Thời kỳ mới của EU

Với chiến thắng sít sao (383 phiếu thuận/327 phiếu chống), cựu nữ Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã giành chiến thắng tại cuộc bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu (EP) ngày 16-7, trở thành người Đức đầu tiên, đồng thời cũng là nữ Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đầu tiên.
Tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen trong cuộc họp báo sau khi đắc cử tại trụ sở Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp ngày 16-7. Ảnh: THX/TTXVN
Tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen trong cuộc họp báo sau khi đắc cử tại trụ sở Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp ngày 16-7. Ảnh: THX/TTXVN

Bà Ursula von der Leyen là nghị sĩ thuộc nhóm Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) theo đường lối bảo thủ. Với vai trò mới, bà Ursula von der Leyen sẽ có tiếng nói quyết định trong việc đề ra đường hướng chính trị cho EC - đề xuất luật mới, quản lý ngân sách của khối và thi hành luật pháp của EU, giải quyết các thỏa thuận thương mại. Chủ tịch mới của EC sẽ phải đối phó với những hậu quả của Brexit, vấn đề phân bổ người di cư (sau khi chính phủ dân túy của Italy bắt đầu ngăn cản các tàu thuyền cứu hộ), nợ công vượt trần của Italy, cũng như một số nước thách thức quy tắc tự do dân chủ mà EU quy định hay còn gọi là sự xói mòn các nguyên tắc dân chủ của EU. Đó sẽ là những công việc vô cùng khó khăn của nữ tân chủ tịch EC để nâng tầm vị thế liên minh khi khối này đang chứng kiến các lực lượng chính trị phân tán và rạn nứt chưa từng có sau khi cuộc bầu cử hồi tháng 5. 

Theo CNN, đề cử bà Ursula von der Leyen thay thế vị trí của ông Juncker là điều bất ngờ bởi bà thậm chí còn không phải một ứng viên. Do vậy, khó khăn của tân Chủ tịch EC còn là việc tìm kiếm một đa số vững chắc và đáng tin cậy ở Strasbourg. Phát biểu trước EP sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, bà Ursula von der Leyen đã kêu gọi các nghị sĩ hãy làm việc cùng nhau trên tinh thần xây dựng, bởi vì mục tiêu mà tất cả cùng hướng tới là “một châu Âu thống nhất và mạnh mẽ”, đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên đề cử số lượng nam nữ cân bằng cho nội các của EC.

Bên cạnh đó, bà cho biết bà muốn châu Âu trở thành “lục địa khí hậu trung lập” đầu tiên trên thế giới, cam kết đề xuất một “thỏa thuận xanh” cho châu Âu trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức, ưu tiên bình đẳng giới, tìm kiếm luật mới liên quan tới di dân và tị nạn ở châu Âu. Bà Ursula von der Leyen sẽ nhậm chức chính thức vào ngày 1-11, chỉ 1 ngày sau khi Anh rút khỏi EU theo kế hoạch dự kiến. Lãnh đạo đắc cử của EC cam kết sẽ làm việc một cách có đóng góp với Anh liên quan tới Brexit trước hạn chót 31-10. Quan điểm của bà về một châu Âu xanh hơn, công bằng hơn và kỷ cương hơn đã giành được sự ủng hộ của các nhà lập pháp thuộc Đảng Xã hội cùng sự ủng hộ của những nhân vật bảo thủ hàng đầu. “Sự tín nhiệm mà các vị đặt vào tôi cũng là niềm tin vào châu Âu, một châu Âu mạnh mẽ và đoàn kết, từ Tây sang Đông, từ Bắc xuống Nam. Hãy cùng nhau làm việc trên tinh thần xây dựng” - tân Chủ tịch EC nói.

Bên cạnh trọng trách hàn gắn một châu Âu đang chia rẽ và hoài nghi sâu sắc, nhiệm vụ của bà còn là bảo vệ lợi ích của châu Âu trước nhiều mối đe dọa, từ bên trong là cách xử lý cuộc khủng hoảng nhập cư, và từ bên ngoài là những đe dọa từ Mỹ, Nga và Trung Quốc. Trong đó, khó khăn nhất của tân Chủ tịch EC sẽ là cải thiện mối quan hệ hai bờ Đại Tây Dương dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tin cùng chuyên mục