Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ: Kêu gọi kỷ nguyên hợp tác chính trị

Ngày 5-2 (giờ Washington), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng thông điệp liên bang để kêu gọi một kỷ nguyên hợp tác mới nhằm phá vỡ “hàng thập niên” bế tắc chính trị ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc thông điệp liên bang trước Quốc hội
Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc thông điệp liên bang trước Quốc hội

Tất cả vì lợi ích chung

Trong thông điệp liên bang năm 2019 đọc trước phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ và được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Donald Trump tuyên bố: “Chúng ta có thể làm cho các cộng đồng của chúng ta an toàn hơn, các gia đình của chúng ta vững mạnh hơn, nền văn hóa của chúng ta giàu có hơn, niềm tin của chúng ta sâu sắc hơn, và tầng lớp trung lưu của chúng ta lớn hơn và thịnh vượng hơn bao giờ hết”.

Ông Donald Trump nhấn mạnh: “Tuy nhiên, chúng ta phải gạt bỏ một nền chính trị thù hằn, đối kháng và đối đầu để nắm lấy hợp tác, thỏa hiệp và vì lợi ích chung. Cùng với nhau, chúng ta có thể phá vỡ hàng thập niên bế tắc chính trị”. Về vấn đề nhập cư đang gây chia rẽ chính trường Mỹ, Tổng thống Donald Trump bày tỏ mong muốn, nước Mỹ có một hệ thống nhập cư “an toàn, hợp pháp, hiện đại và vững chắc”.

Trước sự chứng kiến của tân Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - đối thủ lớn nhất của ông Trump bên phía đảng Dân chủ, vị Tổng thống của đảng Cộng hòa tuyên bố, sẵn sàng hợp tác với Quốc hội để đạt được những đột phá mang tính lịch sử cho toàn thể người dân Mỹ.

Tổng thống Donald Trump cho rằng, tầng lớp lao động ở Mỹ đang chịu tác động do tình trạng nhập cư trái phép ồ ạt vào Mỹ, đồng thời cho biết, Nhà Trắng đã đệ trình Quốc hội một “đề xuất hợp tình hợp lý” bao gồm các kế hoạch xây dựng một rào chắn hoặc một bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico. Theo ông chủ Nhà Trắng, đây là một rào chắn bằng thép “trong suốt, chiến lược và thông minh”, chứ không đơn giản chỉ là một bức tường kiên cố.

Thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Cũng trong thông điệp liên bang, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, sau nhiều năm Trung Quốc nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp và đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, hành vi “trộm cắp công ăn việc làm và sự thịnh vượng của nước Mỹ phải chấm dứt”, và đó là lý do vì sao Mỹ đã áp thuế đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cũng đánh giá một sai lầm lịch sử khác trong thương mại là thảm họa mang tên NAFTA (Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ). Theo ông, thỏa thuận Mỹ - Mexico - Canada mới, còn gọi là USMCA sẽ thay thế NAFTA và thực hiện cam kết trước đó của ông đối với người lao động Mỹ là đưa công ăn việc làm trở lại ngành chế tạo của Mỹ đồng thời bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Tổng thống Donald Trump nhắc đến việc Mỹ đang phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân, như một phần của hoạt động tăng cường quân sự. Ông Trump đổ lỗi cho Nga nhiều lần vi phạm các điều khoản Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và cho rằng đó là lý do Mỹ chính thức rút khỏi INF.

Tổng thống Mỹ Donald Trump xem các bước đi với Triều Tiên là một phần trong chính sách ngoại giao mới mẻ và táo bạo nhằm thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Donald Trump nói: “Nếu tôi không được bầu làm Tổng thống Mỹ, thì theo tôi, ngay lúc này, chúng ta hẳn đã rơi vào một cuộc chiến tranh lớn với Triều Tiên mà trong đó hàng triệu người có thể thiệt mạng. Vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng tôi có mối quan hệ tốt với ngài Kim Jong-un. Chủ tịch Kim Jong-un và tôi sẽ gặp lại nhau vào ngày 27 và 28-2 tới tại Việt Nam”.

Chiều 6-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai thành công. Thông tin trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra sau phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thông điệp liên bang đề cập đến cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên dự kiến diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27 và 28-2.

“Việt Nam hoan nghênh việc Mỹ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên”, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục