Thời điểm và lưu ý khi gọi báo cháy 114

Thông tin báo cháy và thông báo sự cố hàng ngày được quy định tại: Khoản 21 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22-11-2013; Điều 4 Quyết định số 44/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC.

Số điện thoại báo cháy và sự cố hàng ngày trong cả nước là 114. Các tình huống sự cố theo Điều 12 Quyết định số 44/2012 gồm:

1. Có người bị nạn trong sự cố cháy, nổ.

2. Có người bị nạn trên sông, suối, hồ, ao, giếng nước, hố sâu có nước, khu du lịch, vui chơi giải trí, bãi tắm.

3. Có người bị nạn trong các sự cố lở đất đá, sập đổ nhà, công trình.

4. Có người bị mắc kẹt trong các phương tiện khi xảy ra sự cố, TNGT đường bộ, đường sắt, đường sông.

5. Có người bị mắc kẹt trong nhà, trong thang máy, trên cao, dưới hầm, hố sâu, trong hang, công trình ngầm.

6. Các tình huống cứu nạn, cứu hộ khác theo quy định của pháp luật.

Khi gặp phải các sự cố trên, không phải ai cũng bình tĩnh xử lý và thông báo đủ thông tin cho cơ quan chức năng, do vậy cần lưu ý những vấn đề sau nếu gọi đến số 114:
Khi ở trong sự cố hoặc tình huống cháy, hoặc phát hiện sự cố, đám cháy cần bình tĩnh, trấn an tâm lý người xung quanh, thông báo cho người khác hoặc gọi điện thoại đến lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH;

Thời điểm gọi: Ngay khi xảy ra sự cố, nhận thấy ngoài khả năng xử lý của lực lượng tại chỗ, cần gọi lập tức số 114.

Cách bấm số: Từ điện thoại cố định bấm 114.

Thông tin cần cung cấp: Cần cung cấp cho lực lượng cảnh sát PCCC trả lời 3 câu hỏi: “Bạn là ai?”, “Bạn đang ở đâu”, “Bạn nhìn thấy gì?”.

+ “Bạn là ai?”: Nói đủ họ tên, cung cấp số điện thoại để lực lượng PCCC có thể liên lạc lại với bạn;

+ “Bạn ở đâu?”: Cung cấp chính xác địa chỉ cơ sở xảy ra cháy hoặc sự cố, điều này sẽ giúp lực lượng PCCC đến với bạn nhanh nhất;

+ “Bạn nhìn thấy gì?” Thông tin về tình hình đám cháy hoặc đặc điểm sự cố: loại nhà, tầng bị cháy, chất cháy, tình trạng người bị nạn…

Theo Phòng PC07 Công an TPHCM, ngoài cách báo cháy thông thường (gọi đến số 114), người dân có thể tải ứng dụng Help 114 từ App Store (điện thoại iPhone) và CH Play (điện thoại dùng hệ điều hành Android). Khi sự cố xảy ra, cần bình tĩnh đưa thông tin nhanh, đầy đủ, chính xác để hạn chế thấp nhất hậu quả do cháy nổ và tai nạn khác gây ra.

Tin cùng chuyên mục