Thời điểm đột phá xây nhà ở xã hội

Dịch Covid-19 đang hoành hành để lại hậu quả nặng nề. Nhưng có thể thấy ngay rằng, tại TPHCM nơi dễ bị tổn thương nhất là những khu vực nhà trọ, nhà lụp xụp nằm trong những con hẻm chật hẹp; ven kênh rạch. 

Đây chính là lý do khi làm việc với quận Bình Tân ngày 22-9 đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã chỉ đạo quận Bình Tân tính toán, có giải pháp phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), tạo điều kiện cho người dân được sinh sống ở nơi khang trang, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Trước đó, khi làm việc ở quận 7, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng chia sẻ: “Có người hỏi tôi khi kiểm soát được dịch bệnh thì điều đầu tiên làm gì? Tôi trả lời là xây nhà ở xã hội”.

Quả thật, việc xây dựng NƠXH lâu nay không dễ. Các rào cản cơ bản là đất không có, thiếu vốn, đặc biệt thủ tục phê duyệt dự án quá nhiêu khê. Tất cả những khó khăn đó đổ dồn lên chủ đầu tư nên dù có nhiệt tình, họ cũng phải chùn bước. Chưa hết, mới đây nhất, Ngân hàng Nhà nước ra dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 25/2015, đã loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để mua, thuê, thuê mua NƠXH theo quy định của Luật Nhà ở.

Đây là “cú sốc” đối với những người thu nhập thấp, người nghèo đang kỳ vọng vào việc mua NƠXH. Vì sao? Chính sách cốt lõi về NƠXH dựa vào hai trụ cột: tín dụng lãi suất thấp, cho vay dài hạn. Cho nên, việc cắt hỗ trợ tín dụng coi như sẽ mất đi chiếc phao an cư. 

Cho dù khó khăn nhưng có thể nói đây là thời điểm để TPHCM triển khai xây dựng nhiều NƠXH phù hợp. TPHCM chắc chắn sẽ tiếp cận vấn đề an sinh xã hội dưới góc độ bền vững, có chính sách phù hợp thực tiễn. Bên cạnh việc tiếp tục triển khai các dự án NƠXH đã có, ở đây chúng tôi muốn đề cập cách làm khác, có thể thực hiện ngay. Đó là quy hoạch thành những cụm NƠXH lớn, có diện tích hàng trăm hécta, trở thành đại đô thị, đầy đủ diện tích để làm tiện ích phục vụ người dân gắn với khu công nghiệp - giải quyết công ăn việc làm cho người dân.

Hiện tại, 2 khu vực có dư địa để thực hiện việc này. Đầu tiên là Khu đô thị Tây Bắc, Củ Chi quy hoạch từ năm 2010, có diện tích 6.000ha. Về giao thông có tuyến metro số 2 và đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài đang triển khai; đặc biệt có nhiều khu công nghiệp đã hình thành. Tương tự, Khu đô thị cảng Hiệp Phước - Nhà Bè, tổng diện tích 3.900ha, quy hoạch từ năm 2006; có tuyến metro số 4 và khu công nghiệp cảng; hiện các khu công nghiệp của TPHCM và Long An hoạt động nhộn nhịp. 

Chọn một khu vực tập trung vài trăm hécta vừa giải phóng mặt bằng vừa làm hạ tầng. Tiếp đó, phân từng ô đất với các chức năng khác nhau và tiến hành bán đấu giá, kể cả phần đất xây dựng NƠXH - đã khống chế giá thành. Với cách làm này ngân sách sẽ thu lại một khoản tiền lớn, vừa trả lại phần giải phóng mặt bằng, vừa cho người dân vay mua nhà trả góp.

Khi có quỹ nhà dồi dào, không chỉ đáp ứng cho người có nhu cầu mua nhà mà tiến tới bắt tay chỉnh trang đô thị. Hơn 20.000 căn nhà lụp xụp ở ven và trên kênh rạch như Xuyên Tâm, kênh Đôi, kênh Tẻ, Tàu Hủ, Bến Nghé… sẽ có chỗ di dời, việc chỉnh trang có cơ sở thực hiện.

Tin cùng chuyên mục