Thổi lửa nhân ái cho con

Bác sĩ Cao Xuân Minh (Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh) thường tổ chức đoàn đi khám từ thiện tại các vùng sâu, vùng xa. Anh luôn trăn trở trước những khó khăn, thiếu thốn của người dân nơi đoàn đến.
Năm nay, con gái anh vào lớp 7. Anh muốn cho cháu và bạn bè cùng lớp có được trải nghiệm một mùa hè thật thú vị, đồng thời cũng để thổi lửa nhân ái cho con mình từ khi còn bé. 
Chuyến đi ấn tượng
Bác sĩ Cao Xuân Minh đã bàn bạc cùng các phụ huynh tổ chức một chuyến nghỉ hè ý nghĩa cho các cháu, vừa du lịch biển, cùng khám phá ẩm thực và đời sống văn hóa, kết hợp làm từ thiện cho học trò nghèo vùng sâu tại Ninh Thuận. 
Bác sĩ Minh chia sẻ, ở nhà, hầu hết các cháu được ba mẹ, gia đình chăm sóc, chiều chuộng không thiếu thứ gì. Anh hy vọng qua chuyến đi này, các cháu sẽ có những ấn tượng, cảm nhận và suy nghĩ trưởng thành hơn. Để chuẩn bị cho chuyến đi, trước đó anh đã cùng bạn bè vận động các nguồn sách, truyện cũ tập hợp về một chỗ. Sau đó, dành một ngày cho các cháu tự soạn, phân loại sách truyện theo từng mục để mang tặng. Ngày đi, các cháu cũng phân công nhiệm vụ cho từng bạn, khi đến nơi phối hợp rất nhịp nhàng. 
Thổi lửa nhân ái cho con ảnh 1 Các cháu cùng phân loại, sắp xếp các đầu sách tặng thư viện Trường Tiểu học Giá 
Mất hơn nửa ngày đoàn di chuyển, suốt dọc đường, các cháu cùng nhau chia sẻ những câu chuyện, những bộ phim và cả những tưởng tượng về nơi mình sắp đến.
Buổi chiều ngày đầu tiên, sau khi tắm biển các cháu được thưởng thức những món ăn đặc sản đậm chất vùng miền; cháu nào cũng tấm tắc khen. Thật thú vị khi sau mỗi bữa ăn, các cháu đều ghi lại những ấn tượng được cảm nhận, vùng này, vùng kia có đặc sản gì, ăn như thế nào…
Ngày thứ hai, từ trung tâm thành phố Phan Rang, được Hội Bảo trợ người nghèo tỉnh Ninh Thuận đón dẫn đường, đoàn bắt đầu hành trình đến vùng sâu xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, nơi có những học sinh người dân tộc thiểu số khó khăn đang mong chờ.
Bọn trẻ trải nghiệm cảm giác khác lạ, ngoài dự kiến, một cách thích thú pha lẫn hồi hộp. Sau gần 30 phút, đoàn đến nơi. Ngôi nhà tình thương (trị giá 50 triệu đồng do Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh tài trợ) sau 2 tháng thi công xây dựng đã được trao cho gia đình chị Pi Năng Thị Ngọc (25 tuổi). Tại đây, đoàn cũng tặng quà cho gia đình chị Ngọc, mong chị cùng gia đình có một cuộc sống ổn định. 
Chia tay chị Ngọc, đoàn tiếp tục lên xe di chuyển đến Trường Tiểu học Giá (cùng xã Phước Hà) khánh thành và bàn giao thư viện cho trường. Vừa xuống xe, các cháu nhanh chóng cùng người lớn khuân vác những thùng sách, truyện vô phòng; sắp xếp, trình bày những kệ sách theo từng thể loại một cách đẹp mắt.
Các cháu còn mời học sinh của trường ngồi trên những bộ bàn ghế vừa được tặng, đọc những quyển truyện đầy sắc màu… Chi phí toàn bộ phòng thư viện (bao gồm 5 kệ sách, bàn vi tính, 4 bàn đọc, 40 ghế ngồi) gần 70 triệu đồng, cũng do Công đoàn Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh tài trợ. 
Gần 800 cuốn sách giáo khoa tiểu học, ngoại khóa, truyện, tạp chí thiếu nhi... do bạn bè và nhiều bạn bè facebook của bác sĩ Minh đóng góp cũng được bàn giao cho thư viện trường.
Thầy Nguyễn Văn Chiêm, Hiệu trưởng nhà trường, xúc động: “Trang bị thư viện là món quà đầy ý nghĩa với gần 300 thầy trò của trường. Ở đây các học sinh rất khó có điều kiện để đọc những quyển truyện tranh nội dung hay, hình ảnh đẹp; không có nhiều sách tham khảo để các em và thầy cô xem… Tôi hy vọng được cộng đồng quan tâm hơn nữa để cải thiện chất lượng dạy và học của trường”. 
Trải nghiệm khó quên
Rời trường, đoàn đưa các cháu đến thăm em Huỳnh Thị Kim Thuận, bị xương thủy tinh bẩm sinh. Từng 2 lần gãy xương trong lúc di chuyển đi học, phải mổ hồi lớp 4 và lớp 5, nhưng Thuận vẫn luôn học tốt.
Được bác sĩ Minh nuôi học 8 năm nay, mẹ vừa mất năm ngoái do bệnh ung thư, Thuận hiện sắp vào lớp 11 và đang ở với dì. Trò chuyện với Thuận, các cháu nhỏ chăm chú lắng nghe chị kể chuyện cuộc sống và học tập của mình. Các cháu cảm thấy khâm phục sự vượt khó của chị và tự nhũ mình cần phải cố gắng nhiều hơn. 
Buổi chiều, các cháu đến Trường Tiểu học Phước Kháng (huyện Thuận Bắc, học sinh chủ yếu là người dân tộc Raglai) tặng 250 phần quà là tập vở, viết cho học sinh của trường và tặng 2 quả bóng da để các bạn chơi đá bóng sau mỗi giờ học. Nhận quà từ các anh chị, ChaMaLec Thị Tuệ và ChaMaLec Thị Kim (lớp 4A) không giấu nổi niềm vui, cứ mân mê gói quà nhỏ và nhìn các anh chị đầy ngưỡng mộ. 
Chuyến đi kết thúc bằng một chuyến tàu tham quan vịnh Vĩnh Hy, ngắm nhìn sóng biển, san hô qua ô kính thật thú vị. Các cháu cũng có những giây phút nô đùa cùng nhau dưới làn nước biển trong vắt Bình Hưng.
Hình ảnh các cháu nhanh chóng hòa nhập, sốt sắng khuân vác những thùng sách tặng các bạn Trường Tiểu học Giá, Trường Tiểu học Phước Kháng; chăm chú nghe câu chuyện kể của chị Thuận xương thủy tinh; hỏi han các bạn nhỏ người dân tộc… đã làm cho các phụ huynh đi cùng đoàn thấy hạnh phúc xen lẫn tự hào.
Qua chuyến đi, họ biết được con mình cũng dễ hòa nhập, biết chia sẻ và nhiều phụ huynh mong muốn có điều kiện cho con em mình có nhiều chuyến trải nghiệm như thế nữa.

Tin cùng chuyên mục