Thông điệp liên bang Nga: Tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ quốc gia quan trọng

Ngày 15-1, đài Russia Today đưa tin, tại phòng triển lãm trung tâm Manezh ở thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp liên bang lần thứ 16 trước 1.300 khách mời gồm các thành viên Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Duma quốc gia (Hạ viện), các thành viên chính phủ, người đứng đầu các tòa án hiến pháp và tòa án tối cao...
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang

Cải thiện đời sống người dân

Mở đầu thông điệp liên bang năm nay, Tổng thống Nga Putin cho biết, sở dĩ bức thông điệp liên bang năm 2020 là bức thông điệp sớm nhất bởi hiện trong xã hội Nga, nhu cầu thay đổi đã trở nên rõ ràng. “Người dân mong muốn được chứng kiến sự phát triển, thịnh vượng và sẵn sàng gánh trách nhiệm đối với các nhiệm vụ cụ thể. Vì thế, cần phải tăng tốc các giải pháp dành cho các nhiệm vụ quốc gia quan trọng”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga thông báo, hiện dân số Nga đã đạt mức 147 triệu người song vẫn đang bước vào thời kỳ nhân khẩu học khó khăn. Tỷ lệ sinh năm 2019 ở mức 1,5 so với mức 1,3 vào năm 1943 và tỷ lệ 1,16 ở giai đoạn thập niên 1990 khó khăn, song tỷ lệ này với nước Nga vẫn là chưa đủ. Theo ông Putin, năm ngoái, lần đầu tiên trong lịch sử, tuổi thọ của nước này vượt mức 73 tuổi. Điều này có được là do sự cải thiện chung về mức sống và đặc biệt là cải thiện về y tế. Tuy nhiên, ông vẫn yêu cầu trang bị máy móc phương tiện mới cho các cơ sở y tế, đẩy mạnh đào tạo ngành y.

Tổng thống Nga cũng thông báo, ngân sách liên bang tiếp tục thặng dư, đồng thời hoạt động của chính phủ và ngân hàng trung ương đã giúp bình ổn giá, dự kiến lạm phát ở mức thấp. Ông Putin khẳng định tình hình về cơ bản khác hẳn hoàn cảnh khó khăn 10 năm trước. Và nay, dựa vào nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, cần đảm bảo cải thiện đời sống người dân và đây là ưu tiên của chính phủ.

Theo Tổng thống Putin, Nga cần đưa ra một hệ thống giám sát môi trường hoàn chỉnh và đến cuối năm, ít nhất 80 trong số 300 nhà sản xuất cần cải tiến công nghệ để nhận được giấy phép về môi trường. Trong lĩnh vực môi trường, Nga cũng có thể đạt được bước đột phá giống như trong lĩnh vực quốc phòng. Tổng thống Nga cũng cho rằng, cần phải tạo ra những điều kiện để càng nhiều người khởi nghiệp thành công và tăng tốc chuyển đổi sang nền kinh tế số thực sự.

Ông Putin khẳng định, năm 2020 sẽ kỷ niệm 75 năm chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và đây là ngày lễ thiêng liêng nhất của nước Nga. Đây không chỉ là ký ức về chiến thắng anh hùng, mà còn để truyền cảm hứng cho tương lai.

Đề xuất sửa hiến pháp

Tổng thống Nga cũng khẳng định, chủ quyền của nước Nga vẫn là yếu tố vô điều kiện. Nhiệm vụ của quan chức nhà nước là cần hiểu rằng cuộc sống của họ gắn chặt với nước Nga và nhân dân Nga. Ông Putin đồng thời đề nghị đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với các ứng cử viên tổng thống Nga và ứng cử viên này không thể có quốc tịch kép.

Ông cũng đề nghị thay đổi phương thức bổ nhiệm chính phủ theo cách quốc hội đề xuất các ứng cử viên, và tổng thống không có quyền từ chối đề cử của quốc hội vào các cương vị thủ tướng, phó thủ tướng và bộ trưởng, thay cho việc tổng thống bổ nhiệm thủ tướng. Tuy nhiên, tổng thống vẫn giữ quyền xác định các ưu tiên của chính phủ và quyền bãi nhiệm các thành viên chính phủ. Tổng thống vẫn kiểm soát trực tiếp hệ thống phòng thủ. Ông Putin cũng đề nghị đưa ra trưng cầu dân ý về những sửa đổi hiến pháp.

Về đối ngoại, Tổng thống Putin cho rằng, trên thế giới đang nổi lên những sự kiện không thể đoán trước, không thể kiểm soát được như các sự kiện xảy ra ở Trung Đông và Bắc Phi trong những tuần cuối năm 2019. Xung đột khu vực leo thang thành mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu. Do vậy, cần thể hiện ý chí chính trị, lòng can đảm. Thời điểm này đòi hỏi phải có hành động thực sự. Các nước sáng lập Liên hiệp quốc (LHQ) cần nêu gương và 5 ủy viên thường trực HĐBA LHQ cần chịu trách nhiệm cho sự ổn định trên hành tinh. Nga sẵn sàng tăng cường hợp tác với tất cả các đối tác quan tâm, không tìm cách áp đặt ý chí của mình.

Nga đã tăng cường an ninh một cách kịp thời và đầy đủ. Đây là lần đầu tiên không nước nào đuổi kịp Nga và nước này đang sở hữu những loại vũ khí mà các quốc gia hàng đầu khác vẫn chưa chế tạo được. Ông Putin cho biết, khả năng phòng thủ của Nga đã được đảm bảo trước 1 thập niên song Nga vẫn cần phát triển các vũ khí và hệ thống phòng thủ thế hệ tương lai. Điều này cho phép Nga tập trung vào phát triển hòa bình và tăng trưởng kinh tế. 

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã trình đơn từ chức lên Tổng thống Vladimir Putin. Ông Putin đã cảm ơn ông Medvedev trong thời gian phục vụ vừa qua, song vẫn nhấn mạnh rằng nội các của ông Medvedev đã không đạt được tất cả các mục tiêu đặt ra.

Truyền thông Nga cho biết ông Medvedev được đề nghị làm Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh của Tổng thống và ông Medvedev đã đồng ý đảm nhiệm vai trò này. Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cho phép nội các chính phủ từ chức, đồng thời đề cử với Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) người đứng đầu Cơ quan Thuế liên bang Nga Mikhail Mishustin làm Thủ tướng mới của Nga.

Tin cùng chuyên mục