Thống nhất các biện pháp đặc biệt để bảo đảm an toàn tối đa cho kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV

Sáng 17-7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Đây là cuộc họp theo thông lệ giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ trước mỗi Kỳ họp của Quốc hội để rà soát các vấn đề tổ chức kỳ họp; thống nhất chương trình, nội dung và cách thức tổ chức Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV.

Sau khi nghe các ý kiến của thành viên Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Đảng đoàn Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội thời gian qua đã làm việc rất chặt chẽ, sát sao với Ban cán sự Đảng Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ trong việc chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội, đặc biệt là việc rà soát, hoàn thiện các kế hoạch kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách và 2 chương trình mục tiêu quốc gia cho 5 năm tới.

Thống nhất các biện pháp đặc biệt để bảo đảm an toàn tối đa cho kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

“Chính phủ đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên tinh thần cầu thị và lắng nghe. Đến nay, Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ đã thống nhất cao về nội dung, cách thức tổ chức Kỳ họp thứ Nhất và các báo cáo về kế hoạch 5 năm”, đồng chí Phạm Minh Chính cho biết.

Ngưới đứng đầu Chính phủ kỳ vọng Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới sẽ nối tiếp và thể hiện được cao nhất khí thế từ thành công rất tốt đẹp của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 vừa qua, thực hiện nhất quán quan điểm Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ; thể hiện sự lãnh đạo xuyên suốt, thống nhất của Đảng đến thể chế hóa của Quốc hội và cụ thể hóa của Chính phủ để tổ chức thực hiện.

Thống nhất các biện pháp đặc biệt để bảo đảm an toàn tối đa cho kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV ảnh 2 Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ đây là kỳ họp rất quan trọng, diễn ra giữa hai nhiệm kỳ và thực hiện theo các quy định mới của pháp luật. Theo đó, các kỳ họp đầu tiên trước đây chỉ tập trung làm công tác nhân sự và cho ý kiến về chương trình giám sát, nghe báo cáo về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, theo các quy định mới của pháp luật, ngoài việc thực hiện quy trình nhân sự, Quốc hội sẽ nghe báo cáo và quyết định các kế hoạch kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách, đầu tư công, hai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững để tạo khuôn khổ cho việc triển khai thực hiện trong cả 5 năm tới.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Quốc hội sẽ họp tập trung tại phòng họp Diên Hồng với tinh thần tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao nhất, an toàn nhất. Chương trình Kỳ họp sẽ rút ngắn, làm việc vào cả ngày nghỉ cuối tuần, dự kiến sẽ bế mạc vào ngày 31-7, thay vì bế mạc vào ngày 5-8 như dự kiến trước đây.

Đặc biệt, để bảo đảm an toàn phòng dịch tại Kỳ họp thứ Nhất, các ĐBQH đến từ địa phương có dịch sẽ được đưa đón riêng, ở nhà khách riêng và ngồi họp riêng một khu vực trong phòng họp Diên Hồng. Có phương án bố trí phương tiện tối tân nhất như máy phát hiện Covid-19 qua hơi thở tại Nhà Quốc hội. Đại diện Bộ Y tế và Văn phòng Quốc hội sẽ lập một Tổ thường trực ở Quốc hội để xử lý các vấn đề nảy sinh.

Tin cùng chuyên mục