Thời tiết Bắc bộ phù hợp để cưới hỏi, khởi công, du lịch

Theo các chuyên gia khí tượng, Bắc bộ đang bước vào đợt nắng hanh vàng, mặt trời lên sớm, ngày nắng ráo, chiều chiều có khói lam chiều, đêm có sao và sương móc, trời lạnh giá… phù hợp cho các hoạt động cưới hỏi, khởi công, động thổ, du lịch…
Nông dân ở tỉnh Hòa Bình tranh thủ gặt hái lúa mùa và đốt rơm rạ nhân tiết trời nắng hanh vàng. Ảnh: VĂN PHÚC
Nông dân ở tỉnh Hòa Bình tranh thủ gặt hái lúa mùa và đốt rơm rạ nhân tiết trời nắng hanh vàng. Ảnh: VĂN PHÚC

Hà Nội vừa trải qua hơn một tuần cơ bản trời không có mưa, ban ngày nắng ráo, mát mẻ, nhiệt độ về đêm và sáng sớm se se lạnh (riêng ở miền núi lạnh đến rét). Nguyên nhân là do có các sóng lạnh ở phía Bắc lục địa châu Á di chuyển xuống phía Nam nhưng mang đặc tính hanh khô của đầu mùa đông. 

Trong khi theo nguồn tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, Bắc bộ chuẩn bị đón thêm đợt không khí lạnh từ phía Bắc di chuyển xuống. 

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia thông tin, dưới tác động của đợt không khí lạnh cường độ tương đối mạnh và đặc tính khô, các tỉnh Bắc bộ cũng như khu vực Bắc Trung bộ từ Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh trong khoảng 1-2 ngày tới sẽ duy trì trạng thái quang mây về đêm và sáng.

Theo các chuyên gia khí tượng, đây là hình thái rét giá sương: đêm trời nhiều sao nhưng nhiệt độ thấp, trời lạnh giá, có nhiều sương muối. 
“Do sự mất nhiệt của không khí lạnh và sự bức xạ của mặt đất sẽ làm cho nhiệt độ đêm và sáng 2 và 3-11 ở Bắc bộ giảm sâu, nhiệt độ vùng núi có khả năng xuống 15-16℃ vùng đồng bằng xuống 17-18℃. Tuy nhiên buổi sáng trời có nắng sớm. Đến trưa nhiệt độ có thể tăng cao lên 28-31℃, kèm theo tình trạng hanh khô khi độ ẩm giảm thấp”, ông Hưởng thông tin. 


Theo các chuyên gia khí tượng, kiểu thời tiết này ở Bắc bộ có thể kéo dài thêm nhiều ngày nữa, là điều kiện thuận lợi cho các hoạt động như cưới hỏi, thi công, động thổ, đi du lịch vùng cao, thu hoạch lâm sản, nông sản… Song nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của con người, nhất là các bệnh về hô hấp, cảm cúm, cảm lạnh… do độ ẩm thấp, nồng độ bụi cao, không khí ô nhiễm… 

Dự báo, khoảng ngày 4 và 5-11 sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường, khu vực Trung bộ từ Thanh Hóa trở vào Đà Nẵng và Quảng Nam có khả năng xuất hiện đợt mưa rào và dông trên diện rộng, nhưng đợt mưa này không lớn, phổ biến từ 70-100mm.

Tin cùng chuyên mục