Thời trang chuyển động

Sau những lần bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thời trang Việt trở lại với các dự án ý nghĩa, chương trình biểu diễn làm nức lòng giới mộ điệu. Điều đó cho thấy thời trang Việt chưa bao giờ ngại khó...
The Fashion Voyage mùa 3 diễn ra ấn tượng tại Phú Quốc
The Fashion Voyage mùa 3 diễn ra ấn tượng tại Phú Quốc

Nhiều dự án, show diễn 

The Fashion Voyage mùa 3 diễn ra tại Phú Quốc (Kiên Giang) từ 19 đến 20-3 được xem là một trong những sự kiện đình đám của làng mốt từ đầu năm đến nay. Không chỉ là sự kiện thời trang thuần nhất, The Fashion Voyage được định vị là chương trình nghệ thuật, du lịch và định hướng phong cách sống có sức ảnh hưởng trong nước. Sau 1 năm ấp ủ và phải hoãn tổ chức do những tác động mạnh của dịch Covid-19, chương trình mùa 3 trở lại mang tên “Chasing the sun - Rong ruổi theo ánh mặt trời”, mong muốn mang lại nguồn năng lượng tích cực, hướng đến tương lai tươi sáng. 

400 diễn viên trình diễn hơn 600 bộ áo dài của 15 nhà thiết kế (NTK) Việt Nam và quốc tế như Minh Hạnh, Huệ Thi, Trung Beret, Ngọc Hân, Trần Thanh Mẫn, Cao Duy, Trần Thiện Khánh, Hà Duy, Trịnh Bích Thủy… đã cùng hội tụ tại không gian văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) trong sự kiện “Áo dài của chúng ta” diễn ra vào ngày 9-4. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Áo dài di sản Việt Nam” của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Người yêu thời trang áo dài đã được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đất nước Hà Lan trong bộ sưu tập (BST) của NTK Phương Thanh, ngôn ngữ Pháp trong áo dài của NTK Cao Minh Tiến, một Nhật Bản sâu lắng trong các thiết kế của NTK Hà Duy… Các BST được thực hiện bằng chất liệu truyền thống Việt như lụa, vải gai. Với sự kiện này, áo dài Việt càng lan tỏa, tạo sự kết nối giữa nhiều nền văn hóa khác. 

Trở lại với dự án thời trang nghệ thuật Việt phục, NTK Lê Long Dũng đang tích cực thực hiện nhiều bộ cổ phục ý nghĩa như trang phục Thái hậu Dương Vân Nga, Mẹ Âu Cơ, Trưng Trắc - Trưng Nhị và dự kiến trang phục cổ các triều đại từ Ngô, Đinh, tiền Lê, Lý, Trần, hậu Lê... Khi thực hiện dự án này, anh đã tìm hiểu, nghiên cứu rất nhiều với mong muốn mang lại bức tranh ý nghĩa về trang phục văn hóa cổ đến công chúng.

Bắt nhịp thế giới

Không bó tay trước tình hình khó khăn chung của làng thời trang thế giới, thời trang Việt vẫn có những điểm sáng, bắt nhịp thời trang quốc tế. NTK Trần Hùng - NTK Việt đầu tiên là thành viên của Hiệp hội Thời trang Anh quốc, ra mắt BST La Muse trong khuôn khổ London Fashion Week 2021 trên nền tảng trực tuyến, cùng với các kênh chính thức của anh trên YouTube, TikTok. BST gồm 15 thiết kế có tính ứng dụng cao, trình diễn trực tuyến hơn 6 phút trên trang chủ London Fashion Week 2021. Nhiều người yêu mến thời trang Việt được một dịp nức lòng bởi dấu ấn Việt in đậm trên sàn diễn Anh quốc. 

Ban tổ chức Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2021 (Vietnam International Fashion Week) cho biết sự kiện này dự kiến sẽ trở lại cuối tháng 5 tại TPHCM, hứa hẹn mang lại những BST đặc sắc đến từ nhiều NTK, thương hiệu hàng đầu.

Ngày càng có nhiều NTK Việt như Công Trí, Phương My, Trần Hùng, Tuyết Lê, Adrian Anh Tuấn… tạo dấu ấn đẹp khi ra thị trường quốc tế. Không ít người được các nghệ sĩ, người nổi tiếng thế giới lựa chọn, đặt hàng, thiết kế riêng trang phục trình diễn. Đặc biệt từ đầu năm đến nay, việc nhiều nghệ sĩ quốc tế lựa chọn thiết kế của NTK Công Trí khiến khán giả Việt khá hãnh diện. Sau MV On the Ground trong tháng 3 của Rosé (ca sĩ nhóm BLACKPINK - Hàn Quốc), đầu tháng 4 nữ nghệ sĩ tiếp tục ra mắt MV Gone mà cả hai MV đều có sự xuất hiện của NTK Công Trí với 2 mẫu đầm gây ấn tượng mạnh. Để có được sự hợp tác này, ê kip của Công Trí và Rosé mất hơn 2 tháng trao đổi qua lại. Trước đó, ngôi sao gốc Việt Kelly Marie Trần cũng xuất hiện trên trang bìa The Hollywood Reporter với “bộ cánh” của Công Trí. Đến nay, có khoảng 100 ngôi sao quốc tế chọn diện trang phục của anh tại hàng loạt sự kiện, tạp chí thời trang, sản phẩm âm nhạc.

Theo bà Trang Lê, Chủ tịch Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á, các NTK Việt có khả năng sáng tạo vô cùng lớn, được thế giới đánh giá cao. Tuy nhiên, theo bà, những bất lợi, rào cản lớn đối với các NTK Việt Nam khi “ra biển lớn” là trình độ ngoại ngữ, khả năng tiếp cận công nghệ mới, tác phong làm việc chưa nhanh nhạy… “Để các NTK Việt Nam bắt kịp với dòng chảy thị trường thời trang thế giới, cần có những tổ chức đứng ra làm cầu nối, bệ phóng, tạo cơ hội cho họ cọ xát, tiếp cận, học hỏi với những tinh hoa thời trang thế giới. Tôi tin, thời trang Việt thời gian tới sẽ còn bay cao hơn”, bà Trang Lê chia sẻ. 

Dù khủng hoảng vì dịch bệnh tác động mạnh nhưng không vì thế thời trang lùi lại. Chính niềm đam mê thời trang, thị trường tiêu dùng tiềm năng giúp không ít thương hiệu trụ vững, phát triển. Chỉ những người làm thực thụ, có nội lực, bản lĩnh mới tồn tại, đi đúng và đi xa được con đường của họ.

Tin cùng chuyên mục