Thông điệp vì cuộc sống

Travis Campbell, 43 tuổi, ở bang Virginia, Mỹ nhập viện đã hơn 2 tuần vì biến chứng Covid-19. Anh đang phải sử dụng nhiều thiết bị để hỗ trợ thở và chiến đấu từng phút với căn bệnh này. 
Travis Campbell và vợ trong một video nhật ký
Travis Campbell và vợ trong một video nhật ký

Travis nhập viện từ cuối tháng 7. Từ đó trở đi, anh thường làm nhật ký bằng video để cập nhật tình trạng sức khỏe của mình và chia sẻ kinh nghiệm với mọi người. “Tôi đã vượt qua một đêm nữa và tôi rất biết ơn khi được nhìn thấy ánh sáng của ngày mới”, Travis nói với hơi thở dồn dập từ giường bệnh trong video đăng trên Facebook hôm 5-8. 

Theo CNN, trong những video đầu tiên, anh Travis có thể kể về tình trạng của mình bằng những câu đầy đủ, không bị ngắt quãng. Đến ngày 31-7, mỗi lần, anh chỉ nói được vài từ giữa những nhịp thở gấp gáp. Một đêm nọ, cả cơ thể anh như đông cứng lại khi nghĩ đến khả năng mình không còn sống để chứng kiến đám cưới của cô con gái 19 tuổi. Đó dường như thời khắc đen tối nhất trong cuộc đời anh. “Tôi gọi điện thoại cho cậu con trai 14 tuổi của mình. Tôi nói, nếu bố không về nhà, con hãy dắt chị trong lễ cưới”, anh Travis kể. Cô con gái Madison cảm thấy lòng quặn thắt khi nghe tâm sự của bố. “Bạn sẽ không bao giờ muốn nghe bố nói về việc không chứng kiến những khoảnh khắc trọng đại trong cuộc đời mình. Tôi chỉ muốn cho bố biết, tôi tự hào về bố như thế nào. Tôi nghĩ rằng, bố lên Facebook, chia sẻ những video đó, tạo ra sự khác biệt, để cứu mạng người”. Biết được suy nghĩ của con gái như vậy, anh Travis xúc động: “Tiêm phòng rất quan trọng và tôi có thể làm tốt hơn với tư cách là cha mẹ. Tôi hy vọng mọi người cũng có thể làm được”. 

Video thông điệp của Travis đã khiến cộng đồng mạng tại Mỹ phải giật mình. Nhiều người cho biết, bản thân đã tiêm, hoặc chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19. “Travis, rõ ràng là chiến dịch của anh (kêu gọi tiêm chủng) đang có hiệu quả. Cố gắng nhé anh bạn, tôi chắc rằng tình trạng anh sẽ khá hơn. Khỏe nhanh nhé”, lời nhắn từ người ủng hộ Travis nhiều lên từng ngày.

Bang Virginia, giống như các vùng khác của Mỹ, ghi nhận số bệnh nhân mắc Covid-19 tăng đột biến khi biến chủng Delta lây lan khó kiểm soát. Kellie Campbell, vợ anh Travis, và các con cũng nhiễm virus SARS-CoV-2 với triệu chứng ho, sốt và chóng mặt. Nhưng các dấu hiệu bệnh của họ không nặng như Travis. Anh Travis và vợ cũng không ngại chia sẻ chi tiết dịch Covid-19 ảnh hưởng đến gia đình họ vào mùa hè này như thế nào và tại sao ban đầu họ chọn không tiêm phòng. 

“Đầu năm 2020, các thành viên trong đội bóng rổ của con gái chúng tôi đều bị bệnh. Các cháu có những triệu chứng giống như người mắc Covid-19. Vì vậy, mọi người cho rằng chúng tôi cũng đã mắc căn bệnh này”, anh Travis hồi tưởng. “Vào đầu năm 2021, khi số bệnh nhân giảm, chúng tôi nghĩ đã chiến thắng dịch Covid-19 rồi”. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến cáo mọi người nên tiêm phòng bất kể họ đã mắc bệnh hay chưa. CDC cũng công bố một nghiên cứu cho thấy, những người mắc Covid-19 vào năm 2020 nhưng không tiêm vaccine có nguy cơ tái mắc vào tháng 5 hoặc tháng 6-2021 cao gấp đôi so với những người mắc Covid-19 nhưng sau đó đã tiêm phòng đầy đủ. 

Kellie Campbell cho biết, tình trạng sức khỏe của chồng cô hiện lay lắt từng ngày và cô không muốn bất kỳ ai khác phải rơi vào hoàn cảnh tương tự. Kellie chân thành khuyên nhủ: “Chúng tôi cứ nghĩ rằng mình sẽ bình an vô sự và không bị mắc bệnh. Chúng tôi đã chần chừ tiêm vaccine Covid-19. Dù bạn phải nghỉ làm, dù bạn có thể bỏ lỡ điều gì đó, nhưng bạn cần đi tiêm. Điều đó nên là ưu tiên hàng đầu của bạn. Nó không chỉ tốt cho bạn, mà cho cả những người thân trong gia đình bạn”.

Tin cùng chuyên mục