.357 phương tiện.

Qua quá trình cấp Giấy nhận diện phương tiện, Sở GTVT nhận thấy rất nhiều trường hợp không đủ điều kiện để cấp (chỉ cấp khoảng 90% số lượng danh sách xe nhận). Để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy nhận diện phương tiện cho các đơn vị, Sở GTVT đề nghị các đơn vị đầu mối thực hiện đúng theo hướng dẫn tại Công văn số 7030/SGTVT-KT của Sở, các thông tin hướng dẫn và biểu mẫu thực hiện đã được Sở GTVT đăng tải lên trang thông tin điện tử của Sở GTVT.

Tin cùng chuyên mục