Thông điệp rõ ràng

Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) vừa công bố bản báo cáo mới nhất về chi phí cho năng lượng tái tạo trên thế giới. Theo đó, chi phí điện bình quân cho các công nghệ năng lượng tái tạo đã giảm xuống mức thấp kỷ lục từ năm ngoái. 
Thông điệp rõ ràng

Đáng chú ý là năng lượng mặt trời tập trung giảm 26%, năng lượng sinh học giảm 14%, quang điện mặt trời và điện gió trên đất liền giảm 13%.

Chi phí cho các loại năng lượng khác như thủy điện cũng giảm 12%; địa nhiệt và điện gió ngoài khơi giảm 1%. Theo cơ sở dữ liệu toàn cầu của IRENA, hơn 3/4 công suất điện gió trên đất liền và 4/5 công suất điện Mặt trời dự kiến vận hành vào năm tới sẽ có giá thấp hơn so với các nhà máy điện chạy bằng than, dầu hoặc khí tự nhiên. Điều quan trọng là mức giá này của các nhà máy điện tái tạo không cần hỗ trợ tài chính.

Chi phí cho các công nghệ năng lượng mặt trời và năng lượng gió dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thập kỷ tới. Giá đấu giá thấp kỷ lục cho điện mặt trời ở Chile, Mexico, Peru, Saudi Arabia và các Tiểu vương quốc Arab thống nhất đã đưa chi phí điện xuống chỉ còn 0,03 USD/kWh. Với xu hướng này, vai trò của năng lượng tái tạo sẽ ngày càng được củng cố, mở rộng và trở thành động lực của sự chuyển đổi năng lượng toàn cầu trong thời gian tới - báo cáo nhấn mạnh.

Điện khí hóa trên cơ sở cạnh tranh chi phí năng lượng tái tạo được coi như xương sống của việc chuyển đổi năng lượng để hỗ trợ các mục tiêu chống biến đổi khí hậu được nêu trong Thỏa thuận Paris. Báo cáo chi phí cho năng lượng tái tạo trên thế giới đã gửi một thông điệp rõ ràng cho cộng đồng quốc tế: Năng lượng tái tạo cung cấp một giải pháp khí hậu chi phí thấp cho phép các quốc gia thúc đẩy hành động cụ thể, tạo điều kiện thực hiện giải pháp thực tế và phối hợp để phát triển các dự án năng lượng tái tạo.

Cũng theo báo cáo của IRENA, năng lượng tái tạo còn tạo công ăn việc làm cho hơn 11 triệu người trên khắp thế giới vào năm 2018. Số liệu cho thấy có thêm 700.000 việc làm, tăng gần 7% chỉ sau 1 năm. Sự tăng trưởng lớn nhất đến từ các quốc gia như Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Xu hướng mới này củng cố niềm tin vào năng lượng tái tạo của các quốc gia khác khi công nghệ cải thiện và chi phí ngày càng giảm.

Các công nghệ năng lượng tái tạo cung cấp việc làm dọc theo toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm sản xuất, thương mại và lắp đặt. Ngành quang điện mặt trời tạo ra một phần ba việc làm trong năng lượng tái tạo, thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng, tiếp theo là nhiên liệu sinh học, thủy điện và năng lượng gió. Năng lượng tái tạo ngoài lưới cũng đã giúp tạo việc làm ở châu Phi và châu Á. Hầu hết các ngành công nghiệp điện gió vẫn ở trên đất liền, dẫn đầu là Trung Quốc, tiếp theo là Đức, trong khi điện gió ngoài khơi của Mỹ mang đến nhiều cơ hội hơn vì đã tận dụng được chuyên môn và cơ sở hạ tầng hiện có trong ngành dầu khí ngoài khơi. Nhiên liệu sinh học tăng trưởng 6%, thúc đẩy tạo ra thêm 2,1 triệu việc làm…

Tin cùng chuyên mục