Thông điệp Việt Nam gửi tới Liên hiệp quốc: Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia

Ngày 22-9 (giờ Việt Nam), trong khuôn khổ Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) khóa 75 “Phiên họp cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ” đã diễn ra với sự tham dự của 137 lãnh đạo cấp cao và 33 bộ trưởng các nước thành viên LHQ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thông điệp quan trọng gửi tới phiên họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc thông điệp gửi tới Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 75. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc thông điệp gửi tới Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 75. Ảnh: TTXVN

Lấy con người làm trung tâm

Với chủ đề “Tương lai mà chúng ta mong muốn, LHQ mà chúng ta cần: tái khẳng định cam kết chung đối với chủ nghĩa đa phương”, cuộc họp cấp cao lần này tập trung vào các chủ đề tăng cường hợp tác đa phương nhằm đối phó với các thách thức chung.

Phát biểu ngày 22-9 tại phiên họp cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Xã hội LHQ (ECOSOC) Munir Akram cho biết, thế giới đang đứng trước thách thức “3 trong 1” gồm khôi phục từ đại dịch Covid-19, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững và ngăn ngừa thảm họa khí hậu. Tất cả đều đòi hỏi sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp cũng nhấn mạnh rằng, các thách thức mà thế giới đang phải đối mặt có mối liên hệ với nhau và chỉ có thể được giải quyết thông qua hợp tác đa phương, vốn đóng vai trò cốt yếu trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực tái thiết một thế giới công bằng hơn, có sức chống chịu tốt hơn và bền vững hơn.

Trong bài phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi ca ngợi những thành quả to lớn mà LHQ đạt được trong 75 năm qua cũng nhấn mạnh, thế giới đang đứng trước những thách thức chưa từng có tiền lệ. Đại dịch Covid-19, cùng với bất ổn, xung đột, cạnh tranh nước lớn, chính trị cường quyền, biến đổi khí hậu… đang đe dọa nền hòa bình và phát triển bền vững của các dân tộc. Đối diện với thực tại cam go, thử thách, thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chúng ta cần đoàn kết, hợp tác, tăng cường chủ nghĩa đa phương với trung tâm là LHQ, nghiêm túc tuân thủ Hiến chương và luật pháp quốc tế, triệt để tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia; đặt con người ở trung tâm của mọi nỗ lực phát triển để không ai bị bỏ lại phía sau”.

Thông điệp Việt Nam gửi tới Liên hiệp quốc: Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia ảnh 1 Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres gửi lời chúc mừng Chính phủ và người dân nhân kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Chủ động hội nhập

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trải qua nhiều thập niên đấu tranh vì chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do” và 35 năm thực hiện tiến trình đổi mới, lấy người dân làm trung tâm, ngày nay Việt Nam đang tự tin phát triển năng động, tái cơ cấu sâu rộng nền kinh tế, chủ động hội nhập quốc tế, tham gia có trách nhiệm tại nhiều diễn đàn đa phương, nhất là LHQ, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

“Bằng nỗ lực của mình và hợp tác với nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, đến nay, chúng tôi đã cơ bản kiểm soát được Covid-19, từng bước phục hồi đà phát triển nhanh nền kinh tế. Chúng tôi trân trọng cảm ơn các nước đã dành tín nhiệm cao, bầu Việt Nam là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và chúng tôi đang nỗ lực hết sức mình hoàn thành tốt nhất trọng trách này. Đồng thời là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam cùng các thành viên nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, thịnh vượng. Nhân dân Việt Nam quyết tâm cùng tất cả các dân tộc trên thế giới gìn giữ hòa bình, thực hiện thành công Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu SDG 2030 và lá cờ Việt Nam sẽ tung bay tại thêm nhiều Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ trên khắp thế giới. Tôi tin rằng với quyết tâm cao và nỗ lực mạnh mẽ, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng thế giới hòa bình và tương lai tươi sáng cho hôm nay và mai sau”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres trong lời chúc mừng Chính phủ và người dân Việt Nam nhân kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh đã nhấn mạnh, Việt Nam luôn là đối tác mạnh mẽ của LHQ kể từ khi gia nhập tổ chức vào năm 1977. Lực lượng quân đội Việt Nam đang tham gia các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ và vai trò đầu tàu trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ sẽ là nền tảng vững chắc giúp Việt Nam triển khai Chương trình Phát triển bền vững 2030.

Tin cùng chuyên mục