Thời trang tôn vinh miền di sản

Tranh Đông Hồ, lãnh Mỹ A hay thổ cẩm của người dân tộc thiểu số, hình ảnh núi đồi, ruộng bậc thang đặc trưng miền Bắc, chiếc nón quai thao, khăn mỏ quạ của phụ nữ Việt xưa, một Hà thành ngàn năm sống động với hồ Gươm, tháp Rùa, cầu Long Biên - những hình ảnh, chất liệu truyền thống đó đã trở thành mạch nguồn, ý tưởng sáng tạo cho các nhà thiết kế vẽ nên câu chuyện thời trang với tình yêu văn hóa, cội nguồn đầy cảm xúc.

Ấn tượng “Cảm hứng di sản”

Kết hợp trình diễn thời trang với tôn vinh di sản thiên nhiên, văn hóa dân tộc đang là xu hướng của nhiều show thời trang lớn trong năm nay như Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2022 - Aquafina Vietnam International Fashion Week FW 2022, VC Fashion Show - Bước chân di sản, Ký ức tuổi thơ, Elle Fashion Show 2022… 

Mùa thứ 14 Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2022 vừa diễn ra tại Hà Nội đã trở thành tuần lễ ngập tràn cảm xúc dành cho tín đồ thời trang. Với chủ đề Taste Of Heritage (Cảm hứng di sản), các bộ sưu tập (BST) lấy cảm hứng từ nét đẹp di sản văn hóa Bắc bộ nói riêng, Việt Nam nói chung tạo nên những thiết kế vừa có tính biểu tượng vừa có sự giao thoa hiện đại mà vẫn giữ cá tính thời trang riêng biệt.

Thời trang tôn vinh miền di sản ảnh 1 Một BST từ “Cảm hứng di sản” trong Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2022
Với một người nặng lòng trước giá trị truyền thống như NTK Vũ Việt Hà, thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam là kho tàng lớn. Trong đó, trang phục của người Mông Đen đến nay vẫn giữ được nét đẹp nguyên bản, không ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại lai nào. Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp ấy, anh mang hình ảnh người dân tộc Mông Đen, vải truyền thống của họ để kể chuyện thời trang qua BST Ký gửi người Mông đến tương lai. Các mẫu thiết kế sử dụng vải nhuộm chàm thủ công, phụ kiện, họa tiết thêu tay nguyên bản được làm bởi các nghệ nhân dân tộc Mông. Trong khi đó, NTK Hoàng Minh Hà mang đến BST Sương, khéo léo cài cắm những nét đẹp di sản qua họa tiết tháp Rùa, vịnh Hạ Long, ruộng bậc thang… Những nét đặc trưng trong trang phục truyền thống Bắc bộ như áo yếm, nón quai thao được chắt lọc tinh tế, đậm chất truyền thống nhưng vẫn hiện đại. 

BST Dệt nắng đông của NTK Đức Hùng lại khiến khán giả choáng ngợp với màu sắc nổi bật lấy cảm hứng từ những lá cờ hội đặc trưng dịp lễ hội miền Bắc. BST Hẹn em từ Adrian Anh Tuấn hay BST Hoa cúc và mặt trời Đại Việt của Vũ Lan Anh lấy cảm hứng từ áo dài truyền thống. Các BST khác của NTK Thảo Nguyễn, Hoàng Quyên lấy cảm hứng từ cây lúa, tranh Đông Hồ… Hà Linh Thư đem đến BST chất liệu nhung quen thuộc của người phụ nữ Hà Nội qua nhiều thập kỷ.

Cộng hưởng thời trang - di sản

Cuối tháng 10, show diễn đầu tiên trong chương trình VC Fashion Show - Bước chân di sản đã diễn ra tại Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt (Hà Nội) với 8 NTK: Hà Duy, La Phạm, Helene Hoài, Vũ Việt Hà, Thanh Hương Bùi, Kenny Thái, Seven Uomo, Dezi. Dự án quảng bá di sản bằng thời trang bao gồm chuỗi chương trình diễn hàng năm qua các miền di sản thiên nhiên, văn hóa do đạo diễn Hoàng Công Cường, người mẫu Hạ Vy lên ý tưởng.

8 NTK và hàng trăm trang phục trong chương trình đầu tiên đều lấy cảm hứng từ làng nghề gốm sứ Bát Tràng. NTK Hà Duy với BST Sứ lấy ý tưởng màu trắng men sứ làng gốm Bát Tràng, NTK Helene Hoài với BST Đất mẹ cảm hứng từ nguyên liệu đất nung. NTK Thanh Hương và BST Long phụng trình tường với các biểu tượng trống đồng Đông Sơn, gốm Bát Tràng. NTK Vũ Việt Hà mang đến những chiếc áo dài truyền thống may từ lụa tơ sen, thổ cẩm, lụa tơ chuối trong BST Trở về… Theo ban tổ chức, các show diễn tiếp theo dự kiến thực hiện ở các địa điểm như chùa Tam Chúc (Hà Nam), đồi mâm xôi (Yên Bái), nhà thờ cổ (Nam Định)… Tại mỗi địa danh, các NTK sẽ sáng tạo từ vẻ đẹp di sản, văn hóa của địa phương.

Tối 3-12, tại Bưu điện TPHCM, bộ đôi NTK Vũ Ngọc Tú và Đinh Trường Tùng tổ chức show thời trang Ký ức tuổi thơ. Các thiết kế tập trung vào phom dáng cổ điển, chất liệu len Việt là điểm nhấn. NTK đưa vào những chi tiết gợi nhớ ký ức như vòng quay ngựa gỗ, xe đạp, máy cassette… Trước khi chương trình diễn ra, 2 NTK tung bộ ảnh giới thiệu tại 5 địa điểm: Bưu điện Thành phố, Nhà hát Thành phố, cầu Mống, Thảo cầm viên, Hội trường Thống Nhất với mong muốn giới thiệu di sản, địa danh nổi tiếng của TPHCM qua việc quảng bá thời trang.

Trong khi đó, vào 17-12, tại TP Thủ Đức, Elle Fashion Show 2022 sẽ trở lại sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh, trình làng các BST mới của NTK Cường Đàm, Tom Trandt, Ngô Hoàng Kha, Lê Thùy Giang. Dù đa dạng về phong cách nhưng cả 4 NTK đều lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống của Việt Nam, góp phần tạo nên những mảng màu mới, thể hiện sự sáng tạo và thích ứng của thời trang hiện nay.

Thời trang lấy cảm hứng từ nét đẹp di sản, văn hóa truyền thống không phải xu hướng mới, nhưng các show thời trang này đáng được ghi nhận trong việc quảng bá hình ảnh một Việt Nam giàu bản sắc. Mỗi NTK mỗi phong cách riêng nhưng đều có điểm chung là tình yêu vô tận với di sản dân tộc, mong muốn đưa thời trang mang dấu ấn văn hóa dân tộc hội nhập và phát triển. Sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại đã được các NTK thông qua các BST thời trang với thông điệp Việt Nam “hòa nhập, không hòa tan”.

Tin cùng chuyên mục