Thời khó của báo in

Bắt đầu từ ngày 9-4 tới, 60 tờ báo địa phương ở các bang New South Wales, Victoria, Queensland và Nam Australia… sẽ tạm dừng phát hành bản báo giấy, mà theo thông báo của Tập đoàn truyền thông News Corp (Australia), nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Chủ tịch của News Corp Michael Miller. Nguồn: smh.com.au
Chủ tịch của News Corp Michael Miller. Nguồn: smh.com.au

Tin xấu này tuy nằm trong dự báo của giới truyền thông thế giới nhưng một lần nữa cho thấy lối thoát khó cho báo in ngày càng hẹp dần. Vì các doanh nghiệp bị “án binh bất động” nên các chương trình quảng cáo sản phẩm trên các báo cũng bị cắt giảm mạnh. Thông báo ngày 1-4 của News Corps cho biết, doanh thu quảng cáo đã giảm sút nhanh chóng sau khi chính phủ liên bang áp các hạn chế đối với việc tổ chức đấu giá bất động sản và xem nhà trước khi mua, đóng cửa các địa điểm tổ chức sự kiện cũng như cấm ăn uống tại các nhà hàng nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. 

Trước đó, vào đầu tháng 3, một số tờ báo độc lập ở bang Victoria cũng đã phải đóng cửa vì doanh thu quảng cáo sụt giảm do dịch Covid-19. Ngày 3-3 vừa qua, sau 85 năm cung cấp nội dung cho các tờ báo in, báo điện tử, đài phát thanh quốc gia và toàn cầu, hãng thông tấn quốc gia Australia Associated Press (AAP) tuyên bố sẽ chấm dứt hoạt động vào cuối tháng 6 tới sau khi hoạt động kinh doanh của hãng không còn hiệu quả trong bối cảnh ngày có thêm nhiều nội dung tin tức trực tuyến miễn phí.

Đại dịch Covid-19 đã chứng kiến sự gia tăng chưa từng thấy của khán giả đối với các trang web tin tức và tin tức truyền hình. Tại Australia, chỉ trong 4 tuần, 10 trang web tin tức chứng kiến lượng gia tăng lượng truy cập đến 54%. Thông báo của News Corps cũng cho biết các tờ báo trên vẫn sẽ tiếp tục phiên bản trực tuyến với các nội dung thông tin mở rộng hơn phục vụ độc giả trên khắp nước Australia.

Nhưng sự biến mất của doanh thu quảng cáo khi các hợp đồng chi tiêu mạnh của người tiêu dùng đang dẫn đến việc sa thải hàng ngày trên toàn ngành trên toàn thế giới. Ngày 27-3 vừa qua, các tờ báo in ở khu vực Pittsburgh - thành phố lớn thứ 2 ở tiểu bang Pennsylvania (Mỹ) đã thông báo cắt giảm nhân viên, đình chỉ các ấn bản in vì doanh thu quảng cáo sụt giảm trầm trọng. Hãng tin CNN ngày 27-3 nhận định, ít nhất 100 phóng viên, biên tập viên tại nhiều tờ báo địa phương của Mỹ đã bị mất việc trong tháng 3. Đến 27-3, con số này đã tăng vọt lên ít nhất 300 người.

Ngày 25-3, xuất hiện trước truyền thông tại tư dinh trong khi cách ly, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố kế hoạch trợ cấp cho các ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó ông tuyên bố: “Để đảm bảo rằng các nhà báo có thể tiếp tục thực hiện công việc quan trọng này, chính phủ của chúng tôi đang công bố các biện pháp mới để hỗ trợ họ”. Chính phủ liên bang đang có kế hoạch cung cấp hỗ trợ tài chính cho các tổ chức truyền thông để giữ cho các nhà báo làm việc và tiếp tục dấn thân ở mặt trận thông tin về dịch Covid-19. Thông báo của Thủ tướng được đưa ra sau khi nhiều ấn phẩm của một chuỗi các tờ báo lớn ở Canada đóng cửa, dẫn đến hàng trăm người bị sa thải. Tác động của dịch Covid-19 tiếp tục làm rúng động các tờ báo và các công ty truyền thông kỹ thuật số trên toàn cầu. Năm 2020 được dự báo sẽ diễn ra sự cải tổ mạnh mẽ nhất trong ngành truyền thông.

Tin cùng chuyên mục