Thói quen xấu khi tham gia giao thông

Tại TPHCM, nhiều người đi xe máy thường phóng lên vỉa hè khi ùn ứ giao thông (ảnh), đi ngược chiều khi muốn đi tắt cho nhanh. Những hành vi này khiến nạn kẹt xe càng trầm trọng và gây mất an toàn giao thông. 
Thói quen xấu khi tham gia giao thông

Cảnh sát giao thông đứng tại các chốt rất ít khi xử phạt, hoặc phạt không xuể, nên lâu dần việc chạy xe máy trên vỉa hè trở thành thói quen xấu của nhiều người đi xe máy. 

Tại ngã ba Cộng Hòa - Trường Chinh (quận Tân Bình), nhiều người đi xe máy từ đường Trường Chinh hướng từ Khu công nghiệp Tân Bình về sân bay Tân Sơn Nhất, thường đi vào đường Cộng Hòa trên làn đường dành riêng cho ô tô. Tại góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Thiện Thuật, nhiều người đi xe máy rẽ trái vào đường Nguyễn Thiện Thuật, bất chấp biển cấm rẽ trái...

Những hành vi nêu trên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây mất trật tự và an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi bộ, ảnh hưởng đến kết cấu vỉa hè. Thời gian qua, cảnh sát giao thông TPHCM đã xử lý vi phạm qua hình ảnh đối với các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ về chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều và không đúng phần đường, chạy xe vào đường cấm…

Tuy nhiên, hiệu quả xử lý còn thấp. Để nâng cao hiệu quả xử lý qua hình ảnh, UBND TPHCM đã xây dựng dự thảo quy trình thí điểm xử phạt qua hình ảnh (còn gọi là phạt nguội); đã chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực, công nghệ liên quan đến việc xử phạt qua hình ảnh, tuy nhiên vẫn còn thiếu quy định pháp lý cho việc xử phạt qua hình ảnh, việc này không thuộc thẩm quyền của thành phố. 

Việc xử lý phạt nguội qua hình ảnh đã được các nước tiên tiến áp dụng từ lâu, đây là cách quản lý, xử lý vi phạm giao thông rất minh bạch vì chứng cứ rõ ràng bằng hình ảnh. Rất mong Bộ GTVT và Bộ Công an sớm trình Chính phủ cho phép TPHCM được triển khai thí điểm quy trình xử phạt nói trên.

Tin cùng chuyên mục