Thông điệp Liên bang 2018 của Tổng thống Donald Trump: Ý tưởng xây dựng nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ

Rạng sáng 31-1 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc bản Thông điệp Liên bang năm 2018 trước lưỡng viện Quốc hội với chủ đề “Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc bản Thông điệp Liên bang năm 2018 trước lưỡng viện Quốc hội
Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc bản Thông điệp Liên bang năm 2018 trước lưỡng viện Quốc hội

Chính sách nhập cư vẫn còn lỗ hổng

Mở đầu bài phát biểu trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Donald Trump nêu bật những thành tựu mà chính quyền của ông đạt được trong năm cầm quyền đầu tiên như tạo ra 2,4 triệu việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp chạm mốc thấp nhất trong vòng 45 năm qua; chấm dứt cuộc chiến năng lượng sau nhiều thập kỷ thương mại bất công. Luật cắt giảm thuế - đạo luật lớn duy nhất được thông qua sau một năm cầm quyền của ông Donald Trump - đã giảm gánh nặng to lớn cho tầng lớp trung lưu và doanh nghiệp nhỏ. Đồng thời đề cập đến việc Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), siết chặt các quy định nhập cư, hay thúc đẩy mạnh mẽ chính sách Nước Mỹ trên hết...

Bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump cũng đề cập đến những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt, đặc biệt là vấn đề nóng nhập cư.

Ông  Donald Trump cho rằng, chính sách nhập cư hiện hành vẫn còn lỗ hổng, khi điều mà ông gọi là “biên giới mở” của Mỹ đã cho phép những tay buôn ma túy tràn vào nước này, làm gia tăng số lượng súng đạn, tội phạm băng nhóm và cướp đi sinh mạng của người dân.

Ông Donald Trump đề nghị các nghị sĩ lưỡng đảng tại hai viện Quốc hội cùng nhau “lấp lỗ hổng luật pháp” nhằm đối phó, ngăn chặn tội phạm và các phần tử khủng bố xâm nhập vào Mỹ.

Về vấn đề quốc phòng, Tổng thống Donald Trump đề xuất hiện đại hóa và tái xây dựng kho vũ khí hạt nhân; xem xét lại việc mở cửa trở lại nhà tù quân sự tại vịnh Guantanamo…

Về chính sách đối ngoại, Trung Quốc và Nga được cho là đang thách thức các lợi ích, thách thức nền kinh tế và các giá trị của nước Mỹ. Đối với Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ không lặp lại sai lầm của những chính quyền trước mà ông cho là đã đẩy nước Mỹ vào hoàn cảnh nguy hiểm hiện nay, đồng thời tuyên bố sẽ tiến hành một chiến dịch gây sức ép tối đa để ngăn chặn điều này.

Vẫn còn đầy mâu thuẫn

Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi tất cả nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ, vượt qua những mâu thuẫn và khác biệt để tìm kiếm điểm chung, thúc đẩy tình đoàn kết và thống nhất trong người dân, cùng nhau “xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và đầy tự hào”. Những phát biểu kêu gọi sự đoàn kết thống nhất của người dân và sự hợp tác của các thành viên từ hai chính đảng lớn nhất nước Mỹ phản ánh hy vọng của vị Tổng thống đảng Cộng hòa vào việc chính quyền Mỹ sẽ hàn gắn được những rạn nứt giữa hai đảng trong năm thứ hai ông cầm quyền.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, phần lớn quan điểm ông Donald Trump đưa ra trong Thông điệp Liên bang không giải quyết được những vấn đề gây chia rẽ trong lòng nước Mỹ. Báo USA Today nhận định, bài phát biểu phát đi hai thông điệp mâu thuẫn nhau, một để ca ngợi thành tựu sau một năm ông và đảng Cộng hòa chiến đấu với đảng Dân chủ và một nhằm kêu gọi đảng Dân chủ phối hợp cùng ông trong chương trình nghị sự sắp tới.

Ông Donald Trump cũng kêu gọi các nghị sĩ đảng Dân chủ ủng hộ kế hoạch cơ sở hạ tầng 1.500 tỷ USD của ông, với nhiều thay đổi trong quy định về môi trường và các chế tài khác để tạo thuận lợi cho quá trình cấp phép xây đường, cầu và các dự án thoát nước… Tuy nhiên, lúc ông tuyên bố đạo luật ObamaCare bị bãi bỏ, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đứng hết dậy hoan hô, còn các thành viên đảng Dân chủ ngồi im với khuôn mặt sắt đá.

Trong phương hướng hành động, ông chủ Nhà Trắng đề cập tới hàng loạt vấn đề chính sách đối nội, đối ngoại, từ xây dựng cơ sở hạ tầng, cải cách án tù, đưa ra kế hoạch nhập cư mới, lộ trình nhập tịch cho “Dreamer”, những người nước ngoài được đưa trái phép tới Mỹ từ khi còn nhỏ, đến nỗ lực xử lý cuộc khủng hoảng Triều Tiên, đối phó Trung Quốc, Nga…

Nhiều người cho rằng bài phát biểu này vẫn chưa nêu lên được phương hướng hành động cho tương lai, số khác nghĩ nó mang đến niềm tin vào nước Mỹ.

Tin cùng chuyên mục