Thông điệp trực tiếp

Ngay trong những ngày đầu năm, tàu sân bay nguyên tử USS Carl Vinson đã được điều động đến Tây Thái Bình Dương và trước khi ghé thăm Manila, Philippines 5 ngày, đã tham gia tuần tra trên biển Đông. 
Tờ South China Morning Post đưa tin, với tiếng gầm rú gây chói tai mà các máy bay tiêm kích được phóng đi từ tàu sân bay Mỹ và bay trên vùng trời thuộc khu vực biển Đông, Chuẩn Đô đốc John Fuller, chỉ huy USS Carl Vinson, nhấn mạnh sự hiện diện của tàu sân bay này chứng tỏ Mỹ vẫn duy trì tầm ảnh hưởng trong khu vực. Thiếu tá Tim Hawkins, chỉ huy phó USS Carl Vinson, ngày 17-2 cho biết, các lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra biển Đông, tại bất cứ địa điểm nào “luật quốc tế cho phép”. Ông Hawkins trả lời hãng tin AP rằng, Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra tại vùng biển chiến lược nhằm tăng cường an ninh khu vực và đảm bảo dòng chảy thương mại thiết yếu giữa Mỹ và các nước châu Á không bị cản trở.
Thông điệp trực tiếp ảnh 1 Chiến đấu cơ trên boong tàu sân bay USS Carl Vinson trên Biển Đông ngày 14/2,   ảnh: navy.com.
 Ông Hawkins tuyên bố: “Luật quốc tế cho phép chúng tôi hoạt động tại đây, cho phép máy bay, tàu thuyền của chúng tôi qua lại, tập luyện tại đây. Đó là điều chúng tôi đang và sẽ tiếp tục làm”. Hiện có khoảng 5.300 thủy thủ, phi công và quân nhân làm việc trên tàu sân bay USS Carl Vinson. Với lực lượng hùng hậu gồm phi đội 72 máy bay, một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường, sự hiện diện của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson trong khu vực đã phát thông điệp trực tiếp tới Trung Quốc. 
Trong lúc Carl Vinson đến Manila, Đô đốc Harry Harris, trong buổi điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 16-2, cho rằng nước Mỹ phải chuẩn bị chiến tranh với Trung Quốc. Theo ông Harris, Trung Quốc đang đưa ra các tuyên bố chủ quyền phi lý ở biển Đông một cách có điều phối, phương pháp và chiến lược thông qua việc sử dụng sức mạnh quân sự, kinh tế nhằm phá vỡ sự tự do và trật tự quốc tế. Sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc ở khu vực biển Đông “có mưu đồ rõ rệt” là khống chế biển Đông và sức mạnh quân sự của Trung Quốc nhanh chóng thách đố sức mạnh của Mỹ “trên tất cả lĩnh vực”. Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin giới chức Mỹ cũng cho biết Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương đã lên lịch trình cho các cuộc tuần tra hải quân bảo đảm tự do hàng hải trên biển Đông (FONOP), nhằm tăng cường sự hiện diện thường xuyên của Mỹ tại vùng biển này. Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ xây dựng lịch trình tuần tra hải quân cụ thể trên biển Đông, đánh dấu bước ngoặt đáng kể so với các hoạt động trên biển Đông dưới thời chính phủ của Tổng thống Barack Obama. Chuyên gia an ninh biển Collin Koh thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (Singapore), cho rằng dù chưa thể hiện tác dụng trong việc buộc Trung Quốc dừng các hoạt động xây dựng phi pháp và quân sự hóa ở biển Đông, hiệu quả chính của FONOP ít nhất là ngăn chặn Trung Quốc đẩy căng thẳng quá xa đến mức đe dọa khu vực. Một đồng minh của Mỹ là Anh cũng đưa ra tuyên bố về việc triển khai tàu chiến từ Australia tới biển Đông vào tháng 3 tới để thực hiện sứ mệnh tuần tra bảo đảm tự do hàng hải trong khu vực...

Tin cùng chuyên mục